แม่ทัพน้อยที่ 3 ห่วงใย จ.แพร่ ติดตามการดำเนินการป้องกันและแก้ปัญหาไฟป่า และหมอกควันเข้ม คัดกรองคนเข้าป่า

เมื่อวันที่ 11 เม.ย.2562 ที่ห้องประชุมเวียงโกศัย ศาลากลางจังหวัดแพร่ พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 ผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ระดับภาค เป็นประธานการประชุมติดตามการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน ในพื้นที่จังหวัดแพร่ โดยมีนายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นำหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายงานผลการดำเนินการแก้ไขปัญหา

โดยมีการชี้แจงของกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดแพร่ ( กกล.รส.จว.พ.ร.) ได้ชี้แจงผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ ร่วมกับทุกภาคส่วน โดยบูรณาการปฏิบัติการลงพื้นที่ 8 อำเภอ ประกอบด้วย ทหาร จำนวน 5 นาย ตำรวจ จำนวน 2 นาย อาสารักษาดินแดน 2 นาย เจ้าหน้าที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2 นาย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชุดเดินป่าและดับไฟป่าในพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอ นอกจากนั้น ยังมีการตั้งจุดคัดกรองตรวจคนเข้าป่า การจับกุมผู้ลักลอบเผาป่า ทั้งนี้แนวโน้มสถานการณ์หมอกควันและไฟป่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากมีฝนตกในพื้นที่ และเกิดจากความร่วมมือของการประชาสัมพันธ์ในหอกระจายข่าวในหมู่บ้าน

การดำเนินงานแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ได้ดำเนินการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติการเข้มข้นลดปัญหาหมอกควัน ลดลงภายใน 7 วัน ระหว่างวันที่ 3-9 เมษายน 2562 ด้วยการจัดชุดลาดตระเวน ชุดนอนป่า โดยสนธิกำลังร่วมกับชุดดับไฟป่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสำรวจพื้นที่หาตัวผู้กระทำผิดจากการเผาป่า ทำการสืบสวนผู้กระทำผิด และขยายผลหาแหล่งต้นตอสาเหตุการเผาป่า ให้ทุกอำเภอสำรวจจุดความร้อน (Hotspot) ทุกวัน พบจุดความร้อนเกินกำลังให้แจ้งจังหวัด ขอกำลังความช่วยเหลือเพื่อดับไฟได้ทันสถานการณ์

สำหรับมาตรการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ได้ขยายช่วงเวลาของการประกาศห้ามเผาและประกาศปิดป่า จากเดิมถึงวันที่ 15 เมษายน 2562 ออกไปถึงวันที่ 30 เมษายน 2562 พร้อมจัดโรงครัวพระราชทานในพื้นที่อำเภอลอง และอำเภอร้องกวาง ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2562 เป็นต้นไป นอกจากนั้นยังคงจัดชุดลาดตระ เวนนอนป่า , สำรวจป่า, ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

จากนั้นแม่ทัพน้อยที่ 3 ได้มอบแนวทางการปฏิบัติงาน โดยกล่าวชื่นชม การดำเนินงานของทุกพื้นที่ในภาคเหนือ ที่สามารถดำเนินการลดจุดความร้อน Hotspot ลดลงอย่างต่อเนื่อง ขอให้เน้นการประชาสัมพันธ์ถึงผลกระทบจากฝุ่นละออง PM 2.5 แก่ประชาชน โดยให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากเมื่อค่า PM 2.5 มากเกินปกติ เน้นมาตรการดับไฟในพื้นที่เกิดไฟป่า และเฝ้าระวังป้องกันการเกิดไฟป่าในพื้นที่เสี่ยงของจังหวัด ทั้งนี้ให้สำรวจพื้นที่เสี่ยงและ ชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และเชิญชวนจิตอาสาได้ร่วมปฏิบัติงานด้านการแก้ไขปัญหาหมอกควันอย่างเป็นรูปธรรม และสุดท้ายฝากความห่วงใยและความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานทุกมิติด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น