ตร.เชียงใหม่แจง หลังหนุ่มอังกฤษให้ข่าวสื่อนอกถูกยัดเยียดข้อหาลักทรัพย์

ตร.เชียงใหม่แจงกรณีนักท่องเที่ยวหนุ่มอังกฤษให้ข่าวสื่อนอกอ้างเก็บมือถือได้จะคืนเจ้าของแต่กลับถูกจับ แล้วโกนผมทรงเดดร็อคขังเรือนจำ ยันหลักฐานชัดปฏิบัติตามกระบวนการกฎหมาย

จากกรณีที่นายคริส ด๊อดด์ อายุ 29 ปี นักท่องเที่ยวหนุ่มชาวอังกฤษ เปิดเผยกับเดลี่เมล์ สื่อยักษ์ใหญ่ในบ้านเกิด หลังเมื่อเดือน ก.พ.62 ถูกตำรวจไทยจับขังคุก และถูกจับโกนศีรษะ จากผมทรงเด็ดร็อค เพียงเพราะเจ้าตัวเก็บโทรศัพท์มือถือที่หล่นบนพื้นถนน นอกสนามบินเชียงใหม่ และตั้งใจจะนำส่งคืนเจ้าของ แต่ยังไม่ทันทำตามที่ตั้งใจ กลับถูกยัดเยียดข้อหาว่าลักทรัพย์เสียก่อน กระทั่งได้รับการปล่อยตัวออกมาและกลับบ้านเกิดเมื่อกลางเดือน เม.ย.62

วันนี้(23เม.ย.62) ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า จากการตรวจสอบข้อมูลทราบว่า การจับกุมดังกล่าว มีขึ้นเมื่อวันที่ 26 ก.พ.62 เวลาประมาณ 20.40 น. โดยในช่วงก่อนการจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวหญิงชาวเยอรมันว่าทำโทรศัพท์มือถือ สูญหาย จึงทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบชายชาวต่างชาติ หยิบเอาโทรศัพท์มือถือรุ่นเก่าที่ตกพื้นในอาคารผู้โดยสารแล้วจากนั้นขึ้นรถตู้โดยสารออกไปจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ กระทั่งต่อมาสามารถติดตามพบตัวนักท่องเที่ยวชายที่เก็บโทรศัพท์มือถือดังกล่าวไปที่เกสต์เฮ้าแห่งหนึ่งใน ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ทราบชื่อต่อมาว่าคือนายคริสโตเฟอร์ เมอร์รี่ ด็อดด์ อายุ 29 ปี ชาวอังกฤษ ซึ่งยอมรับว่าหยิบโทรศัพท์มือถือดังกล่าวไปจริงและทำการลบข้อมูลบางส่วนออกไปพร้อมเปลี่ยนแปลงรหัสผ่านและเปลี่ยนภาษาของเครื่อง ทางเจ้าหน้าที่จึงทำการควบคุมตัว แล้วส่งดำเนินคดี ที่สถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์

ขณะที่พันตำรวจเอกรณชัย รอดลอย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าว ขอยืนยันว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจสถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ ปฏิบัติหน้าที่ตามกระบวนการขั้นตอนกฎหมาย ทุกอย่าง และตามพยานหลักฐาน ซึ่งภายหลังจากที่ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน ได้ทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ภายในท่าอากาศยานเชียงใหม่จนพบว่านายคริสโตเฟอร์ ได้หยิบเอาโทรศัพท์มือถือดังกล่าวไป จึงได้ติดตามไปจนถึงที่พัก และทำการตรวจสอบ อย่างละเอียด จนพบว่า มีการลบข้อมูล ในโทรศัพท์มือถือ และมีการ เปลี่ยนรหัสผ่านรวมทั้งภาษา ที่ใช้ในเครื่อง จากภาษาเยอรมันเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าว ขัดแย้งกับ ที่นายคริสโตเฟอร์ อ้างว่าตั้งใจจะนำโทรศัพท์ไปส่งคืนให้เจ้าของ จึงได้มีการควบคุมตัว และส่งดำเนินคดี พร้อมส่งฟ้องศาล ส่วนกรณีที่มีการโกนศีรษะของนายคริสโตเฟอร์นั้น ได้เป็นขั้นตอนระหว่างที่ศาลฝากขังที่เรือนจำ



ร่วมแสดงความคิดเห็น