“บิ้กไบค์” เลือกอย่างไร ให้เหมาะกับเรา

ก่อนที่เราจะตัดสินใจเลือกซื้ออะไรนั้น ก็จำเป็นจะต้องคิดอย่างถี่ถ้วนหาข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อไม่ให้มานั่งเสียใจทีหลัง วิธีเลือกซื้อก็ต้องให้เหมาะสมกับตัวเองและงบประมาณของเราด้วย

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมาแนะนำเทคนิคในการเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์ (บิ๊กไบค์) จะมีวิธีเลือกซื้อแบบไหนบ้างนั้นไปดูกันเลยค่ะ  

1.การเลือกซื้อบิ๊กไบค์ให้โดนใจก็คือ หารุ่นที่ชอบ หากคุณเป็นมือใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการขับขี่บิ๊กไบค์มาก่อนให้ลองเลือกเครื่องยนต์เล็ก ๆ ดูก่อน เช่น 250 ซีซี เป็นรุ่นยอดนิยม แต่ถ้ากลัวจะเบื่อง่ายก็ลองเพิ่มมาเป็น 300-350 ซีซีก็ได้ แต่ต้องเป็นคนที่มีทักษะด้านการขับขี่มอเตอร์ไซค์อยู่แล้วด้วย

2.ดูงบของเราว่า งบที่เรามีนั้น สามารถเลือกซื้อบิ๊กไบค์ของแบรนด์ใด และรุ่นใดได้บ้าง โดยเลือก ประเภทของ Bigbike ที่เราชอบ เช่น อาจจะเป็น สปอร์ตไบค์, เน็คเก็ตไบค์, เอ็นดูโร่, โมตาร์ด, โมโตครอส, ครุยเซอร์, ช็อปเปอร์, สกู๊ตเตอร์ เป็นต้น

3.เมื่อเลือกประเภทและกำหนดงบประมาณในการซื้อได้แล้ว ให้ทำการเปรียบเทียบ Bigbike ในแต่ละรุ่น ว่าข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร เช่นเครื่องยนต์ ความแรง สีสัน ความประหยัดน้ำมัน ความปลอดภัย ความทันสมัย เทคโนโลยี ฟังก์ชั่นต่าง ๆ รุ่นไหนมากกว่าก็ถือว่าได้เปรียบกว่าอยู่แล้ว

4.การเลือกแบรนด์ ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน ควรเลือกแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ และได้รับการการันตีว่า มีคุณภาพดี มีมาตรฐาน หาซื้ออะไหล่ หรือเข้าซ่อมง่ายศูนย์เยอะ  มีความปลอดภัยและมีการรับประกันที่ดี

5.มิติความกว้าง ยาว สูงนั้นเป็นสิ่งสำคัญ มือใหม่หัดบิด ควรเลือกบิ๊กไบค์ที่มีเบาะนั่งต่ำ สามารถยันเท้าได้ถึงพื้นอย่างเต็มที่ และสามารถคอนโทรลน้ำหนักตัวรถได้อย่างคล่องตัว น้ำหนักรถต้องไม่มากเกินไป ควรลองเทสต์การขับขี่เพื่อเป็นการเปรียบเทียบในการตัดสินใจอีกครั้ง

6.เลือกการดาวน์ที่สูงที่สุด เพื่อการผ่อนที่น้อยและจ่ายดอกเบี้ยไม่แพง เมื่อถึงเวลาจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียดายเงินไปกับดอก หรือไม่มีเงินจ่ายค่างวดจนรถโดนยึด หรือทางที่ดี ซื้อเงินสดเลยก็จะดีมาก ๆ จะได้ไม่ต้องเสียเงินค่าดอกเบี้ยต่าง ๆ ให้มากมาย

7.อย่าลืมคำนึงถึงประโยชน์ของการใช้ เช่นการขับขี่เดินทางแบบทัวร์ริ่งกับเพื่อน ๆ , การขับขี่เล่น ๆ ในเมือง , การใช้งานแบบอเนกประสงค์เน้นการใช้งานที่หลากหลาย, ใช้ในการแข่งขัน เป็นต้น เพื่อการตอบโจทย์ในเรื่องของความคุ้มค่าที่ดีที่สุด

สรุป

ในการเลือกซื้อมอเตอร์ไซค์ ก็ขึ้นอยู่ว่าเรานั้นใส่ใจรายละเอียดมากแค่ไหน เลือกซื้อให้คุ้มค่าเหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสนุกสนาน แต่ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในการขับขี่ ทำตามกฎระเบียบและกฎหมายที่กำหนด

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

อ้างอิงรูปภาพ : https://www.pinterest.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

“เก๋าไม่เคยเก่า” พิพิธภัณฑ์รถโบราณ บ้านอุ๊ยเป็ง เชียงใหม่

มือใหม่รู้ยัง!? 10 เทคนิคขี่รถให้ปลอดภัย

“รักรถมากแค่ไหน” เทคนิคการดูแลรถคู่ใจให้อยู่กับเราไปยาวนาน

“หม้อน้ำรถยนต์” เป็นผู้หญิง ก็เช็ครถเองได้!

ร่วมแสดงความคิดเห็น