“รักรถมากแค่ไหน” เทคนิคการดูแลรถคู่ใจให้อยู่กับเราไปยาวนาน

รักรถมากแค่ไหน ใส่ใจกับการดูแลรถมากแค่ไหน เราอยากให้รถมีสภาพที่ดีใช้งานกับเราไปนาน ๆ เราก็ต้องดูแลรักษารถตามวิธีที่ถูกต้อง ไม่ว่ารถจะใหม่แค่ไหน การทำตามข้อปฏิบัติของคำแนะนำ ก็จะเป็นผลดีต่อตัวเราและรถของเรา

วันนี้ “เชียงใหม่” ขอนำข้อปฏิบัติที่สำคัญในการดูแลรักษารถให้อยู่กับเราไปนาน ๆ มาบอกทุกท่าน จะมีวิธีดูแลอย่างไรบ้างนั้นไปดูกันเลยค่ะ 

1.ดูแลรักษาเครื่องยนต์และส่วนต่างของบิ๊กไบค์ให้มีประสิทธิภาพและสะอาดอยู่เสมอ เช็คการทำงานของเครื่องยนต์ว่าปกติหรือไม่ทุกครั้งที่ใช้ พร้อมทั้งทำความสะอาดในส่วนต่าง ๆ ของ Bigbike ให้สะอาดไร้สิ่งสกปรก

2.ตรวจเช็คและเปลี่ยนไส้กรองอากาศ โดยการเข้ารับการตรวจเช็คจากศูนย์หรือผู้ให้บริการด้านบิ๊กไบค์ ทุกระยะทาง 5,000 กิโลเมตร พร้อมทั้งเปลี่ยนไส้กรองทุกระยะทาง 10,000 กิโลเมตร

3.ทำความสะอาดหัวเทียน และตรวจเช็คความสมบูรณ์ของเขี้ยวหัวเทียนให้เรียบร้อย โดยต้องทำการตรวจเช็คหัวเทียนทุก ๆ ระยะทาง 5,000 กิโลเมตร และควรได้รับการเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ ในระยะทาง 10,000 กิโลเมตร

4.ตรวจเช็คระดับของน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอ โดย ทำการตรวจเช็คระดับของน้ำมันเครื่องเมื่อวิ่งได้ในทุก ๆ ระยะทาง 100 กิโลเมตร และทำการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับบิ๊กไบค์ทุก ๆ 2,500 กิโลเมตร

5.ทำการเปลี่ยนไส้กรองของน้ำมันเครื่อง เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานของ Bigbike ที่ดีขึ้น โดยต้องทำการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง เมื่อวิ่งมาได้แล้วในระยะทางประมาณ ทุก ๆ 2,500 กิโลเมตรเป็นต้นไป

6.ตรวจเช็คท่อทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิงว่า มีรอยฉีกขาดหรือมีความกรอบแตกหรือไม่ โดยควรทำการตรวจเช็คท่อทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิงทุก ๆ ระยะทาง 5,000 กิโลเมตร และควรทำการเปลี่ยนท่อทางเดินน้ำมันเครื่องทุก ๆ 20,000 กิโลเมตร

7.ตรวจเช็คระบบส่งน้ำมันเชื้อเพลิง ว่ามีรอยฉีกขาดของแว็คคั่มหรือไม่ และมีอาการกรอบแตกหรือไม่ โดยทำการตรวจเช็คระบบส่งน้ำมันเชื้อเพลิง ๆ ทุกเวลาที่มีระยะการวิ่งถึง 5,000 กิโลเมตร และทำการเปลี่ยนระบบส่งเชื้อเพลิงทุกครั้งเมื่อมีการวิ่งถึงระยะทาง 20,000 กิโลเมตร

8.เช็คคาร์บูเรเตอร์ของบิ๊กไบค์ ให้มีความปกติ โดยทำความสะอาดคาร์บูเรเตอร์ ทุก ๆ ระยะทาง 15,000 กิโลเมตร พร้อมทั้งตรวจเช็คยางปากคาร์บูเรเตอร์ว่ามีสภาพที่สมบูรณ์หรือไม่ มีอาการกรอบแตกหรือมีรอยฉีกขาดของยางปากคาร์บูเรเตอร์หรือไม่ โดยควรทำการตรวจเช็คยางปากคาร์บูเรเตอร์บิ๊กไบค์ทุก ๆ ระยะทาง 10,000 กิโลเมตร และทำการเปลี่ยนยางปากคาร์บูเรเตอร์บิ๊กไบค์ทุก ๆ ระยะ ซึ่งอาจจะเกิดความเสียหายช้าหรือเร็วแล้วแต่การใช้งานและอายุการใช้งาน

9.เช็คระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ โดยสามารถเข้ารับการตรวจเช็คระดับน้ำของบิ๊กไบค์ว่าปกติดีหรือไม่ เมื่อวิ่งครบทุก ๆ ระยะทาง 100 กิโลเมตร และทำการเปลี่ยนระบบระบายความร้อนด้วยน้ำทุก ๆ ระยะทาง 20,000 กิโลเมตร พร้อมทั้งทำการตรวจเช็คท่อทางเดิน และฝาหม้อน้ำให้ดีอยู่เสมอ พร้อมทั้งตรวจเช็คว่ามีตะกอนในหม้อพักหรือไม่ ซึ่งสามารถทำการตรวจเช็ค ท่อทางเดินบิ๊กไบค์ ฝาหม้อน้ำบิ๊กไบค์ และตะกอนในหม้อพักบิ๊กไบค์ได้ในทุก ๆ ระยะทาง 5,000 กิโลเมตร

10.ตรวจเช็คระบบระบบความร้อยด้วยน้ำมันของ Bigbike พร้อมทั้งทำการตรวจท่อทางเดินน้ำมันของบิ๊กไบค์ โดยสามารถเข้ารับการเช็คระบบระบายความร้อนด้วยน้ำมันและท่อทางเดินน้ำมันของบิ๊กไบค์ได้ทุก ๆ ระยะทาง 2,500 กิโลเมตร

11.ทำการตรวจเช็คระยะห่างของวาล์ว สำหรับบิ๊กไบค์ที่มีเครื่องยนต์ขนาด 250 ซีซี ถึง 399ซีซี โดยสามารถทำการตรวจเช็คได้ในทุก ๆ ระยะทาง 10,000-15,000 กิโลเมตร , สำหรับบิ๊กไบค์ที่มีเครื่องยนต์ขนาด 400 ซีซี ถึง 749 ซีซี สามารถทำการตรวจเช็คได้ในทุก ๆ ระยะทาง 15,000-17,000 กิโลเมตร , บิ๊กไบค์ที่มีเครื่องยนต์ขนาด 750 ซีซี ถึง 999 ซีซี สามารถทำการตรวจเช็คได้ในทุก ๆ ระยะทาง 17,000-26,000 กิโลเมตร , สำหรับบิ๊กไบค์ที่มีเครื่องยนต์ขนาด 1,000 ซีซี ขึ้นไป สามารถทำการตรวจเช็คได้ในทุก ๆ ระยะทาง 28,000 กิโลเมตร

12.ทำการตรวจเช็คระบบตัดต่อส่งกำลังของบิ๊กไบค์ ระบบคลัทช์ โดยทำการตรวจเช็คฟรีคลัทช์ ทุก ๆ ระยะการขับขี่ที่ 5,000 กิโลเมตร พร้อมทั้ง ทำการตรวจเช็คแผ่นคลัทช์ได้ในทุก ๆ ระยะทางง 20,000 กิโลเมตร

13.ตรวจเช็คระบบส่งกำลังของบิ๊กไบค์ เช็คการทำงานของบิ๊กไบค์ที่มีการใช้เพลา และดูแลความพร้อมของน้ำมันเฟืองท้าย เกรดดับเบิ้ลยู 90 ของบิ๊กไบค์ โดยสามารถเข้ารับการตรวจเช็คได้ในทุก ๆ ระยะทาง 5,000 กิโลเมตร และเข้ารับการเปลี่ยน ระบบส่งกำลัง เปลี่ยนเพลา เปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้าย ได้ในทุก ๆ ระยะ 10,000 กิโลเมตร

14.เช็คความพร้อมของโซ่บิ๊กไบค์ และตรวจเช็คความตึงหย่อนของโซ่ พร้อมทั้ง ดูแลทำความสะอาดเป็นประจำ หรือเข้ารับการดูแลทำความสะอาดโซ่บิ๊กไบค์ทุก ๆ ระยะทาง 500 กืโลเมตร และทำการเช็คระบบหล่อลื่นของโซ่บิ๊กไบค์ด้วยน้ำมันเฉพาะทุก ๆ ระยะทาง 300 กิโลเมตร นอกจากนี้ ต้องทำการเช็คสเตอร์ของบิ๊กไบค์ให้ดี ทั้งสเตอร์หน้าและหลัง ในทุก ๆ ระยะทาการขับขี่ 1,500 กิโลเมตร

สรุป

การตรวจเช็ครถบิ๊กไบค์ของเราอย่างสม่ำเสมอจะส่งผลดีต่อการใช้งานในอนาคตอีกยาวไกลและการดูแลรักษารถบิ๊กไบค์ให้ดูใหม่อยู่ตลอดเวลา จะทำให้ชิ้นส่วนภายนอกนั้น มีโอกาสที่จะเสื่อมสภาพน้อยลงไป แต่ก็ขึ้นอยู่ตามกาลเวลา แนะนำให้เปลี่ยนถ่ายของเหลวตามกำหนดนะคะ

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”       

บทความที่เกี่ยวข้อง

“สายรักรถหมดห่วง” 5 วิธีป้องกันสีรถ จากแป้ง ดินสอพอง ในวันสงกรานต์

เช็คให้ดีก่อนขับ! 5 จุดที่ต้องตรวจ เพื่อความปลอดภัย

อย่าวางใจไป! “ขับรถลุยน้ำ” อันตรายกว่าที่คิด

รถต้องพร้อม! 7 วิธีเช็ครถให้พร้อมลุยสงกรานต์

มือใหม่หัดขับรู้ยัง! 5 เทคนิคขับรถพื้นฐานที่ต้องรู้

“หม้อน้ำรถยนต์” เป็นผู้หญิง ก็เช็ครถเองได้!

มือใหม่รู้ยัง!? 10 เทคนิคขี่รถให้ปลอดภัย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น