พะเยา ยังเผชิญกับควันพิษ ไฟป่ายังคงลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง ค่าฝุ่นละอองยังเกินมาตรฐาน

วันที่ 11 เมษายน 2562 สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน จ.พะเยา ยังน่าเป็นห่วง ยังคงมีไฟป่าลุกไหม้ไปทั่วบริเวณ สภาพอากาศในพื้นที่ ช่วงเช้ายังมีอากาศหนาวเย็น และหมอกควันยังปกคลุมไปทั่ว ทำให้ค่า PM 2.5 ยังคงสูงขึ้น จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 95 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ด้านนายสุวิทย์ สุริยะวงค์ นายอำเภอเมืองพะเยา มอบหมายให้ นายยุรนันท์ จอมมิ่ง ปลัดอำเภอเมือง เจ้าหน้าที่ อส.เมืองที่ 3 พร้อมด้วยกำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยฯ ผรส.ต.แม่นาเรือ ร่วมกับ สถานีควบคุมไฟป่า จ.พะเยา ได้เข้าทำการควบคุมและดับไฟป่า จำนวน 2 จุด จุดแรกบริเวณป่าอนุรักษ์ บ้านสันป่าสัก หมู่ที่ 6 ต.แม่นาเรือ พื้นที่ติดต่อกับเขต อ.งาว จ.ลำปาง จุดที่ 2 บริเวณป่าอนุรักษ์เหนืออ่างเก็บน้ำสันป่าสัก ม. 6 ต.แม่นาเรือ เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าได้บางส่วน แต่ไม่สามารถเข้าไปดับทั้งหมดได้ เนื่องจากไฟไหม้และลุกโหมอย่างหนัก เกรงว่าจะเกิดอันตรายกับผู้ปฏิบัติงาน จึงได้ทำแนวกันไฟไว้ เพื่อมิให้ไฟลุกลามไปยังบริเวณอื่น

และยังมีเหตุไฟไหม้ที่บ้านห้วยทรายขาวในเขต ต.บ้านใหม่ อ.เมือง ชุดลาดตระเวนป้องกันไฟป่า เข้าไปดับไฟในเขตป่าชุมชนของหมู่บ้าน คาดว่าสาเหตุเกิดจาก ไฟไหม้ขอนไม้ที่ยังดับไม่สนิท ทำให้ลุกลามไหม้บริเวณข้างเคียง เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการดับและสามารถดับไฟป่าได้ พื้นที่ๆได้รับความเสียหายทั้งหมดกว่า100 ไร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น