ชาวบ้านและจิตอาสาบนดอยอินทนนท์ ช่วยกันทำความสะอาดเก็บขยะ ที่ถูกทิ้งเกลื่อนในตามน้ำตก หลังคนมาเที่ยวแล้วทิ้งเรี่ยราด ทำลายธรรมชาติ

วันที่ 20 เม.ย.62 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ขณะนี้สภาพอากาศร้อนจัดส่งผลทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างพากันหลบอากาศร้อนไปเที่ยพักผ่อนตามสถานที่ท่องเที่ยวที่ร่วมเย็น และตามน้ำตกต่างๆ กันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวอาศัยช่วงเวลาดังกล่าวพาครอบครัวไปพักผ่อน โดยที่บริเวณอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่ขึ้นชื่อและมีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวกันอย่างต่อเนื่อง เพราะสภาพอากาสร่มรื่น อีกทั้งยังมีน้ำตกหลายจุดที่สวยงามและเปิดให้เข้าไปท่องเที่ยวพักผ่อนคลายร้อนกันได้ อาทิ น้ำตกวังม่วง , น้ำตกวังควาย , น้ำตกแม่เตี๊ยะ รวมไปจนถึงน้ำตกอีกหลายจุดที่อยู่รายทางขึ้นยอดดอยอินทนนท์

ขณะเดียวกันจากากรที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวขึ้นไปพักผ่อนกันเป็นจำนวนมากก็ส่งผลทำให้มีกลุ่มคนที่มักง่ายทิ้งขยะเกลื่อนกลาดในพื้นที่สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้จนกลายเป็นสิ่งที่ไม่น่าดู และเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติอีกทางหนึ่งด้วย โดยขยะเหล่านี้เมื่อถูกทิ้งไว้ก็ย่อยสลายได้ยาก อีกทั้งยังเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่า รวมไปถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยือนต่อๆ ไปด้วย เพราะขยะบางอย่าง เช่น ขวดเบียร์ , เศษแก้ว หรือไม้เสียบที่มีปลายแหลมเมื่อทิ้งไว้ไม่เป็นที่และไม่มีการเก็บทำลายก็อาจจะทำให้ไปเหยียบ หรือถูกทิ้มแทงได้รับบาดเจ็บได้

ล่าสุดในวันนี้ ทางด้านชาวบ้านและจิตอาสาที่อยู่ในพื้นที่ ได้ระดมกำลังกันในการออกทำความสะอาดและเก็บขยะที่ถูกทิ้งเกลื่อนในบริเวณจุดท่องเที่ยวสำคัญของอุทยานฯ และบริเวณน้ำตกวังม่วงและทางขึ้นอินทนนท์ เพื่อเป็นการลดภาระและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม โดยขะส่วนใหญ่ที่ทางชาวบ้านและจิดอาสาสามารถเก็บมาได้นั้นพบว่ามีทั้งถุงพลาสติก , กล่องโฟม และขวดเบียร์ รวมไปถึงขยะมูลฝอยจำนวนมาก ทั้งที่ถูกทิ้งไว้บนบก และตามริมทางน้ำตก ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง เพราะถือเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติเป็นอย่างมาก ที่เกิดจากความมักง่ายของนักเที่ยว อย่างไรก็ตามทางชาวบ้านและจิตอาสาอยากขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวได้ช่วยกันรักษาธรรมชาติด้วยการงดทิ้งขยะและสิ่งปฏิกูลลงในน้ำตกหรือสถานที่ดังกล่าว เพื่อเป็นการช่วยเหลือและอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือควรมีการเก็บนำขยะที่นำมาด้วยไปทิ้งให้ถูกที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น