ชลประทานย้ำ! เชียงใหม่-ลำพูน มีประปาใช้ตลอดฤดูแล้ง แต่เตือนใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

ชลประทานย้ำ! เชียงใหม่-ลำพูน มีประปาใช้ตลอดฤดูแล้ง แต่เตือนใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า หลังปริมาณฝนสะสมเกือบทั้งเดือน 0 มิลลิเมตร

สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดเชียงใหม่ส่อเค้ารุนแรง หลังจากตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ทั่วทั้งจังหวัด มีตัวเลขปริมาณฝนสะสมอยู่ที่ 0 มิลลิเมตร สอดคล้องกับคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาที่ระบุว่าช่วงฤดูแล้ง ปีนี้ค่าเฉลี่ยปริมาณฝนจะลดลงจากปีก่อนถึงร้อยละ 25 อันเป็นผลจากปรากฏการณ์ เอลนินโญ่ ที่มาถึงเร็ว

ล่าสุด ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ออกมาเตือนประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน ให้ใช้น้ำในการอุปโภคบริโภคอย่างประหยัด โดยระบุว่าปัจจุบันเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง ปล่อยน้ำให้กับสถานีผลิตน้ำประปาในจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน จำนวน 8 สถานี รวมวันละ 1,020,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อเป็นน้ำดิบสำหรับผลิตประปาให้บริการประชาชน

ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ล่าสุดอยู่ที่ 154 ล้านลูกบาศก์เมตร แม้จะเพียงพอต่อการผลิตประปาไปตลอดช่วงฤดูแล้งของปีนี้ แต่ปริมาณฝนที่น้อยจนแทบเป็นศูนย์ ประกอบกับน้ำจากเขื่อนแม่งัดต้องมีการบริหารจัดการสำหรับปล่อยรักษาระบบนิเวศน์ในแม่น้ำปิง เพื่อการเกษตร และ เพื่อการท่องเที่ยว ทำให้ต้องใช้น้ำอย่างประหยัดมากขึ้น หากใช้อย่างไม่รู้คุณค่าอาจทำให้เกิดปัญหาได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น