ม.ราชภัฏเชียงใหม่ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการอาจารย์นิเทศก์ นักศึกษาฝึกประสบการณ์ วิชาชีพครู

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2562 ที่โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่ ศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการอาจารย์นิเทศก์ นักศึกษาฝึกประสบการณ์ วิชาชีพครู การจัดการสอนแบบEDPORT Model โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.ประพันธ์ ธรรมไชย รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการอบรมฯ พร้อมกับมอบนโยบายการผลิตนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต รองศาสตราจารย์ ว่าที่ร้อยตรี สกล แก้วศิริ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กล่าวรายงาน

รองศาสตราจารย์ ดร.ประพันธ์ ธรรมไชย รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ กล่าวว่า การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูมีความสำคัญสำหรับนักศึกษาหลักสูตร ครุศาสตรบัณฑิตเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นการนำทักษะและความรู้ที่ได้เรียนมาใช้ในสถานการณ์จริงแล้ว ยังเป็นการสร้างเสริมประสบการณ์และเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาเพื่อที่จะเป็นครูที่ดีและมีคุณภาพในอนาคต การพัฒนานักศึกษาให้เป็นครูที่ดีและมีคุณภาพนั้น มีบุคลากรหลายฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น ผู้บริหารโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู ครูพี่เลี้ยง

นอกจากนี้อาจารย์นิเทศเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญ เพราะการนิเทศจากอาจารย์นิเทศก์ของมหาวิทยาลัยจะช่วยให้นักศึกษาสามารถปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาทักษะการสอน ทักษะในการทำงานร่วมกันให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้นักศึกษาเป็นครูที่มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาการของคณะกรรมการการอุดมศึกษาและคุรุสภา

รองศาสตราจารย์ ว่าที่ร้อยตรี สกล แก้วศิริ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กล่าวว่า คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ มีภารกิจในการผลิตนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิตให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาการของคณะกรรมการอุดมศึกษาและคุรุสภา โดยนักศึกษาที่เรียนในหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิตจะต้องออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูเป็นระยะเวลา 1 ปี

ซึ่งในปีการศึกษา 2562 มีนักศึกษาที่ออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู จำนวน 920 คน จาก 18 สาขาวิชา มีโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครุที่นักศึกษาได้ออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู จำนวน 221 โรงเรียนและอาจารย์นิเทศของมหาวิทยาลัย จากสาขาวิชาต่างๆที่เกี่ยวข้อง จำนวน 200 คน

เพื่อให้กระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิตของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยแบละมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาการของคณะกรรมการอุดมศึกษาและคุรุสภาและพัฒนาอาจารย์นิเทศก์ให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการนิเทศแบบ Coaching & Mentoring และการจัดการสอนแบบ EDPORT Model คณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จึงได้จัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการอาจารย์นิเทศก์ขึ้น

การอบรมสัมมนาในครั้งนี้ใช้ระยะเวลา 1 วัน โดยในภาคเช้า แบ่งผู้เข้าอบรมเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 เรื่อง “การนิเทศแบบ Coaching & Mentoring โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วชิรา เครือคำอ้าย และคณะ กลุ่มที่ 2. เรื่องการจัดการสอนแบบ EDPORT Model โดยรองศาสตราจารย์ ดร.วีระศักดิ์ ชมภูคำ และคณะ และภาคบ่ายสลับห้องการอบรมประกอบด้วย การบรรยาย และการปฏิบัติ แลกเปลี่ยนปัญหาและการตอบข้อซักถามต่างๆ ผู้เข้าอบรมต้องร่วมกิจกรรมทั้งสองหลักสูตร และจะได้รับวุฒิบัตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น