ชาวบ้านรอบบริเวณหนองท่วม อ.เถิน ยิ้มดีใจร่วมทำพิธีเปิดใช้งานท่อระบายน้ำภายในเขตชุมชน หวังช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

นายยรรยง กุนาคำ นายอำเภอเถิน พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเถิน ร่วมลงพื้นที่สานต่องานเชิงรุก “ลำปางเดินหน้า สร้างสรรค์ปันสุข ให้แก่พี่น้องประชาชนชาวลำปาง” ทำการออกตรวจเยี่ยมราษฎรในเขตท้องที่เทศบาลเมืองล้อมแรด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง พร้อมร่วมพบปะกับตัวแทนกลุ่มพี่น้องเกษตรกรชาวบ้านในเขตท้องที่ชุมชนต่างๆ ทั้ง 14 ชุมชน ของตำบลล้อมแรด เพื่อตรวจติดตามผลความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการในนโยบายสำคัญของรัฐ รายการเงินสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากบริเวณรอบๆ พื้นที่หนองท่วม ในเขตเทศบาลเมืองล้อมแรด พร้อมกับร่วมรับฟังปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการของพี่น้องประชาชน ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับใช้เป็นแนวทางในการวางแผนเดินหน้าขับเคลื่อนงานการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นไปได้อย่างเหมาะสม โดยเพื่อต้องการจะช่วยเหลือในการบำบัดทุกข์ และสร้างความสุขเติมเต็มรอยยิ้มให้กับประชาชนชาวบ้าน

ในการนี้ นายอำเภอเถิน พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ด้านการบริหารจัดการน้ำ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากบริเวณรอบๆ พื้นที่หนองท่วม ภายในเขตท้องที่ชุมชนตำบลล้อมแรด ซึ่งในการดำเนินงานดังกล่าว เทศบาลเมืองล้อมแรดได้ใช้งบประมาณรวมจำนวนทั้งสิ้น 5,921,000 บาท ทำการปรับปรุงระบบระบายน้ำ ด้วยการก่อสร้างท่อลอดเหลี่ยมเชื่อมต่อระหว่างหนองท่วมกับแม่น้ำวัง ทดแทนระบบท่อระบายน้ำที่มีอยู่เดิม รวม 6 จุด โดยทางเทศบาลได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากงบรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2561 (งบกลาง) รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในอำนาจของรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) จำนวนเงิน 1,932,000 บาท ร่วมสมทบกับงบประมาณจ่ายขาดเงินสะสมของเทศบาล อีกจำนวน 3,989,000 บาท โดยการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่สร้างท่อลอดเหลี่ยมเชื่อมต่อระหว่างหนองท่วมกับแม่น้ำวัง เป็นการดำเนินงานที่เป็นไปตามความต้องการของชาวบ้านในเขตท้องที่ชุมชน ทั้งนี้เพื่อจะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก และกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง

โดยปัจจุบันงานโครงการดังกล่าว ได้ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้วซึ่งคาดว่าเมื่อถึงฤดูฝนระบบท่อระบายน้ำจะสามารถใช้การได้ และช่วยให้การระบายน้ำในเขตเทศบาลเมืองล้อมแรดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถที่จะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากได้อย่างยั่งยืน และยังคาดว่าในการจัดวางระบบครั้งนี้จะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่มีน้ำใช้ทั้งเพื่อการเกษตร การอุปโภคบริโภคได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี โดยจะมีประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการฯ ครอบคลุมพื้นที่ทั่วทั้งตำบลรวมจำนวนกว่า 8,000 ครัวเรือน

โอกาสนี้ เพื่อเป็นการร่วมแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวบ้านในเขตท้องที่ชุมชนเทศบาลเมืองล้อมแรด นายอำเภอเถิน ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดใช้งานระบบท่อระบายน้ำ รอบๆ บริเวณพื้นที่หนองท่วมทั้งหมดอย่างเป็นทางการ โดยมีผู้อาวุโสของชุมชนเป็นตัวแทนในการตัดริบบิ้นทำพิธีเปิดการใช้งาน ซึ่งนับเป็นอีกครั้งกับกิจกรรมต่อเนื่องของจังหวัดลำปาง ที่ได้ทำให้ชาวบ้านมีความสุขทำให้คนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมงานโครงการของรัฐ เพื่อจะได้รู้สึกถึงความเป็นเจ้าของในสิ่งก่อสร้างสาธารณูปโภคภายในชุมชน และจะได้ช่วยกันดูแลรักษาให้เป็นสมบัติส่วนรวม ตลอดจนได้ใช้งานอย่างสมประโยชน์ตามความต้องการ โดยบรรยากาศของการเปิดใช้งานเป็นไปอย่างชื่นมื่น ชาวบ้านที่มาร่วมงานมีแต่รอยยิ้มกับเสียงหัวเราะ พร้อมต่างชื่นชมกล่าวคำขอบคุณผ่านไปถึงยังรัฐบาลที่ได้ให้การสนับสนุนมอบงบประมาณให้กับทางจังหวัด ได้นำมาใช้ประโยชน์เพื่อการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ของพี่น้องประชาชนชาวบ้านในชุมชนท้องที่ได้อย่างแท้จริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น