มทบ.33 ลงพื้นที่อำเภอหางดง มอบถุงยังชีพระราชทานแก่ราษฏรผู้ประสบวาตภัย พร้อมเร่งซ่อมแซมบ้านของชาวบ้านที่ได้รับความเสียหาย

ผู้บัญชาการมณฑลหทารบกที่ 33 ลงพื้นที่อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ มอบถุงยังชีพระราชทานแก่ราษฏรผู้ประสบวาตภัยในพื้นที่พร้อมระดมกำลังทหาร 140 นายเร่งซ่อมแซมบ้านของชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายจากพายุฤดูรร้อนครั้งนี้

ทหารมณฑทลทหารบกที่ 33 ช่วยกันยกโครงสร้างหลังคาและเก็บกวาดเศษกระเบื้องที่แตกเสียหายภายในหมู่บ้านหัวทุ่ง หมู่ 5 ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ หลังถูกพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมาซี่งอำเภอหางดงนั้นถือว่าได้รับผลกระทบและมีความเสียหายมากที่สุดมีบ้านประชาชนเสียหายนับร้อยหลังคา ขณะที่หน่วยพยาบาลเคลื่อนที่เดินเท้าจากโรงพยาบาลค่ายกาวิละ ได้เดินเท้าไปตามบ้านของชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนโดยเฉพาะบ้านของนายมา ศรีคำมูล อายุ 81 ปีที่ได้รับบาดเจ็บจากที่ฝาบ้านล้มทับจนทำให้หน้าผากแตกเย็บถึง 4 เข็มทางแพทย์สนามต้องเช็ดล้างแผลเพื่อทำความสะอาดให้

นายมาเล่าว่า วันที่เกิดพายุนั้นต้นอยู่ข้างบ้านซึ่งเป็นบ้านหลังเล็กแฟนตนที่อาศัยอยู่ด้วยกันก็พยายามตะโกนให้ขึ้นบ้านหลังใหญ่แต่เนื่องจากตนมีอายุมากแล้วเดินเหินลำบากจึงหนีไม่ทันทำให้ลมที่พัดกระหน่ำอย่างรุนแรงในรอบ 50 ปีก็ว่าได้ตั้งแต่เกิดมาทำให้ลมพัดฝาบ้านหล่นทับตน จนได้รับบาดเจ็บทางญาติจึงช่วยกันนำตัวส่งโรงพยาบาล

ขณะที่วันนี้พลตรีสืบสกุล บัวระวงค์ ผู้บัญชาการมณฑลหทารบกที่ 33 ได้เดินทางไปมอบถุงยังชีพพระราชทานแก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนที่ศาลาเอนกประสงค์วัดโพธิพิชิต ตำบลหนองควาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้กับราษฎรที่ประสบวาตภัย ก่อนจะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมๆบ้านชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเพื่อสอบถามความเดือดร้อนและความต้องการๆช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

พลตรีสืบสกุล บัวระวงค์ ผู้บัญชาการมณฑลหทารบกที่ 33 เปิดเผย หลังเกิดเหตุพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน จนถึงวันที่ 22 เมษายนนั้นและได้ทราบว่ามีหลายพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนหนักสุดที่อำเภอหางดง จึงได้นำกำลังและครัวสนามของกองทัพบกซึ่งเป็นครัวพระราชทานของในหลวงราชการที่ 10 ไปตั้งไว้ที่เทศบาลตำบลหนองควายเพื่อให้ทำอาหารช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมกันนี้ก็ได้จัดกำลังพล 140 นายลงพื้นที่ช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านของชาวบ้านตามอำเภอต่างๆ นอกกจากนี้ยังได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำรถเครนมายกต้นไม้ใหญ่ที่ล้มทับเสาไฟฟ้าบ้านหัวทุ่งหมู่ 5 ที่ ขณะนี้เดือดร้อนหนักเนื่องจากไม่สามารถใช้ไฟฟ้าได้มานาน 3 วันแล้ว ดังนั้นจึงเชื่อว่าในวันนี้ช่วงเย็นชาวบ้านจะสามารถกลับมาใช้ไฟฟฟ้าได้ตามปกติ ส่วนบ้านที่เสียหายนั้นก็ให้ทหารช่วยซ่อมแซมและปูกระเบื้องแล้วแต่ทางผู้นำหมู่บ้านร้องขอมาซึ่งทางทหารจะปฏิบัตาภาระกิจจนกว่าจะช่วยเหลือชาวบ้านครบทุกหลัง

ข้อมูลจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 20-22 เมษายน นั้น มีพื้นที่ประสบภัยจากพายุฤดูร้อนทั้งหมด 16 อำเภอ 35 ตำบล 148 หมู่บ้าน มีบ้านได้รับความเสียหาย 2,201 หลังคาเรือน หลังคาเรือนโดมเล่นกีฬาดอยเต่า 1 หลัง รถยนต์ 2 คัน รถจักรยานยนต์ 6 คัน เสาไฟฟ้า 18 ต้น /มีผู้บาดเจ็บ 5 ราย เสียชีวิต 1 ราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น