มือใหม่รู้ยัง!? 10 เทคนิคขี่รถให้ปลอดภัย

ความนิยมการขับขี่มอเตอร์ไซค์ (บิ๊กไบค์) มีเพิ่มมากขึ้น แต่ใครหลาย ๆ ก็อาจยังเป็นมือใหม่อยู่ มีความตื่นเต้นในการขับขี่ทุกครั้ง อันดับแรกเลยต้องคำนึงถึงความปลอดภัย

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมาแนะนำ 10 ข้อควรรู้เมื่อขับขี่ อยากให้ทุกท่านที่ขับขี่บิ๊กไบค์ มีทักษะพื้นฐาน เพื่อความปลอดภัย      

1. สวมหมวกกันน็อค

สวมหมวกกันน็อคก่อนขี่เสมอ เลือกหมวกที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย เข้ากับรูปแบบการขี่ และรู้สึกสบายเหมือนเลือกแว่นกันแดดและเสื้อผ้า

2. มองหลังให้แน่ใจก่อนออกตัว

ก่อนขึ้นคร่อมมอเตอร์ไซค์ ควรเช็คขาตั้งก่อนว่าเอาขึ้นหรือยัง หลังคร่อมก่อนออกก็ควรหันมองด้านหลังเสมอ ว่ามีรถมากน้อยแค่ไหนก่อนออกตัว เช่นเดียวกันตอนลง ก็ควรมองหลังก่อนแล้วจึงลงและเตะขาตั้ง

3. เตรียมความพร้อมให้ผู้ซ้อนเสมอ

การมีผู้ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ ย่อมส่งผลต่อการขับขี่ เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ผู้ซ้อนท้ายทุกคนควรใส่หมวกกันน็อค สวมเสื้อผ้า หรือรองเท้าที่รัดกุมเช่นเดียวกับผู้ขี่ นอกจากนี้ตัวผู้ขับขี่เองก็ควรฝึกซ้อมให้คุ้นเคยกับการขี่ที่มีผู้ซ้อนท้าย โดยเฉพาะช่วงที่ใช้ความเร็วต่ำในเวลารถติด หรือลานจอดรถ เพราะการขี่ที่ความเร็วต่ำแล้วมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น จะทำให้การควบคุมยากขึ้นตามไปด้วย

4. เช็คสภาพอากาศก่อนออกรถ

ช่วงที่มีพายุเข้าหรือฤดูฝน การขี่ระหว่างฝนตกมีความเสี่ยงสูงเสมอ เพราะมอเตอร์ไซค์มีแค่ 2 ล้อ ถ้าลื่นก็ล้มได้ง่าย แถมส่วนใหญ่ไม่มีกระจกบังหน้าเวลาขี่ พยายามเลี่ยงการขี่กลางฝน หรือถ้าจำเป็นอย่าเพิ่งออกช่วงที่ฝนเพิ่งตกใหม่ ๆ เพราะถนนจะลื่นมากเป็นพิเศษ ทั้งเศษดิน กรวด คราบน้ำมันบนพื้นผิวถนน เมื่อผสมกับน้ำ ทำให้ลื่นมาก ควรรอสักพักจนแน่ใจว่าฝนชะล้างพื้นผิวจนสะอาดพอจึงค่อยออก กรณีเกิดฝนตกระหว่างทางก็ควรหยุดรอจนกระทั่งฝนหยุด แล้วค่อยไปต่อ

5. ควรเว้นระยะห่างระหว่างรถให้สัมพันธ์กับความเร็ว

ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อยคือ ผู้ขี่มักเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าไม่พอระยะเบรก โดยอาจคิดว่ามอเตอร์ไซค์ เล็กและเบากว่ารถยนต์น่าจะเบรกได้ง่ายกว่า แต่จริง ๆ ก็ไม่ว่าจะรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ก็ต้องการระยะเบรกที่มากพอเช่นกัน ถ้าเป็นไปได้ตอนเลือกซื้อมอเตอร์ไซด์ควรเลือกรุ่นที่มีระบบเบรก ABS เสมอ เพราะระบบนี้ช่วยป้องกันอุบัติเหตุของมอเตอร์ไซค์ได้มาก ทำให้หลายประเทศในยุโรปออกกฎหมายว่า มอเตอร์ไซค์ที่จำหน่ายต้องมีระบบ ABS ทุกคัน

6. มีสมาธิ เลี่ยงความสนใจจากสิ่งอื่นเวลาขี่

อุบัติเหตุมักเกิดขึ้นได้เสมอ เพียงขาดสมาธิช่วงเสี้ยววินาที ดังนั้นระหว่างขี่ห้ามสนใจสิ่งอื่นนอกจากถนน และรถคันอื่น ๆ การละมือไปกดโทรศัพท์ หรือหันไปมองป้ายโฆษาณาระหว่างการขี่นั้นเป็นสิ่งไม่ควรทำ

7. ขับขี่เท่าทักษะที่มี

อย่าพยายามทำอะไรให้เกินตัว บางครั้งการเห็นมอเตอร์ไซค์คันอื่นไปได้เร็วกว่า เข้าโค้งได้ไวกว่า อาจทำให้เราอยากทำตาม แต่ความเป็นจริง อาจเป็นเพราะความแตกต่างทั้งตัวรถที่มีประสิทธิภาพไม่เหมือนกัน หรือทักษะฝีมือของผู้ขับ ดังนั้นควรขี่อย่างปลอดภัยไปได้เท่าที่เรามั่นใจ

8. ใช้รองเท้าสำหรับขี่รถ

การขี่มอเตอร์ไซค์นอกจากใช้แขนและมือตลอดเวลา เท้าก็เป็นส่วนสำคัญเพราะต้องขยับเปลี่ยนเกียร์ตลอด การเลือกใช้รองเท้าที่เหมาะสม และปกป้องเท้าไม่ให้เจ็บเวลาสัมผัสขาเกียร์ ย่อมเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้ก็เพื่อความปลอดภัยระหว่างการขี่ เพราะเท้ามักวางอยู่ด้านล่างและนอกสุดของตัวมอเตอร์ไซค์ ย่อมมีโอกาสกระทบฟุตบาทหรือสิ่งกีดขวางได้ง่าย ถ้ามีรองเท้าดีห่อหุ้มก็ช่วยลดทอนอันตรายไปได้มาก

9. ใส่เสื้อผ้าอย่างเหมาะสม

การเลือกเสื้อผ้าก่อนขี่มอเตอร์ไซค์ให้เหมาะสม เป็นการช่วยลดความรุนแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้ทางหนึ่ง ควรหลีกเลี่ยง กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ และควรมีอุปกรณ์เสริมป้องกันส่วนต่าง ๆ เช่น ถุงมือ สนับศอก สนับเข่า ฯลฯ โดยเฉพาะการขี่ออกทริปทางไกล

10. ควรหาโอกาสเข้าอบรมการขับขี่ปลอดภัย

ส่วนใหญ่อุบัติเหตุของนักบิดหลายคน เกิดจากความเข้าใจและมีทักษะการขี่มอเตอร์ไซค์ไม่ถูกต้อง แม้บางคนขี่จนคล่องแต่ก็ยังมีนิสัยการขับขี่ผิด ๆ ติดตัวได้ ดังนั้นแนะนำให้หาโอกาสเข้าอบรมหรือเรียนการขี่มอเตอร์ไซค์เพิ่มเติม เพราะการสอนมักทำในสนามปิด และมีโอกาสได้ลองการขี่หลายรูปแบบ ผู้ฝึกมักจำลองสถานการณ์ให้ได้ลอง ซึ่งหากผิดพลาดแล้วก็ยังปลอดภัยกว่าไปลองบนถนนจริง ดังนั้นการเรียนรู้ทักษะการขี่เพิ่มเติมเป็นเรื่องสำคัญมาก

สรุป

การขับขี่อย่างปลอดภัยควรอยู่ภายใต้กฎระเบียบและมีทักษะในการขับขี่อย่างมั่นคง แนะนำเลยว่า ควรเข้าฝึกอบรมทักษะการขับขี่บิ๊กไบค์อย่างมาตรฐาน ถ้าใครยังไม่ทราบสถานที่ ทางศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้าเชียงใหม่ Honda Safety Riding Park Chiang Mai  มีบริการเปิดสอนฝึกทักษะ พื้นฐาน สร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่   

สนใจฝึกทักษะ ติดต่อ : 053-294999 เปิดทุกวัน ปิดวันพุธและวันหยุดนักขัตฤกษ์  

รียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

บทความที่เกี่ยวข้อง

“สายรักรถหมดห่วง” 5 วิธีป้องกันสีรถ จากแป้ง ดินสอพอง ในวันสงกรานต์

เช็คให้ดีก่อนขับ! 5 จุดที่ต้องตรวจ เพื่อความปลอดภัย

อย่าวางใจไป! “ขับรถลุยน้ำ” อันตรายกว่าที่คิด

มือใหม่หัดขับรู้ยัง! 5 เทคนิคขับรถพื้นฐานที่ต้องรู้

“หม้อน้ำรถยนต์” เป็นผู้หญิง ก็เช็ครถเองได้!

ร่วมแสดงความคิดเห็น