งานสืบสานวัฒนธรรมไตลื้อไทยล้านนา ต.บ้านถิ่น ประจำปี 2562

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 12 เมษายน 2562 ที่ข่วงเสาใจ๋บ้าน หมู่ 2 ต.บ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่ ข้างโรงเรียนบ้านถิ่นใน ประชาชนชาวตำบลบ้านถิ่นได้ร่วมกันจัดขบวนแต่ละหมู่บ้าน 14 หมู่บ้านรวมถึงมีขบวนชาวไทลื้อจากจังหวัดใกล้เคียงอีก 7 จังหวัดเช่นเชียงใหม่เชียงราย พะเยา ลำพูน ลำปางน่านมาร่วมพิธีเปิดในวันนี้โดยวันนี้ได้รับเกียรติจากนายอนุรัฐ ไทยตรงรองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

โดยมีนายภาสกร หม้อกรองนายยกสมาคมไทลื้อจังหวัดแพร่กล่าวต้อนรับรวมถึง นายยภัสกร อภัยกาวี นายกเทศมตรีตำบลบ้านถิ่นพร้อมด้วยคณะบริหารกำนันผู้ใหญ่บ้าน ให้การต้อนรับและกล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมประจำปีนี้โดยงานสืบสานวัฒนธรรมไทยลื้อ ไทยล้านนาเป็นงานประเพณีที่ชาวไทลื้อ จะได้จัดกันขึ้นทุกปี

โดยในงานจะมีการแสดงทางวัฒนธรรมเช่นการประกวดก่อเจดีย์ทราย ขบวนแห่ศิลปะวัฒนธรรมไทยลื้อ ไทยล้าน นาจากชุมชนต่างๆมีการสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น การประกวดธิดาไทลื้อ และร่วมกันทานอาหารขันโตกไทลื้อทั้งนี้เพื่อเป็นการสืบสานรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีชาวไทลื้อที่ได้สืบสานสืบต่อกันมาอย่างยาวนานและเป็นการสร้างสัมพันธ์ระหว่างชาวไทลื้อในตำบลบ้านถิ่นและจังหวัดใกล้เคียง

ร่วมแสดงความคิดเห็น