อุทาหรณ์ ทำวุ้นลาย “โดราเอมอน” โดนจับลิขสิทธิ์ สูญเงินหลายหมื่น

แม่ค้าออนไลน์เชียงใหม่โพสต์อุทาหรณ์ ทำวุ้นลาย “โดราเอมอน” ส่งลูกค้าตามสั่ง นัดหมายตรงข้ามโรงพัก โดนจับลิขสิทธิ์ ขายได้ราคาแค่หลักร้อย แต่ต้องจ่ายค่าละเมิดหลักหมื่น แลกไม่ต้องขึ้นศาล

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 20 เม.ย.62 เพจเฟซบุ๊ก “วุ้นละมุน เชียงใหม่” โพสต์ภาพพร้อมบอกเล่าเรื่องราวว่า ทำวุ้นขาย โดยช่วงบ่ายวันที่ 20 เม.ย.62 นำวุ้นลายการ์ตูนโดราเอม่อน จำนวน 2 ก้อนชิ้น ที่ลูกค้าสั่งทำอ้างว่าจะเลี้ยงวันเกิดให้ลูกฝาแฝด ไปส่งให้ที่ร้านกาแฟตรงข้ามกับสถานีตำรวจภูพิงค์ราชนิเวศน์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ตามลูกค้านัด แต่ปรากฏว่าเมื่อไปถึงกลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและตัวแทนลิขสิทธิ์โดราเอมอนจับ พร้อมพากันไปเจรจาไกล่เกลี่ยกันที่สถานีตำรวจ ก่อนที่จะมีตกลงชดใช้ค่าเสียหายให้หลักหมื่น เพื่อไม่ต้องไปต่อสู้คดีกันในชั้นศาล ซึ่งแม้เป็นการล่อซื้อ แต่ยอมรับว่าเป็นฝ่ายผิด พร้อมได้นำประสบการณ์มาบอกเล่าเป็นกรณีตัวอย่างให้กับผู้อื่น โดยโพสต์ดังกล่าวมีการแชร์และมีผู้เข้าไปแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ส่วนใหญ่ตำหนิและตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับพฤติกรรมของตัวแทนลิขสิทธิ์และการทำหน้าของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทั้งนี้จากการตรวจสอบทราบว่าผู้โพสต์บอกเล่าเรื่องราวดังกล่าวคือ นางสาวทิพวรรณ (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี ชาวอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าของเพจ “วุ้นละมุน เชียงใหม่ ที่เปิดเผยว่า ทำวุ้นขายมากว่า 3 ปีแล้ว โดยไม่มีหน้าร้าน แต่จะขายและรับสั่งผ่านทางช่องทางออนไลน์ ซึ่งเมื่อลูกค้าสั่งซื้อจะทำวุ้นที่บ้านในอำเภอสันป่าตอง แล้วนำไปส่งให้ตามที่ต่างๆ ที่ลูกค้านัดหมาย ทั้งในตัวเมืองเชียงใหม่ และใกล้เคียง สำหรับกรณีที่นำเรื่องราวไปโพสต์นั้น เริ่มจากที่ตัวเองเคยทำวุ้นลายการ์ตูนโดเรมอนให้เป็นของขวัญแก่เพื่อนและโพสต์รูปไว้ในเพจของร้าน ซึ่งนานๆ ครั้งจะมีลูกค้าบางรายที่เห็นแล้วชอบและสั่งบ้างกระทั่ง ล่าสุดวันที่ 19เม.ย.62 มีลูกค้าเป็นผู้หญิงได้ติดต่อสั่งทำวุ้นลายโดราเอมอน จำนวน2ชิ้น ได้แก่ ขนาด1ปอนด์ ราคา290 บาท และขนาด 2 ปอนด์ ราคา 390 บาท เพื่อให้เป็นของขวัญวันเกิดลูกฝาแฝด

โดยลูกค้าได้โอนเงินจ่ายมัดจำ 340 บาทและนัดหมายให้นำไปส่งที่ร้านกาแฟตรงข้ามสถานีตำรวจภูพิงค์ราชนิเวศน์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งตัวเองทราบว่าลูกค้าจะนำไปเป็นของขวัญวันเกิดให้เด็กฝาแฝด จึงแถมให้เป็นพิเศษด้วย ทั้งนี้เมื่อนำไปส่งให้ตามนัดหมายช่วงบ่ายของวันที่20เม.ย.62 ปรากฏว่ามีผู้ชายมารับแทนและจากนั้นได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจกับตัวแทนลิขสิทธิ์โดราเอมอน พร้อมพากันไปที่สถานีตำรวจที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเพื่อจะดำเนินคดี แต่ให้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยกันก่อน จนตกลงกันได้ว่าตัวเองยอมจ่ายเงินจำนวนหนึ่งหลักหมื่นเพื่อชดใช้ค่าเสียหายให้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งต้องไปหยิบยืมมาจ่ายในวันที่เกิดเรื่องเลย เพื่อแลกกับการที่ไม่ต้องไปเสียเวลาต่อสู้คดีในชั้นศาล

นางสาวทิพวรรณ ระบุว่า กรณีที่ตัวเองนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นไปโพสต์เผยแพร่นั้น มีเจตนาเพียงอยากจะให้เป็นวิทยาทานหรืออุทาหรณ์สำหรับคนทำมาหากิน ที่อาจจะไปกระทำผิดหรือละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพื่อที่จะได้ปรับปรุงแก้ไขทำให้ถูกต้อง โดยในกรณีของตัวเองยอมรับโดยดีว่าเป็นฝ่ายผิด เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ คิดว่าการที่ทำวุ้นลายโดราเอมอนนั้น ไม่น่าจะละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากลงสีและตกแต่งด้วยมือ อย่างไรก็ตามเมื่อได้รับการอธิบายจากตัวแทนลิขสิทธิ์ว่ามีความผิดตามกฎหมายก็เข้าใจและยอมรับผิดด้วยดี รวมทั้งจากนี้จะไม่ทำอีก เพราะครั้งนี้ได้ประสบการณ์ที่มีค่ามาก จากการที่ต้องเสียเงินชดใช้ความเสียหายค่าลิขสิทธิ์หลักหมื่นบาท ทั้งๆ ที่ขายวุ้นราคาหลักร้อยบาท ได้กำไรเพียงน้อยนิดเพื่อหาเช้ากินค่ำใช้จ่ายในครอบครัวที่มีลูกน้อย2คน ซึ่งไม่อยากให้กรณีนี้เกิดขึ้นกับคนอื่นๆ อีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น