ประกาศใช้แล้ว ผังเมืองชุมชนสันกำแพง บังคับในพื้นที่ 7 ตำบล จะใช้ประโยชน์ใดในที่ดิน ต้องดูให้ชัดทำได้หรือไม่!!!

ราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 เม.ย.2562 ลงประกาศให้มีการบังคับใช้ กฎกระทรวง ให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนสันกำแพง จ.เชียงใหม่ พ.ศ.2562 ซึ่งมีผลบังคับใช้ทันทีที่ลงประกาศ โดยผังเมืองรวมฯ ฉบับดังกล่าวบัญญัติบังคับใช้ในพื้นที่ 7 ตำบล ได้แก่ ต.ห้วยทราย ต.แม่ปูคา ต.สันกำแพง ต.ร้องวัวแดง ต.ทรายมูล ค.แช่ช้าง และ ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เว้นพื้นที่ ทม.ต้นเปา ต.ออนใต้ และ ต.สันกลาง

ทั้งนี้ผังเมืองรวมชุมชนสันกำแพง ระบุว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมือง และบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ในบริเวณแนวเขตทั้ง 7 ตำบลของ อ.สันกำแพง ให้สอดคล้องกับการพัฒนาระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ผังเมืองรวมตามกฎกระทรวงนี้ มีนโยบายและมาตรการเพื่อจัดระบบการใช้ประโยชน์ที่ดิน โครงข่ายคมนาคมขนส่งและบริการสาธารณะ ให้มีประสิทธิภาพ สามารถรองรับและสอดคล้องกับการขยายตัวของชุมชนในอนาคต รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจ โดยมีสาระสำคัญ คือ ส่งเสริมบทบาทชุมชนสันกำแพง ให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวด้านหัตถอุตสาหกรรม ศิลปวัฒนธรรมและธรรมชาติ ส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นพื้นที่รองรับการขยายตัว และการกระจายตัวของประชากรในอนาคต พัฒนาระบบคมนาคมและขนส่งให้มีคุณภาพ สะดวก ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ พัฒนาการบริการทางสังคม สาธารณูปโภค และสาธารณูปการให้เพียงพอและได้มาตรฐาน อนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี และศิลปหัตถกรรม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชน และสงวนรักษาสภาพแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามอย่างมีคุณค่ำ และดำรงรักษาที่โล่งของชุมชน การป้องกันภัยธรรมชาติและนันทนาการ

ทั้งนี้การแบ่งการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ยังคงยึดตามหลักการผังเมือง โดยสีที่ปรากฏในแผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ ที่ดินตามที่ได้จำแนกประเภทท้ายกฎกระทรวงฉบับนี้ สีที่มีพื้นที่มากที่สุดคือ สีเขียว ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม รองลงมาคือ พื้นที่สีเหลือง ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย พื้นที่สีส้ม ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่ปานกลาง พื้นที่สีเขียวคาดขาว ที่ดินประเภทอนุรักษ์สภาพแวดล้อมเพื่อการการท่องเที่ยว พื้นที่สีแดง ที่ดินประเภทพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหนาแน่น และพื้นที่สีน้ำเงิน ที่ดินประเภทสถาบันราชการ การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ ตามลำดับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น