เปิดประปาภูเขาจากตาน้ำธรรมชาติ ป่าห้วยจำผา บ้านน้ำฮอก อ.สูงเม่น แก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ

เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2562 เวลา 16.00 น. ณ ป่าชุมชนห้วยจำผา บ.น้ำฮอก ม.3 ต.บ้านเหล่า อ.สูงเม่น จ.แพร่ ชาวบ้าน ต.บ้านเหล่า ได้มาร่วมพัฒนาแหล่งน้ำโบราณ ที่เป็นตาน้ำธรรมชาติ อยู่กลางป่าชุมชน โดยได้นำน้ำจากตาน้ำห้วยจำผา เข้าสู่ระบบประปาภูเขา และต่อท่อน้ำนำน้ำใส่ถังประปาหมู่บ้าน ซึ่งเป็นการหาแหล่งน้ำบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงฤดูแล้ง

เนื่องจากบ้านน้ำฮอก ม.3 ต.บ้านเหล่า เป็นจุดภัยแล้งซ้ำซากทุกปี จึงได้พัฒนาตาน้ำที่มีอยู่ ไปใช้ประโยชน์ เพื่อส่วนรวม โดยมีครูบาพัฒน์ วิสุทธสีโล วัดพระพุทธวิชิตมาร ต.ร่องเข็ม อ.ร้องกวาง ร่วมกับคณะสงฆ์ ต.บ้านเหล่า ต.บ้านกวาง ทำพิธีเปิดป่าและเปิดตาน้ำ ประกอบพิธีทางศาสนา และบรวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักษ์รักษาป่าและตาน้ำแห่งนี้

ตามความเชื่อของชาว ต.บ้านเหล่า คณะกรรมการหมู่บ้าน โดยการนำของ นายสมัย เนื้ออ่อน สจ.เขต อ. สูงเม่น นายชัช เนื้ออ่อน ผญบ.น้ำฮอก นางศิริพร สิทธิเศษฐ์ กำนัน ต.บ้านเหล่า ร่วมกับชาวบ้าน ได้พัฒนาตาน้ำจนเป็นสถานีระบบประปาภูเขา ทำอาคารครอบตาน้ำ ต่อท่อประปา เพื่อนำระบบน้ำไปยังหมู่บ้านเป็นระยะทางกว่า 8 กิโลเมตร เพื่อนำน้ำเติมถังเก็บน้ำประปาหมู่บ้าน และจะขยายการใช้น้ำ สำหรับประปาหมู่บ้านอีกหลายแห่ง ซึ่งเป็นต้นน้ำแห่งเดียวที่มีอยู่ในช่วงขณะนี้

โดยมี นายพยุงศักดิ์ พลลูน นายอำเภอสูงเม่น เป็นประธาน เปิดวาวล์ปล่อยน้ำจากตาน้ำเข้าสู่ระบบประปาภูเขา เพื่อส่งน้ำเข้าถังเก็บน้ำของประปาหมู่บ้านน้ำฮอก เป็นหมู่บ้านแรก ซึ่งได้มีการตรวจสอบ วัดค่ามาตรฐานของแหล่งน้ำ ซึ่งมีผลการรับรองว่าเป็นน้ำแร่ สามารถนำไปบริโภคได้ เป็นน้ำสะอาดจากแหล่งน้ำธรรมชาติ แต่ต้องมีการร่วมอนุรักษ์ป่าต้นน้ำให้อุดมสมบูรณ์ไปพร้อมกัน ซึ่งโครงการดังกล่าว สามารถแก้ไขปัญหาภัยแล้งได้เป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น