“บุญเสริม สาตราภัย” ผู้บันทึกภาพประวัติศาสตร์ล้านนา

หลายท่านคงเคยเห็นภาพถ่ายเก่า ๆ ของสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในเมืองเชียงใหม่กันมาบ้างแล้ว แต่เคยสงสัยกันไหมว่า ภาพเหล่านี้ใครกันที่เป็นคนถ่าย

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาทุกท่านมารู้จักกับผู้บันทึกภาพประวัติศาสตร์ล้านนา “บุญเสริม สาตราภัย”

“บุญเสริม สาตราภัย” เกิดเมื่อวันที่ ๗ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๑ ที่บ้านพักนายไปรษณีย์โทรเลขเชียงใหม่ ซึ่ง ปัจจุบันคือพิพิธภัณฑ์ไปรษณีย์เชียงใหม่แม่ปิง เป็นบุตรของพระอาจโทรการหรือ นายเอื้อน สาตราภัย นายไปรษณีย์โทรเลขเชียงใหม่คนแรก มารดาชื่อนาง คำไฝ ไชยวัณณ์

บุญเสริม จบการศึกษาชั้นอนุบาล ที่โรงเรียนสาขาดาราวิทยาลัย ต่อมาในปี พ.ศ.๒๔๗๙ ได้ย้ายไปเรียนต่อชั้นประถมปีที่ ๑ ที่โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย เนื่องจากโรงเรียนสาขาดารา เป็นโรงเรียนสำหรับสตรี และ บุญเสริมเรียนที่โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จนถึงชั้นมัธยมปีที่ ๒ ในปี พ.ศ. ๒๔๘๔ ได้เกิดสงครามโลกครั้งที่ ๒ ขึ้น รัฐบาลจึงสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศ โรงเรียนปรินส์ฯ ถูกรัฐบาลเข้ายึดครอง เพราะเป็นโรงเรียนของคณะมิชชั่นนารีอเมริกัน ซึ่งเป็นคู่สงครามกับไทยเมื่อเปิดเทอมใหม่ ในปี พ.ศ. ๒๔๘๕ บุญเสริมจึงย้ายไปเรียนที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

บุญเสริม เริ่มทำงานครั้งแรกที่ร้านขายปุ๋ยวิทยาศาสตร์ของพี่สาวที่ตลาดต้นลำไย ระหว่างที่ทำงานที่นี่ บุญเสริมได้รับการแนะนำและการฝึกสอนทางด้านเทคนิคการถ่ายภาพจากนายแพทย์อุทัย สนธินันท์ พี่เขยซึ่งเป็นช่างฝีมือถ่ายรูปมือดี ด้วยความรักและความมุ่งมั่นในการถ่ายรูป บุญเสริมได้ฝึกฝนเทคนิคการทำงานด้านนี้ตลอดเวลา เมื่อมีเวลาว่างจากการขายปุ๋ยนั้นเขามักออกไปตระเวนถ่ายรูปสถานที่และ โบราณสถานต่าง ๆ ในเมืองเชียงใหม่อยู่เสมอการทำงานดังกล่าวช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการถ่ายรูปให้เขาจนบุญเสริมคุ้นเคยกับนักหนังสือพิมพ์เชียงใหม่แทบทุกคน เนื่องจากในช่วงนั้นสำนักพิมพ์ต่างๆ ยังไม่มีช่างภาพเป็นของตัวเอง เพราะกล้องถ่ายรูปมีราคาแพง ฉะนั้นเมื่อมีการรายงานข่าวใหญ่ครั้งใด จึงมักจะมาขอให้เขาไปช่วยถ่ายรูปให้ ในปี พ.ศ. ๒๔๐๓ เขาได้เข้าทำงานในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์คนเมือง ในหน้าที่ผู้สื่อข่าว เขาทำงานอยู่ที่สำนักพิมพ์คนเมืองจนถึง พ.ศ. ๒๕๑๓ จึงย้ายไปทำงานกับหนังสือพิมพ์ไทยนิวส์จนถึง พ.ศ. ๒๕๒๕ จึงลาออกจากงานหนังสือพิมพ์ ซึ่งนับเป็นการหันหลังให้กับวงการหนังสือพิมพ์อย่างถาวรนับแต่นั้นมา

“บุญเสริม สาตราภัย” เสียชีวิต ในวันที่ ๑๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ในวัย ๘๙ ปี ทิ้งไว้กับผลงาน เป็นตำนานอยู่คู่แผ่นดินล้านนา

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์ ”
ภาพโดย : “บุญเสริม สาตราภัย”

ร่วมแสดงความคิดเห็น