วัดดวงดี! วัดที่สร้างในสมัยพญามังราย

วัดดวงดี ชื่อเป็นศิริมงคล อยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ใกล้ๆ กับอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เป็นอีกหนึ่งวัดที่มีผู้มาเยี่ยมเยือนกันทุกวัน และมักจะอยู่ในกิจกรรม ไหว้พระ 9 วัดเสมอ

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาไปเสริมดวง เสริมโชคลาภ ที่ “วัดดวงดี” วัดที่มีชื่อเป็นศิริมงคล

ประวัติของ วัดดวงดี

“วัดดวงดี” เป็นวัดที่อยู่ใกล้อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ตั้งอยู่ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่-งาน 60 ตารางวา ซึ่งประวัติของวัดไม่เป็นที่ปรากฏแน่ชัดนัก

“วัดดวงดี” มีนามเดิมหลายชื่อ ได้แก่ “พันธนุนมดี” (Wat Phanthanu-Namadee), “วัดอุดมดี” (Wat U-domdee), “วัดพนมดี” (Wat Phanomdee), “วันต้นหมากเหนือ” (Wat Tonmark-nua) แต่ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อใด แต่สันนิษฐานว่า วัดดวงดีถูกสร้างโดยมีเจ้านายเมืองเชียงใหม่ผู้หนึ่ง หลังจากที่ พระยามังรายสร้างเมืองเชียงใหม่แล้ว

“วัดดวงดี” มีชื่อเสียง เพราะเป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ ในแต่ละวันมีทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก เพราะเหตุว่าชื่อวัดเป็นชื่อมงคล

วัดดวงดีนั้นตามปรากฏหลักฐานข้อมูลที่มีมาหลายชื่อ เช่น “วัดพันธุนมดี” “วัดอุดมดี” “วัดพนมดี” หรือ “วัดต้นหมากเหนือ” ในปี 2513 คุณปวงคำได้เป็นผู้ช่วยวิจัยในโครงการวิจัยคำจารึกบนฐานพระพุทธรูป ในตำบลศรีภูมิและตำบลพระสิงห์ โดยมี ดร.ฮันส์ เพนธ์ เป็นหัวหน้า ได้พบคำจารึกบนฐานพระพุทธรูปโลหะองค์หนึ่ง ประดิษฐานอยู่ในวิหาร จารึกด้วยอักษรไทยยวน มีความว่า”สกราชได้ 859 ปีวายสี พระเจ้าตนนีแสนนึงไว้วัดต้นมกเหนือ” (จ.ศ. 859 พ.ศ. 2039 สมัยพระเจ้ายอดเชียงรายครองเมืองเชียงใหม่) พระพุทธรูปองค์นี้น่าจะไม่มีผู้นำมาจากที่อื่น

แต่สร้างขึ้นในวัดนี้ ซึงมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “วัดต้นมกเหนือ หรือ วัดต้นหมากเหนือ”

“วัดดวงดี” คงสร้างขึ้นหลังจากพระเจ้ามังรายสร้างเมืองเชียงใหม่แล้ว (สันนิษฐานว่า) คงจะมีเจ้านายเมืองเชียงใหม่คนหนึ่งเป็นผู้คิดสร้างขึ้น.

ในปี พ.ศ. 2304 มีหลักฐานในประวัติเมืองเชียงใหม่ว่า เจ้าอาวาสวัดดวงดีได้รับอาราธนาให้ลาสิกขาบท และอัญเชิญให้เป็นเจ้าครองเมืองเชียงใหม่ เป็นระยะเวลาสั้นๆ จนปี พ.ศ. 2306 ล้านนาไทยรวมทั้งเมืองเชียงใหม่ต้องตกอยู่ภายใต้การปกครองของพม่าอีกครั้ง ลุจุลศักราช 1136 ตรงกับปีพ.ศ. 2317

เจ้ากาวิละ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพพระเจ้ากรุงธนบุรี สามารถยึดเมืองเชียงใหม่คืนจากพม่าได้ เมื่อวันอาทิตย์ขึ้น 15 ค่ำ เดือนห้าเหนือ เมืองเชียงใหม่จึงเจริญรุ่งเรืองจนถึงปัจจุบัน มีข้อมูลที่น่าสนใจว่า วัดนี้เคยใช้เป็นสำนักเรียนสำหรับลูกเจ้าขุนมูลนายในสมัยก่อน และยังเคยถูกใช้เป็นสถานที่เรียนของนักเรียนยุพราชวิทยาลัยก่อนที่จะมีการก่อสร้างแล้วเสร็จอีกด้วย

สถานที่และสิ่งสำคัญภายใน วัดดวงดี

1.หอไตร
เป็นอีกโบราณสถานที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2372 โดยเจ้ามหาอุปราชมหาวงศ์ ตัวอาคารก่ออิฐถือปูน มีหลังคาสามชั้น ส่วนยอดเป็นฉัตรเก้าชั้น บริเวณซุ้มประตู-หน้าต่าง และเสาอาคารประดับด้วยลายปูนปั้นรูปดอกไม้ฝีมือประณีตสวยงาม ปัจจุบันอาจมีบางส่วนที่ชำรุดไปตามกาลเวลา ฝาผนังภายในมีภาพลายคำเรื่องพระเวสสันดรชาดก

2.พระวิหารหลวง
สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอินทรวโรรสสุริยวงศ์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนสี่เหลี่ยม เสาไม้ด้านหน้าอาคารสูงโปร่ง ทำให้พระวิหารดูสง่างามมาก หน้าบันพระวิหารตกแต่งด้วยงานแกะสลักไม้ลวดลายพรรณพฤกษาและดอกบัว ปิดทองอร่ามละเอียดอ่อนช้อยมาก ภายในพระวิหารประดิษฐาน “พระพุทธรูปดวงดี” เป็นพระประธานปางมารวิชัย ที่ฐานพระมีจารึกเขียนไว้ว่าสร้างขึ้นในสมัยพระเมืองแก้วเมื่อปี พ.ศ. 2039 ด้านข้างยังมีพระพุทธรูปเรียงรายอีกหลายองค์

3.พระอุโบสถ
ตั้งอยู่ด้านข้างของพระวิหาร เป็นอาคารหลังเล็ก สถาปัตยกรรมล้านนา สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2377 ขนาดเล็กกว่าพระวิหารมาก ด้านหน้าประดับด้วยลวดลายไม้แกะสลักสวยงามมาก หน้าบันแบบม้าต่างไหมประดับกระจกสี ผนังภายในเขียนภาพจิตรกรรมลายคำ

ที่ตั้งของ วัดดวงดี

228 ถ.พระปกเกล้า ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

วิธีการเดินทางไปยัง วัดดวงดี

1.โดยรถยนต์ส่วนตัว
การเดินทางสู่วัดดวงดี จากอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ มุ่งหน้าไปวัดเจดีย์หลวง เลยจากอนุสาวรีย์สามกษัตริย์มาอีก 50 เมตร วัดดวงดีจะอยู่ทางด้านซ้ายมือ

2.โดยรถสาธารณะ
สามารถนั่งรถสองแถวสีแดงที่ให้บริการรอบเมืองค่าโดยสารแล้วแต่ระยะทาง

สรุป

ใครอยากขอพรเรื่องดวง หรืออยากเสริมโชคลาภและความเป็นสิริมงคล ลองมาเที่ยวกราบไหว้พระดวงดีได้ที่ “วันดวงดี”

เรียบเรียงโดย “เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น