น่าน ประสบภัยพิบัติแล้ง เกษตกรพากันตระเวนหาแหล่งน้ำตามห้วย

เกษตรกรชาวสวน ในพื้นที่ ต.ไชยวัฒนา อ.ปัว จ.น่าน ได้พากันตระเวนหาแหล่งน้ำตามลำห้วย โดยนำเครื่องสูบน้ำ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากลำห้วย เพื่อสูบน้ำลงแปลงข้าวโพด และสวนถั่วลิสง เพื่อหล่อเลี้ยง แปลงข้าว โพดและแปลงถั่วลิสง และพืชพักต่างๆ ที่ปลูกไว้กำลังเหี่ยวเฉา หลังจากฝนขาดช่วงมาหลายเดือน ทำให้แหล่งน้ำต่างๆ รวมถึงลำห้วยหลายแห่ง และบ่อเลี้ยงปลา ได้แห้งขอด ทำให้พืชผักต่างๆที่ปลูกไว้ ขาดน้ำ กำลังแห้งเฉาตาย

ทางด้าน นายสวน รกไพร และเกษตรกรหลายรายที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปลุกถั่วลิสง และผู้ปลูกพืชผักสวนครัวต่างๆ ได้ร่วมกันตระเวนหาแหล่งน้ำตามลำห้วย ในพื้นที่แปลงนาที่ตัวเองปลูก ได้เอาแรงพากันหาแหล่งน้ำ เพื่อสูบน้ำมาหล่อเลี้ยงข้าวโพดและสวนถั่ว เปิดเผยว่า หลังจากฝนตกขาดช่วง มาหลายเดือน ทำให้ในช่วงนี้ตามลำห้วย และสระน้ำของชาวบ้านที่ขุดเก็บกักไว้ ในการทำการเกษตร ปัจจุบันน้ำในสระได้แห้งขอดลง และไม่เพียงพอ ซึ่งภัยแล้งในปีนี้ มีผลกระทบตัวพวกตนเป็นอย่างมาก เนื่องจากฝนตก ขาดช่วง ส่งผลกระทบเป็นอย่างมาก ทำให้ ข้าวโพดและถั่ว ที่กำลังออกดอก ขาดน้ำมาหล่อเลี้ยง และเสียหายเป็นจำนวนมากเพราะขาดน้ำ โดยเบื้องต้นตนเอง ได้ร่วมกับเพื่อนบ้าน ลงขันซื้อน้ำมัน มาติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากลำห้วย เพื่อสูบน้ำมาหล่อเลี้ยงแปลงข้าวโพดและถั่วลิสงดังกล่าว ทั้งนี้เนื่องจากฝนฟ้าตกขาดช่วงมาหลายเดือน เกิดความแห้งแล้ง แปลงที่ปลูกข้าวโพดและถั่วลิสง กำลังเฉาอย่างที่เห็น

ขณะนี้สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.น่าน ได้ขยายพื้นที่ออกเป็นวงกว้าง โดยทางจังหวัด ได้ประกาศให้หลายอำเภอ ทั้งในเขตชลประทาน และนอกเขตชลประทาน เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้งแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น