จ.น่าน แก้ไขปัญหาสายการบินนกแอร์หยุดให้บริการเที่ยวบินทั้งหมด ในจังหวัดน่าน

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 10 เมษายน 2562 นายสมบัติ ชินสุขเสริม ประธานหอการค้าจังหวัดน่าน ได้ร่วมลงนามการส่งเสริมการคมนาคมทางอากาศจังหวัดน่าน เพื่อแก้ไขปัญหาสายการบินนกแอร์หยุดให้บริการเที่ยวบินทั้งหมดในจังหวัดน่าน และนำเรื่องเสนอจังหวัดเพื่อขอให้ทางจังหวัดช่วยประสาน ขับเคลื่อน การดำเนินงานในภาพรวมของจังหวัดต่อไป โดยลงนามร่วมกัน ประกอบด้วย หอการค้าจังหวัดน่าน สภาอุตสาหกรรมจังหวัดน่าน สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ชมรมธนาคารจังหวัดน่าน ท่าอากาศยานน่านนคร ททท.สำนักงานน่าน

นายเรืองยุทธ นิตยานนท์ ผอ.ท่าอากาศยานน่านนคร เปิดเผยว่า หลังจากได้รับการประสานแจ้งจาก สายการบินนกแอร์ ยกเลิกเที่ยวบิน เส้นทาง กรุงเทพ-น่าน ยาวต่อเนื่องกว่า 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.นี้ โดยไม่ได้เหตุผลถึงสาเหตุ ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัญหาภายในของสายการบิน ส่วนการเดินทางเส้นทางกรุงเทพ-น่าน จะเหลือสายการบินแอร์เอเชียเท่านั้น วันละ 4 เที่ยว และรองรับผู้โดยสารได้เที่ยวละ 180 ที่นั่ง

ทั้งนี้การยกเลิกเที่ยวบินของสายการบินนกแอร์ คาดจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ และการท่องเที่ยวของจังหวัดน่านเป็นอย่างมาก เนื่องจากจังหวัดน่านกำลังได้รับความสนใจจากทั้งเรื่องเศรษฐกิจและท่องเที่ยว ทำให้ หลายปีที่ผ่านมาตัวเลขการเดินทางโดยสารการบินมาจังหวัดน่านมากขึ้นหลายเท่าตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดยาว และช่วงเทศกาล จะเดินทางด้วยสายการบินเป็นหลัก โดยจากสถิติจากปีละ 1 แสนกว่าคน เพิ่มมากขึ้นถึงปีละ 4 แสนกว่าคน และมีแนวโน้มมากขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้การงดเที่ยวบินของนกแอร์ จะส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโต โดยตัวเลขผู้โดยสารเดินทางเข้าจังหวัดน่าน หายไปกว่า 70,000 ราย ซึ่งหากเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวด้วยแล้วเท่ากับว่าเงินที่จะเกิดขึ้นจากภาคธุรกิจต่างๆจะหายไปกว่า 70 ล้านบาทเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังอาจมีผลต่อราคาโดยสารที่ขึ้นลงตามกลไกตลาดอีกด้วย

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้รายงานไปยังกรมท่าอากาศยาน เพื่อประสานไปยังสายการบินอื่นๆ อย่างบางกอกแอร์เวย์ และ สายการบินไทเวียตเจ็ต เนื่องจากเฉพาะสายการบินแอร์เอเชียไม่พอรองรับแน่นอน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างนำเสนอข้อมูลให้พิจารณา ขณะที่ทางจังหวัดน่าน โดยนายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และ หอการค้าจังหวัดน่าน ภาคเอกชนต่างๆ ได้เตรียมหารือ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น