ชาวลำปางและนักท่องเที่ยวผ่านไปมาบนถนนจามเทวีสายเก่า แห่ชมและบันทึกภาพกับดอกเหลืองอินเดียที่บานสะพรั่งสวยงาม กลางเมืองลำปาง

ที่บริเวณ ข้างอนุสาวรีย์พ่อเลี้ยงพงษ์สวัสดิ์ สุริโยทัย ภายในโรงเรียนพงษ์สวัสดิ์วิทยานุเคราะห์ ตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นโรงเรียนเก่าแก่ และไม่ได้มีการเปิดการเรียนการสอนมาหลายสิบปีแล้ว แต่ปรากฏว่าบรรยากาศในช่วงนี้ เริ่มคึกคัก หลังจากที่ประตูด้านหลังของโรงเรียนร้างแห่งนี้ได้เปิดให้ ประชาชนทั่วไปรวมทั้งนักท่องเที่ยว เข้าไปชมความสวยงามของดอกเหลืองอินเดีย ที่กำลังบานสะพรั่งสีเหลืองอร่าม สวยสด งดงาม โดยแต่ละคนที่ได้เข้ามาในพื้นที่แห่งนี้และได้สัมผัสความสวยงามของดอกเหลือง อินเดีย ทำให้ต้องนำกล้องถ่ายรูปมาบันทึกภาพความสวยงามของดอกไม้และถ่ายภาพคู่กับดอกไม้กันอย่างคึกคัก
สำหรับต้นไม้ชนิดนี้ผลิดอกเหลืองอร่ามเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น

โดยจะมีให้เห็นในช่วงเดือนปลายเดือน มีนาคมถึงเดือนเมษายน ของแต่ละปี ซึ่งในปีนี้ ได้ผลิดอกบานช่วงก่อนเทศกาลมหาสงกรานต์ โดยดอกจะเริ่มบานและไม่กี่วันก็จะร่วงโรยไป และมาในช่วงนี้เกิดผลิดอกบานออกมาเป็นจำนวนมากทำให้ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวเหลืองอร่ามสวยงาม โดยโรงเรียนเก่าแก่แห่งนี้มีต้นดอกเหลืองอินเดียทั้งหมด 25 ต้น จะผลิดอกบาน ปีละครั้ง และหากปีไหนที่มีฝนตกซุกหรือความชุ่มชื่น ก็จะผลัดดอกออกและบานถึง 3 ครั้งก็มี แล้วแต่สภาพอากาศและในปีนี้คาดว่าน่าจะบานเกิน 2 ครั้ง เพราะสภาพอากาศปีนี้ค่อยข้างจะร้อนมากฝนก็ตกน้อย

สำหรับ โรงเรียนพงษ์สวัสดิ์วิทยานุเคราะห์ แห่งนี้ เป็นโรงเรียนเอกชน ที่ คหบดี ชาวลำปาง ก่อตั้งขึ้นโดยเปิดการเรียนการสอนโดยไม่เรียกเก็บค่าใช้จ่ายเล่าเรียน ซึ่งต่อมา โรงเรียนแห่งนี้ก็ปิดตัวลง เนื่องจาก สถานศึกษาหลายแห่งก่อตั้งขึ้น กลายเป็นโรงเรียนร้าง จนถึงปัจจุบัน และจะกลับมาคึกคักอีกปีละครั้งเมื่อดอกเหลืองอินเดียบานสะพรั่งพื้นที่แห่งนี้ก็จะเต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมากและในวันนี้ซึ่งถือว่ามีประชาชนซึ่งหลังเลิกงานได้แวะเข้ามาชมและถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกกันเป็นจำนวนมาก ทำเอาสองข้างถนนสายจามเทวี ตำบลบ่อแฮ้วแห่งนี้ มีประชาชนนำรถมาจอดเป็นจำนวนมากเพื่อมาถ่ายภาพกับดอกเหลืองอินเดียที่บานสะพรั่งสวยงามไว้เป็นที่ระลึก

ร่วมแสดงความคิดเห็น