ประชาชนนับพัน ร่วมสืบสานประเพณีสรงน้ำพระเพชร เพื่อความเป็นสิริมงคล สงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง

ประชาชนนับพัน ร่วมสืบสานประเพณีสรงน้ำพระเพชร เพื่อความเป็นสิริมงคล สงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยแต่งกายสวยงามด้วยผ้าซิ่นเสื้อลายดอก ทั้งสวมชุดไทย ชุดล้านนา ชุดชนเผ่า ในขบวนแห่คึกคักสวยงามตา

เย็นวันนี้ 13 เม.ย.62 นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วยนายพัลลภ หว่าละ นายกเทศมนตรีตำบลแม่สะเรียง นำหน่วยงานส่วนราชการต่างๆ พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมขบวนแห่อัญเชิญพระเพชรพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของอำเภอแม่สะเรียง โดยให้ชุมชนหน่วยงานต่างๆภายในเขตอำเภอแม่สะเรียง ตกแต่งขบวนรถด้วยดอกไม้ต้นไม้ โดยเคลื่อนขบวนพระเพชร จากบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง แห่ริ้วขบวนไปตามถนนในเขตเทศบาล ก่อนจะสิ้นสุดขบวนที่หน้าสถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียง เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้สรงน้ำองค์พระเพชรในความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันสงกรานต์ (ปี๋ใหม่เมือง) อำเภอแม่สะเรียง ประจำปี 2562

ขบวนสรงน้ำพระเพชรถือได้ว่าเป็นการเริ่มต้นของการเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมือง อย่างเป็นทางการของพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง ซึ่งได้ร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ห้วงวันที่ 13-16 เมษายน ปีนี้พบว่าผู้ร่วมขบวนแห่ได้มีการแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง ผ้าซิ่น เสื้อลายดอก เสื้อผ้าม่อฮ่อม และมีจำนวนมากที่สวมใส่ชุดไทยมาร่วมเดินด้วย แม้สภาพอากาศจะร้อนจัดอุณภูมิเกือบ 40 องศา แต่ทุกคนก็มีการเต้นรำร้องเพลงกันอย่างสนุกสนาน ที่ได้ร่วมสืบสานประเพณีอันดีงาม มีคุณค่า ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคักและสนุกสนานจากทั้งนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เข้าร่วมงาน

ทั้งนี้ พระเพชร เป็นพระพุทธรูปทองสัมริดปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 13 นิ้วครึ่ง สูง 16 นิ้ว มีเพชรขนาดเท่าเม็ดข้าวโพดฝังไว้บริเวณพระนลาภ จำนวน 1 เม็ด และบริเวณพระอังสะ ด้านหน้าซ้ายและขวา อีกข้างละ 1 เม็ด ทำให้เมื่อกระทบแสงแดดจะส่องแสงเป็นประกายสวยงาม โดยมีตำนานว่า เมื่อประมาณปี พ.ศ.1895 กษัตริย์องค์ที่ 10 ของราชวงค์มังรายแห่งเมืองเชียงใหม่ ได้ประทานพระเพชรแก่ราชบุตรที่ถูกเนรเทศมาครองเมืองยวมใต้ (เป็นชื่อในอดีตของอำเภอแม่สะเรียง) ซึ่งปัจจุบันพระเพชรประดิษฐานอยู่ที่ วัดแสนทอง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น