พิธีงานปอยส่างลอง หรือบวชลูกแก้ว อย่างคับคั่ง เสน่ห์ของการท่องเที่ยวในเมืองสามหมอก

กลุ่มชนเผ่าต่าง ๆ ในพื้นที่ตำบลหมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เข้าร่วมพิธีงานปอยส่างลอง หรือบวชลูกแก้ว อย่างคับคั่ง ถือเป็นเสน่ห์ของการท่องเที่ยวในเมืองสามหมอก ที่ยังคงเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวนานาชาติเดินทางมาเยือน

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2562 ที่วัดหมอกจำแป่ ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นายวิโรจน์ ลืนคำ กำนันตำบลหมอกจำแป่ และ ท่านพระครูอนุสนธิ์ธรรมกิจ เจ้าอาวาสวัดหมอกจำแป่ ซึ่งเป็นเจ้าภาพใหญ่ ในการจัดงานพิธี แห่โคหลู่ งานประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี 2562 ณ วัดหมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

งานปอยส่างลอง หรืองานบวชลูกแก้ว ประเพณีดั้งเดิมของชาวไทยใหญ่ มีส่างลอง ร่วมบวชทั้งหมดจำนวน 18 องค์ และ จางลอง หรือบวชพระอีก 2 องค์ ซึ่ง ขบวนแห่โคหลู่ดังกล่าว มีชน ไทยใหญ่ , ลีซอ , จีนยูนาน ,ปาโอ , ม้ง , กะเหรี่ยงแดง และคนพื้นเมือง เข้าร่วมพิธีในขบวนแห่โคหลู่ ด้วยจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า

อย่างไรก็ตาม สำหรับในด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้น ปอยส่างลอง หรือประเพณีบวชลูกแก้วของชาวไทยใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังเป็นจุดขายและดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี และ คาดว่าประเพณีดังกล่าว ยังคงเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมไปถึงชาวไทยตลอดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น