ทริคดี ๆ ฟื้นฟูผิวเสียหลังเล่นสงกรานต์

เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนได้เล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานกันอย่างมีความสุข เมื่อผ่านช่วงเวลาสงกรานต์ไปแล้วและ เราต้องพบว่า “ผิว” กำลังเสียอย่างรุนแรง จากการที่ตากแดด ตากลม โดนน้ำ โดนปะแป้ง ฝุ่นและ อีกสารพัดปัจจัยที่เกิดจากการเล่นน้ำสงกรานต์ ทำให้ผิวที่มีสุขภาพดีนั้นแย่ลงทันควัน

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีทริคดีๆดูแล ผิวหน้า ผิวกาย ที่เสียไหม้แดด กลับมาสุขภาพดีได้เหมือนเดิม

1. ควรอาบน้ำเย็น หลังจากที่เล่นสงกรานต์ไม่ควรอาบน้ำอุ่นและ ควรอาบน้ำเย็นไปก่อนในช่วง สัปดาห์แรก หลังจากที่ผ่านสงกรานต์มา เพื่อไม่ให้ผิวที่แดงไหม้ระคายเคืองและ แดงขึ้นไปอีก ถ้าอยากให้ผิวกลับมาชุ่มชื้นการอาบน้ำแช่น้ำนมก็เป็นวิธีดี ๆ อีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ผิวกลับมาใสชุ่มชื้นได้เหมือนเดิม

2. งดสครับผิว เพราะผิวยังอยู่ในระยะที่คล้ำเสียอยู่ ถ้าเรายิ่งสครับจะเป็นการตอกย้ำให้ผิวเสียกว่าเดิมและ เป็นการกระตุ้นให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ง่ายช่วงเวลาที่ผิวเสียควรงดการสครับผิวไปก่อนจนกว่าผิวจะฟื้นฟูกลับมาเหมือนเดิม

3. ทาโลชั่นให้ผิวชุ่มชื้น อาจทาที่มีส่วนผสมของ aloe vera (ว่านหางจระเข้) ว่านหางจระเข้เป็นสมุนไพรที่ดูแลผิวได้ดี มีคุณสมบัติช่วยดูแลผิวเสีย ผิวไหม้แดด ทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น ลดอาการผื่นคันแดงจากการเล่นน้ำแล้วมีอาการแพ้น้ำ ดังนั้นควรประโลมผิวด้วยว่านหางจระเข้เข้าไป เพื่อรักษาผิวให้กลับมาชุ่มชื้นและไม่แห้งกร้าน

4. ดื่มน้ำให้มากๆ ในระหว่างที่เล่นน้ำสงกรานต์ แสงแดดไม่เพียงทำให้ผิวไหม้แดดแต่เพียงเท่านั้น แต่มันยังดูดเอาน้ำออกจากผิวของเราได้ด้วย จึงทำให้สภาพผิวหยาบและ แห้งกร้านจนสัมผัสได้ ดังนั้น เราจึงควรดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอ โดยควรดื่มวันละ 8-10 แก้วหรือ จะปั่นน้ำผักผลไม้ดื่ม เพื่อเติมเต็มสารอาหารบำรุงผิวจากภายในอย่างล้ำลึกอีกทางก็ได้เช่นกัน

5. อย่าตากแดดเพิ่มอีก การตากแดดจะเป็นการซ้ำเติมผิวให้เสียหนักไปอีก ช่วงที่แดดจัดๆควรหลีกเลี่ยงออกแดด หรืองดออกแดดได้จะดีมาก

6. รักษาอาการตุ่มน้ำ ในกรณีที่มีอาการ บางคนมีอาการป้องกันตัวเอง ควรปล่อยให้ตุ่มแห้งและ ลอกออกไปเอง อย่าเจาะ ถ้าเรายิ่งเกายิ่งเจาะจะทำให้ตุ่มลุกลามขึ้นได้ ควรใช้มอยเจอรไรเซอร์เพิ่มความชุ่มชื้นที่ปลอดน้ำหอม แอลกอฮอล์ พาราเบน เพราะผิวบริเวณนั้นอาจจะมีขุย แดง และผิวแตก ใช้ทาบริเวณที่มีตุ่ม ถ้ามีอาการปวดร่วมด้วย ควรรีบพบแพทย์

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น