ผอ.สบอ.13 (แพร่) รุดเยี่ยมเจ้าหน้าที่ผจญไฟป่าประสบเหตุงูกัดได้รับบาดเจ็บขณะปฎิบัติหน้าที่

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2562 เวลาประมาณ 14.30 นายกิตติเชษฐ์ มูลรัตน์ หัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำน้ำหุย และจนท.หน่วยฯน้ำหุย รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้สังกัดศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอุทยานแห่งชาตินันทบุรีสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13(แพร่) ได้นำกำลังเข้าดับไฟป่าบริเวณป่าห้วยหก บ้านน้ำลัก หมู่ 4 ตำบลผาทอง อ.ท่าวังผา จ.น่าน ขณะเจ้าหน้าที่ได้ปฎิบัติภารกิจอยู่นั้นได้ประสบเหตุงูไม่ทราบชนิดกัดบริเวณหลังมือขวา จึงได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลอำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน แพทย์สั่งให้น้ำเกลือและรอดูอาการ

จากการสอบถามผู้ประสบเหตุคือนางสาวตรี แปงอุต ได้เล่าว่าตนเองร่วมกับ จนท. คนอื่นๆ ช่วยกันดับไฟบริเวณดังกล่าวขณะที่ตนใช้ไม้เขี่ยใบไม้แห้งเพื่อทำเป็นแนวกันไฟไม่ไห้ไฟลามออกมา เขี่ยไปถูกงูซึ่งขดตัวอยู่ใต้ใบไม้ จึงถูกงูตัวดังกล่าวฉกกัดเข้าที่หลังมือด้านขวาจึงสะบัดมือเพื่อให้งูคายปากที่กัด ซึ่งงูได้คายปากและเลื้อยหลบหนีไป สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นงูลายสาบคอแดง แต่ไม่แน่ใจเพราะเห็นเพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆ

และในวันที่ 22 เมษายน 2562 เวลา 14.30 น.นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์13 (แพร่) ได้เป็นตัวแทนพลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และตัวเเทนนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้ามอบกระเช้าของขวัญและเยี่ยมอาการเจ้าหน้าที่ผู้ประสบเหตุอย่างใกล้ชิด โดยสอบถามอาการด้วยความห่วงใยและยังกำชับให้ช่วยกันดูแลเพื่อนร่วมงานอย่างเต็มที่

ทั้งนี้นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ กล่าวว่า รู้สึกห่วงใยเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ อย่างไรก็ตาม สำหรับเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟป่าต้องผจญกับความร้อน หมอกควันและสัตว์ป่าที่อันตราย นั่นเป็นความเสียสละของจนท.ที่คำนึงถึงหน้าที่ความรับผิดชอบมิให้มีเกิดผลกระทบหรือผลเสียหายต่อประชาชน ย่อมสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ซึ่งกรมอุทยานจะไม่ทอดทิ้งเจ้าหน้าที่และพร้อมจะเป็นขวัญกำลังใจ ให้เจ้าหน้าที่ทุกคน ได้มีกำลังใจกลับมาสู้เพื่อปกป้องผืนป่าของชาติสืบไป และยังกำชับให้หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอุทยานแห่งชาตินันทบุรี ให้แจ้ง จนท.ที่เข้าปฏิบัติงานให้คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตเป็นอันดับแรกทุกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น