เร่งดับไฟป่าในพื้นที่หลังค่าฝุ่นเพิ่ม

พบเหตุลักลอบจุดไฟป่ายังเกิดขึ้นหลายแห่งในพื้นที่ของจังหวัด หน่วยงานระดับอำเภอต้องเร่งออกไปทำการดับไฟป่า หลังได้รับแจ้ง และหลายพื้นที่เป็นไฟป่าบนเทือกเขาสูง ไม่สามารถเข้าไปดับได้ ล่าสุดค่าปริมาณฝุ่นพิษได้กลับมา เกินมาตรฐานอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2562 นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อค่ำวานที่ผ่านมาได้รับแจ้งเหตุไฟป่า บริเวณป่าอ้อ ติดแม่น้ำยวม บ้านทุ่งแล้ง หมู่ 1 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง ในฐานะ ผอ.ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับอำเภอ ได้เดินทางไปอำนวยการในการควบคุมไฟป่า บริเวณพื้นที่ ที่ได้รับแจ้งเหตุ โดยมี ศูนย์อำนวยการฯ ระดับหมู่บ้าน นำโดยนายชัชฤทธิ์ พิมพ์ศิริพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านทุ่งแล้ง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านทุ่งแล้ง ตำบลแม่คง และคณะ พร้อมด้วยรถยนต์ดับเพลิง อบต.แม่คง โดยนายเฉลิม ปวงคำคง รองนายก อบต.แม่คง พร้อมพนักงานฉีดน้ำ และรถยนต์ดับเพลิงเทศบาลเมืองยวมใต้ โดยนายสติ ทรัพย์ทวีพันธ์ นายกเทศมนตรีเมืองยวมใต้ พร้อมพนักงานดับเพลิง และนายวรากร มรกตวิจิตรการ ผู้ใหญ่บ้านบ้านในเวียง หมู่ที่ 2 ตำบลแม่สะเรียง และเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าแม่สะเรียง ได้ร่วมกันดับไฟป่าและทำการดับไฟป่าเสร็จสิ้นเรียบร้อย เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.โดยไฟได้ไหม้เครื่องสูบน้ำและท่อน้ำ เพื่อการเกษตรของนายใจ๋ ไม่ทราบนามสกุล ซึ่งได้รับเสียหายไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งไฟไหม้ครั้งนี้ทำให้พื้นที่เสียหายประมาณ 20 ไร่

สาเหตุการเกิดไฟไหม้ป่าอ้อในครั้งนี้ สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากการวางเพลิง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ ที่เข้าดับไฟป่า เห็นชายไม่ทราบสัญชาติ นุ่งกางเกงขาสั้นสีดำใส่เสื้อยืดสีแดง ท่าทางเหมือนคนสติไม่สมประกอบ มีพิรุธโดยได้จุดไฟเผาป่าอ้อริมน้ำ แม่น้ำยวม เป็นจุดๆ จำนวนประมาณ 3-5 จุด ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้เห็นเหตุการณ์ ได้วิ่งไล่จับตัวชายดังกล่าว แต่ไม่สามารถจับตัวได้เนื่องจากไฟได้ลุกไหม้รุนแรง ประกอบกับเกิดควันไฟเป็นจำนวนมาก ทำให้การมองเห็นจำกัดทำให้ผู้กระทำผิดสามารถหลบหนีไปได้อย่างหวุดหวิด

นายกัมปนาท ประจงพิมพ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อค่ำวานที่ผ่านมา ทางหน่วยควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน ได้ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่าพิษณุโลก,นครราชสีมา,เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.2 ม่อนตะแลง ออกลาดตระเวนสำรวจสถานการณ์ ในพื้นที่รับผิดชอบและพื้นที่ใกล้เคียง และได้จัดประชุมติดตามการดำเนินของหมู่บ้านเครือข่ายฯ (หมู่บ้านอุดหนุน) ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยนายเดชาธร ฉลอม ผอ.ส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่าและคณะ ณ สถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน

ต่อมา เจ้าหน้าที่สถานีฯ ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่าพิษณุโลกและนครราชสีมา ดับไฟป่า จำนวน 2 ครั้ง 18 ไร่ ครั้งที่ 1 บริเวณทิศตะวันออกบ้านใหม่ ม.5 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พบโดย หอดูไฟ(กองมู) พิกัด 47Q 0394864 UTM 2134676 เริ่มดับเวลา 12.00 น. พื้นที่เสียหาย4 ไร่ ดับเสร็จเวลา 14.30 น.พื้นที่เสียหาย 8 ไร่ สาเหตุ หาของป่า ชนิดป่าเต็งรัง ในเขตป่าอนุรักษ์ ครั้งที่ 2 บริเวณทิศตะวันออกเฉียงใต้บ้านใหม่ ม.5 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พบโดย หอดูไฟ (กองมู) พิกัด 47Q 0394530 UTM 2134279 เริ่มดับเวลา 15.49 น. พื้นที่เสียหาย 4 ไร่ ดับเสร็จเวลา 18.30 น. พื้นที่เสียหาย 10 ไร่ สาเหตุ หาของป่า ชนิดเต็งรัง ในเขตป่าอนุรักษ์

จุดไฟป่าทั้งสองจุด อยู่ทางด้านทิศตะวันออกของท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน และบริเวณพื้นที่ ตำบลห้วยปูลิง ซึ่งเป็นพื้นที่เทือกเขาสูง หลังเกิดไฟป่าได้ส่งผลกระทบทำให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน เริ่มมีค่าสูงเกินมาตรฐานต่อเนื่องมาแล้ว 2 วัน โดยล่าสุดวันนี้ คุณภาพอากาศบริเวณ ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

สำหรับ จุดความร้อนประจำวันที่ 24 เมษายน 2562 เวลา 01.23 น. (ดาวเทียมระบบ Viirs) พบ 29 จุด ได้แก่ อ.ขุนยวม 6 จุด อ.ปางมะผ้า 1 จุด อ.ปาย 1 จุด อ.เมือง 10 จุด อ.แม่ลาน้อย 8 จุด อ.แม่สะเรียง 1 จุด อ.สบเมย 2 จุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น