ด้วยความห่วงใย สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง นำเจ้าหน้าที่ผู้ที่ปฏิบัติงานดับไฟป่าในทุกพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน เข้ารับการตรวจสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

นายชิดชนก สุขมงคล ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เปิดเผยว่า ได้นำ จนท.ภาคสนามทุกแห่งที่ปฏิบัติงานเฝ้าระวังในการดับไฟป่า จำนวน 10 หน่วย ประกอบด้วย สถานีควบคุมไฟป่าแม่สะเรียง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ยวมฝั่งขวา ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าถ้ำน้ำลอดอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ สถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย สวนป่าลุ่มน้ำลาง อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสันปันแดน และ โครงการอนุรักษ์แหล่งพันธุกรรมไม้สักและพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรบริเวณป่าลุ่มน้ำของ-ปาย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดแม่ฮ่องสอน หน่วยปฏิบัติการพื้นที่ที่ 3 เข้ารับการตรวจสุขภาพ ด้านระบบทางเดินหายใจ และสุขภาพทั่วไป ได้เอ๊กซเรย์ปอด วัดอัตราการหายใจ วัดค่าอ๊อกซิเจนในเลือด วัดความดันโลหิต และซักประวัติโรคเดิม โดยได้มีการประสานเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพื้นที่ใกล้เคียง ทำการตรวจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกนาย

ซึ่งผลการตรวจสุขภาพ ของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานดับไฟป่าทั้งหมด จำนวน 210 นาย พบว่าเป็นปกติ จำนวน 177 ราย มีความผิดปกติ จำนวน 33 ราย โดยอาการที่พบ คือ เป็นความดันโลหิตสูงและเบาหวาน จำนวน 28 ราย ป่วยระบบทางเดินหายใจ จำนวน 1 ราย ป่วยโรคตาอักเสบ จำนวน 2 ราย ป่วยโรคกล้ามเนื้ออักเสบ จำนวน 1 ราย และคาดว่าเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว จำนวน 1 ราย

ทั้งนี้ทางด้านแพทย์ และเจ้าหน้าที่ รวมถึงเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล สาธารณสุขตำบล ยังได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมแก่ผู้ที่ออกปฏิบัติงานดับไฟป่า ให้ดื่มน้ำบ่อยๆ เนื่องจากอากาศร้อน และให้สวมใส่หน้ากากขณะออกปฏิบัติงาน อีกทั้งหากมีอาการไม่สบาย มึนหัว หรือหน้ามืด หัวใจเต้นแรงผิดปกติ หรือความดันโลหิตสูง ให้หยุดการปฏิบัติงานทันที และรีบเข้ารับการรักษาโดยด่วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น