พ่อเมืองลำปาง ติดตามการช่วยเหลือ ผู้ประสบวาตภัยถูกพายุพัดถล่มหลังคาบ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง ในเขตท้องที่ ต.วังทอง อ.วังเหนือ

ตามที่ได้เกิดเหตุพายุฤดูร้อนฝนฟ้าคะนองและลมกรรโชกแรง ในเขตท้องที่อำเภอวังเหนือ เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งได้ส่งผลกระทบทำให้มีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายหนักจำนวนหลายหลังคาเรือน ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือพร้อมนำเจ้าหน้าที่หน่วยงานท้องถิ่นในเขตท้องที่รับผิดชอบ ร่วมประสานกับประชาชนจิตอาสาในพื้นที่เร่งให้การช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วนแล้ว

โดยตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นของวานนี้ (23 เมษายน 2562) นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายไพรัช ผมไผ ปลัดหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อำเภอวังเหนือ และเจ้าหน้าที่จากส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานการให้ความช่วยเหลือแก่ครัวเรือนผู้ประสบวาตภัย ในเขตท้องที่ชุมชนบ้านร่มโพธิ์ทอง หมู่ที่ 9 ตำบลวังทอง อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง

โดยได้ทำการเข้าเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวของ นายยมนา จานเก่า ที่บ้านเลขที่ 89 เนื่องจากเป็นครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบเกิดความเสียหายหนัก โดยพบว่าบ้านที่พักอาศัยได้ถูกลมพายุพัดจนหลังคาบ้านปลิวหายไปทั้งหลัง ส่วนสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านเสียหายเกือบทั้งหมด ซึ่งเจ้าของบ้านไม่สามารถที่จะช่วยเหลือตนเองในการซ่อมแซมบ้านพักที่อยู่อาศัยได้ทั้งนี้ จากการสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายยมนาฯ เจ้าของบ้านหลังที่ประสบภัยดังกล่าว ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. ของวันที่ 21 เม.ย. 62 ที่ผ่านมา ในหมู่บ้านได้เกิดฝนและลูกเห็บตกลงมาในพื้นที่ ตนซึ่งกำลังเลี้ยงหลานอยู่กับบ้านก็ได้อุ้มพาหลานออกมาดูลูกเห็บที่ตกลงมาจากท้องฟ้า

โดยในขณะนั้นไม่มีท่าทีของการที่จะเกิดลมพายุขึ้นได้ แต่จู่ๆ ก็ได้เกิดลมพัดแรงขึ้นมาในคราวเดียวแบบไม่ทันตั้งตัว และได้หอบยกเอาหลังบ้านของตนปลิวออกไปทั้งหลัง ทำให้ข้าวของที่อยู่ภายในบ้านถูกทั้งฝนและกระเบื้องหลังคาที่แตกหักตกหล่นใส่ได้รับความเสียหาย หลังจากเหตุการณ์สงบจึงได้นำเรื่องแจ้งแก่ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่ของ อบต.วังทอง ให้ได้รับทราบเพื่อขอความช่วยเหลือในเบื้องต้น ซึ่งทางหน่วยงาน อบต. ก็ได้จัดหากระเบื้องมุงหลังคามาให้ใหม่

สำหรับในส่วนของความเสียทั้งหมดในพื้นที่ชุมชนบ้านร่มโพธิ์ทอง หมู่ที่ 9 นายเสน่ห์ สมพามิตร ผู้ใหญ่บ้านบ้านร่มโพธิ์ทอง ได้กล่าวว่า จากการสำรวจพื้นที่ทั้งหมู่บ้าน พบว่ามีบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ลมกรรโชกแรง รวมจำนวน 5 หลังคาเรือน เกิดความเสียหายหนัก 3 หลังคาเรือน มีบ้านของนายยมนาฯ เกิดความเสียหายหนักมากที่สุด และในส่วนอีก 2 หลังคาเรือนมีความเสียหายเล็กน้อย

อย่างไรก็ตามในการตรวจติดตามการให้ความช่วยเหลือครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กำชับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมลงพื้นที่ ทั้งจากที่ว่าการอำเภอวังเหนือ และองค์การบริหารส่วนตำบลวังทอง ให้ได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ครัวเรือนผู้ประสบภัยให้แล้วเสร็จโดยเร่งด่วน

เนื่องจากตัวบ้านได้รับความเสียหายหนักไม่มีกระเบื้องมุงหลังคาไว้กันแดดกันฝน และเกรงว่าอาจจะเกิดพายุฝนเทพัดกระหน่ำลงมาซ้ำได้อีก ส่วนบ้านเรือนอื่นๆ ที่เสียหายก็ให้เร่งเข้าทำการช่วยเหลือเป็นลำดับถัดไป ซึ่งล่าสุดทางชุมชนโดยประชาชนจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” บ้านร่มโพธิ์ทอง ได้ร่วมด้วยช่วยกันเข้าทำการซ่อมแซมบ้านเรือนของผู้ประสบภัยแล้ว โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จเรียบร้อยได้ภายในวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น