ผอ.สคร.1 เชียงใหม่ เตือนประชาชนระวัง 6 โรค ที่มาในช่วงฤดูร้อน

ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ แนะประชาชนกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ป้องกันโรคในช่วงฤดูร้อน

นพ.สุเมธ องค์วรรณดี ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อน เชื้อก่อโรคส่วนใหญ่ในช่วงนี้ คือเชื้อแบคทีเรีย ที่มักจะเจริญเติบโตได้ดี โดยโรคที่มักพบได้บ่อยส่วนใหญ่จะเป็นโรคติดต่อที่มาจากอาหารและน้ำ ทั้งอหิวาตกโรค อาหารเป็นพิษ โรคอุจจาระร่วง โรคไทฟอยด์ และโรคบิด นอกจากนี้ โรคไวรัสตับอักเสบชนิด A เป็นอีกหนึ่งโรคที่มักพบรายงานการป่วยเพิ่มมากขึ้นในช่วงฤดูร้อนนี้ ซึ่งหากประชาชนปรุงอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ อาจก่อให้เกิดโรคเหล่านี้ได้

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันตนเองให้ปลอดภัย จากโรคที่เกิดขึ้นในฤดูร้อน จึงขอแนะนำให้ประชาชนปรุงอาหารให้สุกก่อนรับประทาน ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ และน้ำสะอาดทุกครั้งก่อนปรุงอาหาร หรือรับประทานอาหาร ดื่มน้ำสะอาด ถ้าเป็นน้ำต้มสุกจะดีที่สุด เลือกซื้อน้ำแข็งที่ถูกหลักอนามัย เลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ ไม่ควรรับประทานอาหารที่สุกๆดิบๆ หรืออาหารที่มีแมลงวันตอม

หากจะเก็บอาหารที่เหลือจากการรับประทาน หรืออาหารสำเร็จรูปที่ซื้อไว้ ควรเก็บไว้ในตู้เย็น และอุ่นให้เดือดทั่วทุกครั้งก่อนรับประทาน ผักหรือผลไม้ก่อนรับประทาน ให้ล้างด้วยน้ำสะอาดหลายๆครั้ง ตลอดจนควรกำจัดขยะมูลฝอยอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงวัน หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ร่วมแสดงความคิดเห็น