“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 21 เมษายน 2562

ก่อนจะสิ้นวันสุดท้ายของ เดือนเมษา เวียนมาถึงวันสำคัญที่จารึกไว้ใน ตำนานล้านนา เพราะว่าวันแห่งประวัติศาตร์ วันที่ 30 เมษา ที่เมืองเชียงใหม่จารึกไว้ “ครูบาศรีวิชัย” เปิดถนนที่ร่วมกันสร้างด้วยแรงศรัทธามหา ชน ขึ้นสู่ดอยสุเทพ…..เมื่อปี 2478…..

มาถึงวันนี้เป็นวัน แห่งความทรงจำ ถึงวันเวลาจะผ่านมา กว่าแปดสิบกว่าปี ศิษยานุศิษย์ที่กราบไหว้ศรัทธา “ครูบาศรีวิชัย” น้อมรำลึกถึงพระคุณ ครูบาเจ้า ได้จัดพิธีขึ้นเหมือนเช่นทุกปี ขึ้นดอย…..ตามรอยครูบา…..

ศิษย์ก้นกุฎิของ วัดพระธาตุดอยสุเทพ ร่วมกับทุกฝ่ายจัดการเตรียมงาน “หนานเคิ้น”วัลลภ นามวงค์พรหม เชิญชาวพุทธทั้งหลายไปร่วมรำลึกถึง “ครูบาศรีวิชัย” จะจัดพิธีขึ้นในตอนเช้าตรู่ วันที่ 30 เมษา จะจารึกไว้ในประวัติศาตร์อีกครั้ง ศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ท่านพ่อเมืองเชียงใหม่ จะนั่งรถขึ้นดอย…ตามรอยครูบา…..

ผู้ว่าฯศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ
วัลลภ นามวงค์พรหม

มีบทบาทร่วมงานประวัติศาสตร์มาทุกปี “ชมรมรถโบราณล้านนา” เช้าตรู่ของวันที่ 30 เมษา “เฮียเรก”เกียรติศักดิ์ สิงหครา ท่านผู้นำประธานคนปัจจุบัน ชมรมรถโบราณฯ จะนำมวลรถสมาชิกมาสร้างสีสันร่วมงานย้อนประวัติศาสตร์ แห่ครูบาขึ้นดอย และในช่วงเย็นๆหลังลงดอย ไปร่วมชุมนุมกันที่ บ้านรัชตาพาเพลิน(ย่านพืชสวนโลก) เพื่อร่วมพิธีดำหัวผู้ใหญ่ในชมรมฯ “ป๋าเล็ก”สุรศักดิ์ เหมาะประสิทธิ์ อดีตประธานผู้เริ่มก่อตั้ง “ชมรมรถโบราณล้านนา” เสร็จพิธีร่วมเลี้ยงสังสรรค์ ผลัดกันร้องเพลง…..ผลัดกันปรบมือ…….

(เฮียเรก)เกียรติศักดิ์ สิงหครา
ขบวนรถโบราณแห่ครูบาขึ้นดอย
ป๋าเล็ก-สุรศักดิ์ เหมาะประสิทธิ์

ปากกาพามาในเรื่อง “รถเก่า” ทำให้นึกถึงเรื่องของ “คนแก่” เพราะรถยิ่งเก่าก็ยิ่ง เพิ่มคุณค่า มันก็เหมือนกับคนแก่-คนเฒ่าที่ เพิ่มมากด้วยบารมี แต่ในทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นรถหรือเป็นคน ต้องหมั่นดูแลใกล้ชิด เหมือนเพื่อนผู้สูงวัย ในวงการสื่อ ที่วันนี้ต้องเข้าไปอยู่ ในอู่ซ่อม สังขารเหมือนเครื่องยนต์ “ป๋าตุ้ย ตอแย” ต้องไปนอนซ่อมสุขภาพเครื่องอยู่ที่ โรงพยาบาลราชเวช ยกเครื่องใหม่เรียบร้อยเมื่อไหร่ก็จะเป็น “ตุ้ย เทอร์โบ” เจ้าตัวฝากขอบคุณผู้ใหญ่ มิตรสหายที่ได้ไป เยี่ยมเยือน…และให้กำลังใจ……..

ป๋าตุ้ย ตอแย พักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ได้เมตตาจาก ชาญชัย กีฬาแปง ไปเยี่ยมและให้กำลังใจ

เพื่อนสื่อทางคลื่นวิทยุอีกราย “นก”มหวรรณ กะวัง ลุยหาเสียงบนถนน สายการเมือง ลุยหนักแทบไม่มีเวลาพัก หากเป็นรถก็เหมือนกับ ท่อน้ำมันอุดตัน นอนพักรักษาตัววันนี้อยู่ที่ โรงพยาบาลสันทราย กับสาเหตุในด้าน “เส้นโลหิตตีบ” ขอให้เพื่อนที่รักจงปลอดภัย หายเร็วไว แล้วออกมาเดินสู้ต่อไป ถนนสายการเมือง…..ยังไม่ตัน…….

นก-มหวรรณ กะวัง

สำหรับรุ่นใหญ่ระดับปู่ข่าวเจ้านี้ “หนานโฮ๊ะ”ณรงค์ นิยมไทย ต้องชูฮกยกนิ้ว ให้ในเรื่องสังขาร ยิ่งแก่-ยิ่งแกร่ง” ตื่นเช้าก่อนไก่โห่เพราะ ตีห้าครึ่ง ต้องไปนั่งหน้าไมค์จัดรายการสดทาง สถานีวิทยุ รด. ฟังเรื่องข่าวรอบด้านสบายๆ ตามสไตล์หนานโฮ๊ะ……คนแก่แต่ลีลาเยอะ……..

หนานโฮ๊ะ-ณรงค์ นิยมไทย

มาถึงสื่อไอ้น้องรัก “ปืน”อิทธิพล สาหร่าย ที่เคยเกาะท้ายมอเตอร์ไซค์ ไปลุยข่าวด้วยกันใน ยุคเชียงใหม่ นิวส์(หลังเชียงอินทร์) ต้องมาสิ้นชีวิตด้วยอุบัติเหตุ ด้วยวัย 49 ปี และในบ่ายโมงของวันนี้ 21 เมษา จะเคลื่อนศพไปยัง สุสานประตูหายยา……เพื่อร่วมประชุมเพลิง……..

ปืน-อิทธิพล สาหร่าย

นายพลคนที่ทุกวงการให้ ความเคารพนับถือ มีบทบาทกับงานสังคมต่างๆในเชียงใหม่มาโดยตลอด พลเอก เจน คีรีทวีป ที่ในวันนี้(ที่ 21 เมษา) “ครบรอบวันเกิด” จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ ม่วนตวยกั๋นแบบ หมู่เฮาคนกันเอง จัดขึ้นค่ำนี้ที่ห้องบอลรูม บนชั้นสาม…..ภัตตาคารตูลู่……..

พลเอกเจน คีรีทวีป(ขวา)

เหมือนเช่นทุกๆปี ที่สืบสานตามป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง วารุณี คำเมรุ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมดวงตะวันเชียง ใหม่ พร้อมด้วยทีมงานฝ่ายขาย ในเครือเลเซอร์กรุ๊ป โรงแรมเลวิว-วู๊ดฟิลด์ รีสอร์ท เข้าร่วมรดน้ำดำหัวขอพรอันเป็นมงคลจาก ชัยณรงค์ ชินกระจ่างกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัทกู๊ดซีซั่น ทราเวล……ที่สำนักงานเชียงใหม่……..

วารุณี คำเมรุ นำทีมไปรดน้ำดำหัว

ทัดดาว
……………………………………………………………..

ด้วยรักเคารพและผูกพัน…….เหมือนเช่นทุกๆปี ที่สืบสานประเพณีอันดีงามตลอดมา ชาวบ้านจากชุมชนต่างๆในเชียงใหม่ ตลอดถึงบริษัทร้านค้า และเพื่อนๆจากรั้วโรงเรียนมงฟอร์ตด้วยกัน ได้มาร่วมรดน้ำดำหัวและขอพรอันเป็นสิริมงคลจาก “เฮียหน้อย”ชาตรี เชื้อมโนชาญ อดีตท่านรองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมร่วมเลี้ยงสังสันทน์กิ๋นข้าวแลงตวยกั๋น ที่บ้านพักย่านวัดเมืองสาตร เมื่อบ่ายของวันที่ 18 เมษายน ที่คนรักใคร่คุ้นเคยกัน ได้มาร่วมงานจนล้นสนามหน้าบ้าน ด้วยบรรยากาศม่วนอ๊ก-ม่วนใจ๋ กั๋นถ้วนหน้า

……………………………….
บุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว……..สาวพะเยานามชวนพิศ…ศิษย์เก่า ร.ร พะเยา พิทยาคม พ.ศ. 22/24 “…เป็นอีกวันที่น่าภาคภูมิใจในตัวเองว่า..เรายังมีประโยชน์ มีคุณค่าต่อสังคมที่เราอยู่ และสิ่งที่เราทำมีคนมองเห็น และได้ตอบรับการกระทำของเรา ด้วยการมอบเกียรติบัตร บุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัวระดับจังหวัด ขอบคุณทุกท่านที่ทำให้เราได้รับความภาคภูมิใจ จากการเสียสละเพื่อชุมชนมาสิบกว่าปี และยังคงเดินต่อไปเรื่อยๆ ต่อไปเรื่อยๆ”

คุณชวนพิศ เขื่อนสุวรรณ ได้รับการคัดเลือกจากจังหวัดพะเยา ให้เป็น “บุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว ระดับจังหวัด” เนื่องในงานวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2562 ของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดพะเยา โดยรับมอบเกียรติบัตรจาก ท่านพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา
เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2562 ณ ศาลาประชาคม จังหวัดพะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น