ไม่ไปไม่รู้!! สุดทึ่งกับ “ทรายไหลน้ำใสเย็นเห็นตัวปลา” ที่หาดพัทยาเมืองฮอด เพียงช่วงนี้เท่านั้น

“หาดพัทยาเมืองฮอด” แหล่งท่องเที่ยวริมลำน้ำแจ่ม ชื่อดัง หรือที่เรียกกันว่า “กม.9” บนถนนสายฮอด-แม่สะเรียง อยู่ในพื้นที่ ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ นับตั้งแต่เข้าสู่ช่วงหน้าร้อนระดับน้ำแจ่มลดลง ทำให้บริเวณลำน้ำแจ่มตั้งแต่หลักกิโลเมตรที่ 8,9,10 มีหาดทรายโผล่ขึ้นมา มีน้ำลึกครึ่งหัวเข่า

จนถึงหัวเข่า มีบริเวณกว้างขวาง น้ำใสสะอาดมาก จึงมีผู้คนมาจากพื้นที่ต่างๆทั้งในพื้นที่ อ.ฮอด และอำเภอใกล้เคียงรวมถึงมาจากจังหวัดอื่นๆต่างหลั่งไหลกันมาสัมกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมือง ได้มีผู้คนมาเล่นน้ำคลายร้อนกันเป็นจำนวนมาก ประกอบกับทางอุทยานแห่งชาติออมหลวง ได้อนุญาตให้ผู้ประกอบการร้านค้ามาตั้งซุ้มแพริมน้ำแจ่มบริการอาหารและเครื่องดื่มไว้บริการนักท่องเที่ยวไปจนถึงวันที่ 5 พ.ค.2562 นี้ เมื่อครบกำหนดแล้วต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างนี้ออกไป เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน

ในช่วงระยะนี้ถึงแม้ว่าปี๋ใหม่เมืองจะผ่านพ้นไปแล้ว แต่มนต์เสน่ห์ของหาดพัทยาเมืองฮอด ไม่เสื่อมคลายแต่อย่างใด ยังมีนักท่องเที่ยวทั้งคนแก่คนหนุ่มคนสาวและเด็กๆพากันไปเล่นน้ำแห่งนี้อย่างไม่ขาดสายในแต่ละวัน ยิ่งช่วงนี้ถือได้ว่าหาดพัทยาเมืองฮอดสวยงามมาก ต่างทึ่งกับทรายที่ไหลไปตามแม่น้ำเป็นภาพที่สวยงามมาก มีน้ำใสสะอาด เห็นฝูงปลาว่ายกันเป็นฝูงว่ายวนเวียนไปมาเป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ที่บริเวณหลักกิโลเมตรที่10 (แพแม่ย่า)หาดพัทยาเมืองฮอด ที่ริมทรายหาดมีต้นตะเคียนทอง ตายยืนต้น 3 ต้นด้วยกัน ซึ่งต้นแรกและต้นที่สอง อายุห่างกันประมาณ 50 เมตร มีขนาดใหญ่เท่า 2 คนโอบ มีลำต้นสูงประมาณ 15 เมตร จากลายไม้ของต้นตะเคียนทองสวยงามมากแสดงถึงมีอายุเก่าแก่ผ่านมาเป็นร้อยๆปีทีเดียว ส่วนต้นที่ 3 ขนาดลำต้นไม่โตนักอยู่คู่กับต้นที่สอง

ทั้งสองต้นนี้ชาวบ้านเรียกว่า”ไม้สองนาง” ซึ่งต้นตะเคียนทองทั้ง 3 ต้นนี้ชาวบ้านยังเชื่อว่ามี “เจ้าแม่ตะเคียน”สิงสถิตย์อยู่ จึงเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้าน นำผ้าแพรสีต่างๆมาผูกรอบโค่นต้นไว้ และจุดธูปเทียนบูชา มีสิ่งของที่นำมาแก้บนจากการอษิฐานขอโชคขอลาภ ในแต่ละวันอย่างไม่ขาดสาย ต้นตะเคียนทั้ง 3 ต้นนี้เป็นต้นตะเคียนที่ยังสมบูรณ์ถึงแม้จะตายไปแล้ว แต่ถือได้ว่าเป็นอีกสิ่งมหัศจรรย์ที่หาพบเห็นได้ยากในปัจจุบันนี้

อย่างไรก็ดีผู้ที่ยังไม่เคยไปสัมผัสหาดพัทยาเมืองฮอด เมื่อมีโอกาสน่าไปสัมผัสได้ในช่วงนี้จะทึ่งกับ”ทรายไหล น้ำใสเย็น เห็นตัวปลา”ไปจนถึงฤดูฝนที่จะมาในไม่กี่วันข้างหน้านี้ ถ้าพลาดต้องรอไปอีกตั้ง 1 ปีกันทีเดียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น