โรงพยาบาลน่าน ลงพื้นที่ตรวจให้คำแนะนำและขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการโรงงานน้ำแข็งทั้ง 2 แห่งในเขตอำเภอเมืองน่าน

โรงพยาบาลน่าน ลงพื้นที่ตรวจให้คำแนะนำและขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการโรงงานน้ำแข็งทั้ง 2 แห่งในเขตอำเภอเมืองน่าน ได้แก่โรงน้ำแข็งตั้งจิตนุสรณ์ และโรงน้ำแข็งวัฒนาพานิชย์ ให้เพิ่มความระมัดระวังในการประกอบกิจการในช่วงฤดูร้อน

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 10 เมษายน 2562 กลุ่มงานอาชีวเวชกรรม โรงพยาบาลน่าน นำโดย น.ส.วิลาวัลย์ หมอมูล พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานฯ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจให้คำแนะนำและขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการโรงงานน้ำแข็งทั้ง 2 แห่งในเขตอำเภอเมืองน่าน ได้แก่ โรงน้ำแข็งตั้งจิตนุสรณ์ และ โรงน้ำแข็งวัฒนาพานิชย์ ให้เพิ่มความระมัดระวังในการประกอบกิจการในช่วงฤดูร้อน และเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น

โดยทางอาชีวเวชกรรม โรงพยาบาลน่าน ได้จัดทำเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับก๊าซแอมโมเนีย อาทิ แนวทางหรือคำแนะนำกรณีเกิดเหตุระเบิดหรือรั่วไหลของก๊าซแอมโมเนีย ความเป็นอันตรายจากการรับสัมผัสทางการหายใจ ผิวหนังและดวงตา แนวทางการปฐมพยาบาลผู้ได้รับผลกระทบ และแนวทางการพิจารณาอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อให้ทางสถานประกอบการและประชานชนในพื้นที่โดยรอบโรงงาน ได้มีการเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อม ทั้งนี้โดยการประสานความร่วมมืออย่างดียิ่งจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนมูล (รพ.สต.ดอนมูล) ร่วมดำเนินการทำแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดติดที่โรงงานน้ำแข็ง และแจกเอกสารความรู้ต่างๆ ให้กับชุมชนโดยรอบจำนวน 300 หลังคาเรือนด้วย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในช่วงฤดูร้อน และก้าวเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ ความต้องการบริโภคน้ำแข็งจะมีมากกว่าช่วงเวลาอื่นของปี ผู้ประกอบการโรงงานน้ำแข็งส่วนใหญ่จึงมักเร่งกำลังการผลิตมากขึ้น ทำให้ระบบทำความเย็นทำงานหนัก จึงเป็นเหตุในการเพิ่มความเสี่ยงต่อการรั่วไหลของก๊าซแอมโมเนียจากความบกพร่องของอุปกรณ์ เช่น วาล์วรั่ว ท่อขนส่งแตกหรือประเก็นรั่ว เป็นต้น และเนื่องจากโรงงานน้ำแข็งส่วนใหญ่ เป็นกิจการเก่าแก่และมักตั้งอยู่ในชุมชน

ดังนั้นหากเกิดการรั่วไหลของก๊าซแอมโมเนียซึ่งมีความเป็นพิษต่อระบบการหายใจ จึงอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนจำนวนมากได้ การลงพื้นที่ตรวจให้คำแนะนำและขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการโรงงานน้ำแข็งทั้ง 2 แห่งในเขตอำเภอเมืองน่านในครั้งนี้ จึงถือเป็นการป้องกันความเสี่ยงและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นข้างต้น โดยการปฏิบัติงานได้รับความร่วมมือจากเจ้าของโรงน้ำแข็งและพนักงานทุกคนเป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น