วัดเชตวัน! วัดผู้เป็นน้องของวัดมหาวัน

วัดเชตวัน สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยพม่าปกครอง มีอายุนานหลายร้อยปี ทรงได้รับพระราชทานวิสุงสีมา เมื่อ พ.ศ.2466 สมัยกรุงรัตนโกสินทร์

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาไปชม “วัดเชตวัน” วัดที่มีความหมายว่าอยู่ในป่าเล็ก ๆ และเป็นวัดน้องของ “วัดมหาวัน”

ประวัติของ วัดเชตวัน

วัดเชตวัน หมายถึง วัดที่อยู่ในป่าเล็ก ๆ มีเนื้อที่ 2 ไร่ 3 งาน 73 ตารางวา ตั้งอยู่ตรงข้ามฟากถนนกับวัดมหาวัน ซึ่งวัดมหาวันอยู่ทางทิศใต้ของวัดเชตวัน ซึ่งวัดมหาวัน หมายถึง วัดที่อยู่ในป่าใหญ่

นักโบราณคดีสันนิษฐานว่า วัดสองแห่งนี้สร้างขึ้นพร้อมกัน ตามคำสืบต่อกันมาว่า “ วัดมหาวันผู้เป็นพี่สร้าง วัดเชตวันผู้เป็นน้องสร้าง “ วัดเชตวันสร้างขึ้นสมัยราชวงศ์มังราย แต่ครั้งเมืองเชียงใหม่เป็นราชธานี มีอายุนานหลายร้อยปี พึ่งได้รับราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2466 สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ต่อมาพระสงฆ์ก็ผูกพัทธสีมาครอบวิหาร

ที่วัดเชตวันนี้ไม่มีอาคารและ อุโบสถต่าง ๆ เนื่องจากวัดมีเนื้อที่บริเวณคับแคบ หลักฐานบันทึกในสมุดข่อยสมัย “ พระเจ้าวิชิตถาวิโลรสสุริยวงศ์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ องค์ที่ 8 “ ระหว่าง พ.ศ. 2427 – 2452 กล่าวถึงรายนามอารามน้อยใหญ่ที่ตั้งอยู่บริเวณกำแพงเวียงหลวง มีจำนวน 100 วัด และตั้งอยู่ในบริเวณกำแพงเวียงชั้นนอก ( กำแพงดิน ) มี 51 วัด ชื่อวัดเชตวันปรากฎอยู่ในจำนวน 51 วัดชั้นนอกด้วย

สถานที่และสิ่งสำคัญภายใน วัดเชตวัน

1.ตัววัดเชตวัน
ตัววัดเชตวันเอง ถือเป็นปูชนียสถานที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยนครเชียงใหม่เป็นราชธานี แห่งอาณาจักรล้านนา รัชกาลของพระเจ้าติโลกราช ระหว่าง พ.ศ. 1984 – 2031

2.วิหาร
ซึ่งแปลกกว่าวิหารอื่น เพราะวิหารวัดเชตวันจะวางตัวในแนวทิศเหนือ-ใต้ เนื่องจากสถานที่ที่บริเวณวัดคับแคบ จึงได้มีการสร้างระเบียงวิหารเพื่อใช้เป็นอาคารเอนกประสงค์และไว้ใช้เวียนเทียน ประวัติของวิหารยังไม่ทราบแน่ชัด แต่สันนิษฐานว่าพระประธานภายในวิหารองค์กลางเป็นพระพุทธรูปแบบพม่า ( ไม่มีชฎา ) ตอนแรกมีสีชมพูทั้งองค์ ต่อมาได้ปิดทอง ส่วนพระพุทธรูปสองข้างซ้ายขวาเป็นแบบไทย ( มีชฎา ) ภายหลังพระประทานไม่ใช่รูปต้นโพธ์เหมือนภาพทั่ว ๆ ไป แต่เป็นรูปซุ่มเรือนแก้วแทน เนื่องจากเพดานต่ำ ถ้าวาดรูปต้นโพธิ์จะวาดได้ไม่เต็มต้น ภาพข้างฝาผนังเป็นรูปทศชาติ ส่วนภาพเล็กต่ำลงมาตรงหน้าต่างเป็นรูปประเพณีพื้นเมือง และรูปใหญ่ด้านตรงข้ามพระประธานเป็นรูปพระพุทธเจ้าชนะมาร ๘ ครั้ง โทนสีฉูดฉาดทำให้เห็นเป็นภาพนูนต่ำสามมิติ การที่ให้โทนสีฉูดฉาดต่างกับภาพวาดในสมัยก่อน ก็เพื่อว่าเป็นสิ่งที่นิมิตขึ้น

3.เจดีย์ 3 องค์
สันนิษฐานว่าคหบดีของพม่า ( เงี้ยว ) คือ บุเรงนองมาสร้างไว้เพราะลักษณะทรงเจดีย์คล้ายกับเจดีย์ชเวดากองของพม่า ภายในไม่ทราบแน่ชัดว่ามีเจดีย์กี่องค์ เพราะพม่าได้สร้างเจดีย์องค์ปัจจุบันครอบทับไว้และได้บูรณะเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๗ และเมื่อวันที่ ๒๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๕ ยอดเจดีย์ได้หักลงมาเนื่องจากมีฝนตกหนัก แล้วทำให้เกิดฟ้าฝ่า ซึ่งเป็นเหตุมหัศจรรย์ที่ปลายเจดีย์ของวัดมหาวันก็เกิดหักลงมาพร้อมกัน

ที่ตั้งของ วัดเชตวัน

ถนน ท่าแพ ตำบล ช้างม่อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50300

วิธีการเดินทางไปยัง วัดเชตวัน

1.โดยรถยนต์ส่วนตัว
วัดตั้งอยู่บนถนนท่าแพก่อนถึงข่วงประตูท่าแพทางด้านขวามือ 200 เมตร ตรงข้ามกับวัดมหาวัน

2.โดยรถสาธารณะ
สามารถนั่งรถสองแถวสีแดงที่ให้บริการรอบเมืองค่าโดยสารแล้วแต่ระยะทาง

สรุป

หลังจากสัมผัสบรรยากาศมาไหว้พระกันแล้ว วัดยังตั้งอยู่ไม่ไกลจากประตูท่าแพซึ่งสามารถเดินไปเที่ยวได้และยังมีวัดอีกมากมายที่อยู่บริเวณนั้นด้วย

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น