ไฟไหม้บนดอยจระเข้ ยังไม่มอด นำ ฮ.2 ลำเร่งดับไฟที่สูง

เวลา 15.30 น.วันที่ 15 เม.ย.62 คืบหน้ากรณีเกิดไฟป่าโหมลุกไหม้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางแล ดอยยาวและดอยพระบาท เขตติดต่อระหว่าง อ.เมืองเชียงราย และ อ.แม่จัน จ.เชียงราย โดยไฟได้ลุกลามบนดอยจระเข้ ด้านติดกับ ต.ป่าตึง อ.แม่จัน อย่างหนักนั้น ล่าสุด พล.ต.จิรเดช กมลเพ็ชร รองแม่ทัพภาคที่ 3 พล.ต.สัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 และกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) จ.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ อาสาสมัคร นับ 1,000 คน พร้อมรถฉีดน้ำจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าดับไฟพื้นที่ดอยจระเข้ที่สูงชันตั้งแต่ช่วงเช้ามืดและจัดเตรียมเฮลิคอปเตอร์เอ็มไอ 17 จากกองพันบิน 41 กรมการบิน ศูนย์การบินทหารบก และเฮลิคอปเตอร์จาก กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ได้ทำการลำเลียงน้ำครั้งละ 3,500 ลิตร ลงไปโปรยตามพื้นเป้าหมายสำคัญโดยเฉพาะจุดที่ไม่สามรถเข้าถึงเช่นบริเวณเขาสูงชัด

โดยปฏิบัติการเป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะพื้นที่สูงชันและเปลวไฟบางจุดลุกโชนสูงจากพื้นหลายเมตร ซึ่งการเข้าไปยังจุดดับไฟต้องมีการตรวจเช็คสภาพลมพัด การจัดกำลังพลเข้าและออกไปดับไฟเพื่อความปลอดภัย โดยทางตำรวจจัดระบบการจราจรเพื่อให้เจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์และกำลังพลเข้าออกได้โดยสะดวก และประสานโรงพยาบาลแม่จันตั้งศูนย์รองรับกรณีมีผู้บาดเจ็บ พร้อมกันนั้นได้มีการจัดตั้งโรงครัวพระราชทานเพื่อผู้เข้าไปร่วมปฏิบัติภารกิจด้วยซึ่งสร้างความขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติทุกฝ่าย

นางวันดี กล่าวว่าชุดดับไฟป่าที่สนธิกำลังจากทุกฝ่ายได้เร่งดับบนดอยตั้งแต่ช่วงจนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้วบางส่วนคือหมู่บ้านแม่เฟือง หมู่ 5และหมู่บ้านผาตั้ง หมู่ 6 ส่วนหมู่บ้านป่าตึง หมู่ 7 และหมู่บ้านป่ากุ่ม หมู่ 8 ต.ป่าตึง ยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการและจัดชุดเฝ้าระวังโดยจุดที่รุนแรงที่สุดคือจุดสูงสุดของดอยจระเข้และบริเวณน้ำตกตาดทองเขตหมู่บ้านป่าตึง โดยทางพื้นที่ได้มีการทำแนวกันไฟเดิมเอาไว้รองรับนานแล้วจึงไม่น่าห่วงเรื่องจะลามออกมาแต่จะพยายามควบคุมเพลิงเอาไว้โดยทางเฮลิคอปเตอร์จะเข้าดับไฟจากที่สูงและกำลังพื้นราบก็จะดับจากด้านล่างขึ้นไปเพื่อให้สามารถควบคุมได้อย่างเบ็ตเสร็จ

จากนั้น นายภาษเดช หงส์ลาดรมภ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้เข้าไปตรวจสอบสถานการณ์พร้อมระบุว่ากรณีพื้นที่ที่ยังควบคุมไฟไม่ได้บางส่วนโดยเฉพาะยอดเขาบ้านป่าตึง หมู่ 7 และบ้านป่ากุ่ม หมู่ 8 จำนวน 2 จุด ในช่วงบ่ายกองบัญชาการส่วนหน้าจะใช้เฮลิคอปเตอร์เอ็มไอ 17 เข้าไปโปรยน้ำเพื่อดับไฟ นอกจากนี้ยังได้มีการจัดเตรียมแนวกันไฟและรถดับเพลิงของหน่วยงานต่างๆ เตรียมพร้อมคาดว่าจะควบคุมสถานการณ์และจบภารกิจด้วยความเรียบร้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น