Little Myanmar สัมผัสวัฒนธรรมพม่าใน อ.แม่สอด จ.ตาก

วันนี้ทีมเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ พามาสัมผัสอีกหนึ่งจังหวัดชายแดนของภาคเหนือ “สุดประจิมที่ริมเมย” ใน อ.แม่สอด จ.ตาก เหมือนอยู่ในพม่า โดยมีแม่น้ำเมยแยก กั้นระหว่าง 2 ประเทศไทย – เมียนมา ไว้

แม่สอด เริ่มคึกคักมาตั้งแต่มี พ.ศ. 2558 หลังจากที่ทางรัฐบาลได้ประกาศ ให้ อ.แม่สอด จ.ตาก เป็น เขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จึงมีทั้งนักลงทุนมากหน้าหลายตาหลังไหลเข้ามา ค้าชายแดนซึ่งเชื่อมโยงกับเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมาจึงเป็นวิถีชีวิตมาช้านานของที่นี้

ในด้านการท่องเที่ยว อ.แม่สอด ท่ามกลางผู้คนหลายหลายเชื้อชาติ ทั้งคนไทย ไทยใหญ่ คนเมียนมา กะเหรี่ยงและอิสลาม จีน ซิกข์ ฮินดู และชาวไทยภูเขา ณ ปัจจุบันนี้แรงงานต่างด้าวจากเมียนมา กลายเป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ในแม่สอด ซึ่งเข้ามารับจ้างในโรงงานอุตสาหกรรม การได้มาท่องเที่ยวทำให้มีความรู้สึกเหมือนอยู่ในเมียนมานั่นเอง

วัดวาอาราม ในอ.แม่สอด เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เพราะเป็นศิลปกรรมแบบพม่า เช่น ที่ วัดไทยวัฒนาราม วัดชุมพลคีรี วัดไทยสามัคคี และวัดมณีไพรสณฑ์

บรรยากาศยามเช้าที่ตลาดสดเทศบาลนครแม่สอด ก็เต็มไปด้วยชาวเมียนมา ที่ออกมาจับจ่าย ค้าขาย ทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้เห็น คือความรู้สึกเสมือนว่าอยู่ในประเทศเมียนม่าเลยเชียว ทั้งผู้คนและสินค้า การติดชื่อร้านหรือป้ายราคาต่างๆ ล้วนแล้วแต่เป็นภาษาเมียนมา

ด้านอาหารการกิน อาหารเช้า กินโรตีโอ่งกับแกงถั่ว เป็นที่นิยม ของคนในท้องถิ่นในตัวเมือง อ.แม่สอด อยู่ในชุมชนอิสลาม ร้านโรตีที่โด่งดัง มี 2 ร้าน ร้านแรก ร้านโรตีโอ่ง เจ้าแรกในตำนาน และร้านโรตีร้อยชั้นอยู่ใกล้ๆ กัน ทั้งสองร้านนี้จะมีนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่แวะเวียนมารับประทานกันเป็นจำนวนมาก ขายตั้งแต่เช้ามืดจนถึงสายๆ ประมาณ 8 โมงเช้า ก็หมด

ส่วนของฝาก มีหลากหลาย เช่นน้ำพริกกุ้ง ของสดอาหารทะเล กุ้ง ปู หรือสินค้าดิวตี้ฟรี ที่สามารถซื้อได้ที่ตลาดริมเมย หรือแม้กระทั่งของใช้มือสอง จากญี่ปุ่น รถจักรยาน ของใช้ในบ้าน มีให้หาดูได้ที่คลังสินค้าต่างๆ ริมน้ำเมย ส่วนขนมท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อ ฮาละหว่า เส่งเผ่ หาซื้อได้ที่ตลาดสดเทศบาลนครแม่สอด

การเดินทางจากเชียงใหม่ใช้เวลาเดินทาง 4-5 ชั่วโมง ปัจจุบันนี้ ถนนเข้าแม่สอด เส้นทางหลวงหมายเลข 12 ตาก – แม่สอด ได้แล้วเสร็จแล้วประมาณ 70 เปอร์เซนต์ ทำให้การเดินทางสะดวกปลอดภัยมากขึ้นการจราจรเป็นถนน 4 เลน บริเวณดอยรวก จุดที่มีทางชันเป็นระยะทางลงยาว 5 กิโลเมตร สร้างเสร็จแล้ว การขับขี่ควรปฏิบัติตามป้ายเตือนข้างทางและควรเปิดไฟหน้ารถระหว่างขึ้นเขาด้วย

ควรเชคการเดินทางเข้าอ.แม่สอดด้วย เนื่องจากยังมีการระบิดหิน บริเวณผาระกา ตั้งแต่เวลา 9.00 – 12.00 น. ซึ่งเป็นจุดที่ยังทำถนนไม่แล้วเสร็จด้วย จะได้ไม่เสียเวลาในการเดินทาง

สำหรับผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าวสามารถเปลี่ยนไปใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1175 สายแม่ระมาด – บ้านตาก แต่ไม่แนะนำให้รถบรรทุก หรือรถขนาดใหญ่ใช้เส้นทางนี้ เนื่องจากเป็นทางแคบและขึ้นลงเขาคดเคี้ยว ผู้ที่จะเดินทางจาก อ.แม่สอดไปจังหวัดตากให้จอดพักรอบริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อพะวอ ผู้ที่เดินทางจากจ.ตากเข้าสู่ อ.แม่สอด ให้จอดพักรถรอ ณ บริเวณด่านแม่ละเมา

ลองมาสัมผัสเมืองแม่สอด เมืองเล็กๆ กลางหุบเขาแห่งนี้ดู แล้วท่านจะหลงรัก ความน่ารัก ของผู้คนหลากหลายเชื้อชาติในถิ่นนี้มากยิ่งขึ้น

ภาพวัด : จากเฟซบุ๊กวัดไทยวัฒนาราม พระมหามุนี

ร่วมแสดงความคิดเห็น