วัดต้นเกว๋น เร่งบูรณาหลังคามณฑปจตุรมุข – วิหารคด อายุกว่า 150 ปี หลังถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่มจนเสียหาย

 

วันที่ 24 เมษายน จิตอาสาทั้งตำรวจ ทหาร และชาวบ้านช่วยกันรื้อและเก็บกระเบื้องดินขอเผาที่เสียหายออก เพื่อรอการบูรณะซ่อมแซมหลังคามณฑปจตุรมุข และศาลาบาตร หรือ วิหารคด อายุกว่า 150 ปี ของวัดอินทราวาส หรือ วัดต้นเกว๋น ใน ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งกระเบื้องดินขอเผาที่มุงหลังคา ถูกลมพายุฤดูร้อนพัดจนได้รับความเสียหายตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา

ขณะที่การบูรณาหลังคาของโบราณสถานเก่าแก่ของวัดต้นเกว๋นที่เสียหายจากวาตภัยครั้งนี้ ยังติดขัดปัญหาเรื่องของกระเบื้องดินขอเผาที่่ค่อนข้างหายาก เพราะปัจจุบันโรงงานเลิกผลิตแล้ว การซ่อมแซมจึงต้องสั่งทำเป็นการเฉพาะ เพื่อให้ได้กระเบื้องดินขอเผาที่ใกล้เคียงกับของเดิม และมีความกลมกลืนเข้ากับสถาปัตยกรรมของมณฑปจตุรมุขแบบพื้นเมืองล้านนาที่พบเพียงหลังเดียวในประเทศไทย รวมทั้ง ศาลาบาตร หรือ วิหารคด ด้วย

พระมหาชลัน ภูริวฑฒโน เจ้าอาวาสวัดต้นเกว๋น เปิดเผยว่า พายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือว่ารุนแรงและหนักที่สุดในรอบ 50 ปี ซึ่งวัดพยายามจะซ่อมแซมและบูรณาปฎิสังขรกระเบื้องดินขอเผามณฑปจตุรมุข และวิหารคด ที่เสียหาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ค่อนข้างหายากเพราะโรงงานส่วนใหญ่เลิกผลิตไปแล้ว จึงต้องสั่งทำเป็นพิเศษ

ขณะนี้ทางวัดได้สั่งไปแล้วแต่คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ทำให้ทางวัดกังวลและเกรงว่าหาเกิดพายุฤดูร้อนขึ้นอีกระลอก อาจทำให้โบราณสถานของวัดได้รับความเสียหายเพิ่มเติมอีก ที่ผ่านมาวัดต้นเกว๋นถือว่าเป็นวัดที่สมบูรณ์ที่สุด และเป็นวัดที่งามที่สุดในประเทศไทย จนได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่น ของสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระเทพฯ ในปี 2532 ด้วย

สำหรับวัดอินทราวาส หรือ ต้นเกว๋น สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2412 สมัยพระเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ เป็นเจ้าหลวงปกครองเมืองเชียงใหม่ เหตุที่ชื่อต้นเกว๋น ตั้งตามชื่อที่ชาวบ้านเรียกว่า มะเกว๋น หรือต้นตะขบป่า ซึ่งอยู่ล้อมรอบพื้นที่วัด แต่ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นวัดอินทราวาส ตามชื่อครูบาอินทร์ เข้าอาวาสวัด วัดต้นเกว๋น ถือเป็นวัดเก่าแก่ ในสมัยอดีตเป็นที่พักขบวนพระบรมธาตุศรีจอมทอง จากอ.จอมทอง มายังเมืองเชียงใหม่ ในอดีตเป็นประเพณีที่เจ้าหลวงเมืองเชียงใหม่ มีการสรงน้ำพระธาตุ คือจากวัดพระธาตุจอมทอง ก็จะเดินทางมาด้วยขบวนช้าง ขบวนม้า แล้วแวะมาที่วัดต้นเกว๋น เพื่อให้ชาวบ้านแถบนี้ได้สรงน้ำพระธาตุศรีจอมทอง หลังจากนั้นจะอัญเชิญไปที่วัดสวนดอก 3 วัน 7 วัน ก่อนจะอัญเชิญขึ้นไปยังวัดพระธาตุดอยสุเทพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น