ไฟไหม้ป่าต้นอ้อริมแม่น้ำแม่สะเรียง โหมหนักลุกลามนานกว่า 3 ชม. ระดมรถดับเพลิงพร้อมกำลังคนเข้าสกัด

เมื่อเย็นวันนี้ 23 เม.ย.62 เวลาประมาณ 19.00 น.เกิดเหตุไฟไหม้ป่าต้นอ้อริมแม่น้ำแม่สะเรียง นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง ได้เดินทางอำนวยการและร่วมดับไฟ โดยไฟได้เผาป่าต้นอ้อริมแม่น้ำเป็นจุดๆ จำนวนประมาณ 3-5 จุด และได้โหมลุกไหม้ลามอย่างรวดเร็ว จนผู้คนแตกตื่นกันทั่วทั้งอำเภอ ประชาชนจำนวนมากได้มาดูไฟที่ลุกโหมหนักและเปลวไฟสูงมองเห็นเด่นชัด บริเวณป่าต้นอ้อริมน้ำแม่สะเรียง บริเวณสะพานบ้านลุ่ม หมู่ 4 บ้านทุ่งพร้าว ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

และ ได้ไหม้ลามเป็นบริเวณกว้างยาวกว่า 400 เมตรไปตามแนวลำน้ำแม่สะเรียง เขตติดต่อระหว่าง เทศบาลเมืองยวมใต้ เขตเทศบาลตำบลแม่ยวม และ เขตเทศบาลตำบลแม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่า ต้นเพลิงเกิดบริเวณป่าต้นอ้อบริเวณท้ายเมืองยวมเก่า ในเขตพื้นที่ของเทศบาลเมืองยวมใต้ ก่อนจะลุกลามขยายไหม้พื้นที่เป็นบริเวณกว้าง ประกอบกับเป็นป่าที่มีหญ้าแห้งทำให้ไฟโหมลุกลามอย่างรวดเร็ว

ทางด้านศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เจ้าหน้าที่ชุดบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลแม่สะเรียง เจ้าหน้าที่ชุดบรรเทาสาธารณภัยเมืองยวมใต้ เจ้าหน้าที่ชุดบรรเทาสาธารณภัยตำบลแม่คง และ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรแม่สะเรียง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ในเวียง พร้อม อส.แม่สะเรียง ได้ร่วมกันจัดรถน้ำมาฉีดพ่นคอยสกัดไฟมิให้ลุกลามข้ามไปยังอีกฝั่ง ส่วนเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันดับไฟป่าแม่สะเรียง เจ้าหน้าที่ชุดดับไฟประจำหมู่บ้าน ได้จัดกำลังเดินลุยพื้นที่เพื่อเข้าช่วยดับไฟ

ซึ่งการปฎิบัติงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก นอกจากเปลวไฟที่ลุกโหมอย่างแรงแล้ว พื้นที่บริเวณดังกล่าวปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟ ประกอบกับมีกระแสลมแรงพัดเปลี่ยนทิศทางตลอดเวลาทำให้การดับไฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก และไฟฟ้าดับนานกว่า 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานกว่า 3 ชม. จึงสามารถควบคุมสถานการณ์และเข้าสู่สภาวะปกติได้ เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ความเสียหายเบื้องต้น ไฟไหม้เครื่องสูบน้ำของเกษตรกรและท่อน้ำ พบพื้นที่เสียหายจากเหตุไฟไหม้ลุกลาม ประมาณ 20 ไร่ สำหรับสาเหตุทางเจ้าหน้าที่จะได้เร่งสืบหาต้นเหตุของการเกิดไฟไหม้ลุกลามในครั้งนี้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น