องคมนตรี อัญเชิญถุงยังชีพพระราชทาน มอบช่วยเหลือแก่ผู้ประสบวาตภัย อ.วังเหนือ จ.ลำปาง

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยราษฎรที่ได้รับผลกระทบ จากการเกิดเหตุวาตภัยในพื้นที่ จ.ลำปาง ในการนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานเครื่องอุปโภคบริโภค มอบช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแก่ราษฎรผู้ประสบภัย

ตามที่ จ.ลำปาง ได้เกิดเหตุวาตภัยในเขตท้องที่ อ.วังเหนือ เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ทำให้หลังคาบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของราษฎรในเขตพื้นที่ ได้รับความเสียหาย มีราษฎรกว่า 390 ครัวเรือน ในพื้นที่ 6 ตำบล ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์วาตภัย ด้วยทรงห่วงใยราษฎรผู้ประสบภัยที่ได้รับความเดือดร้อน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 390 ชุด นำมอบให้แก่ราษฎรที่ประสบวาตภัยในเขตพื้นที่ทั้ง 6 ตำบล ของ อ.วังเหนือ โดยได้เชิญถุงพระราชทานมอบช่วยเหลือแก่ราษฎรผู้ประสบภัย ณ ที่บริเวณสนามกีฬาโรงเรียนวังทองวิทยา ต.วังทอง อ.เหนือ เพื่อเป็นกำลังใจบำรุงขวัญให้แก่ราษฎรผู้ที่ประสบภัย และช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำกล่าวถ่ายทอดแก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดเหตุวาตภัย ให้ได้รับทราบถึงน้ำพระราชหฤทัยที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงต้องการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พสกนิกรของพระองค์ พร้อมทั้งได้ทำการตรวจเยี่ยมหน่วยแพทย์พระราชทาน ให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ที่ได้ออกมาปฏิบัติหน้าที่ ทำการตรวจสุขภาพรักษาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นให้แก่ผู้ประสบภัย ที่เดินทางมารับมอบสิ่งของพระราชทานในครั้งนี้ด้วย อนึ่งในโอกาสเดียวกันนี้ องคมนตรี ได้เชิญถุงพระราชทานเครื่องอุปโภคบริโภค พร้อมกับพระราชกระแสความห่วงใยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นำเยี่ยมให้กำลังใจแก่ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ บ้านเรือนเสียหายหนักจากเหตุการณ์วาตภัย ในเขตท้องที่ชุมชนบ้านสารภี หมู่ที่ 6 ต.วังทอง จำนวน 1 ครัวเรือน และเชิญถุงพระราชทานเครื่องอุปโภคบริโภค มอบถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ณ วัดเมืองตึงเหนือ ชุมชนบ้านตึงเหนือ หมู่ที่ 2 ซึ่งทางวัดได้รับผลกระทบศาลาการเปรียญ ถูกลมพายุพัดพังทั้งหลัง โดยนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ทำให้บังเกิดความปลาบปลื้มปิติยินดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ทั้งนี้ สำหรับ จ.ลำปาง เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดหย่อมความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน ที่ได้พัดแผ่ลงมาปะทะกับความกดอากาศต่ำ หรือมวลอากาศร้อนในเขตบริเวณภาคเหนือ จึงทำให้เกิดฝนตกและมีลมกระโชกแรงในพื้นที่ต่างๆ ของ จ.ลำปาง โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.วังเหนือ ได้เกิดเหตุวาตภัย เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2562 เมื่อช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. ถึงเวลา 17.30 น. ทำให้มีราษฎรในพื้นที่ 6 ตำบล 38 หมู่บ้าน รวมจำนวนกว่า 1,150 คน ได้รับผลกระทบบ้านเรือนถูกลมพายุพัดพังเสียหาย 390 ครัวเรือน ในจำนวนนี้มีบ้านเรือนที่หลังคาถูกลมพัดปลิวเสียหายทั้งหลัง ต้องซ่อมแซมก่อนเข้าอยู่อาศัย จำนวน 2 หลังคาเรือน, เสียหายหนักปานกลาง 4 หลังคาเรือน และเสียหายเล็กน้อย 384 หลังคาเรือน ซึ่งในส่วนนี้ทาง จ.ลำปาง ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วน ได้ดำเนินการให้การช่วยเหลือแก่ราษฎรผู้ที่ประสบภัยในเบื้องต้นแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น