ห้องพักล้น ทัวร์หด เชียงใหม่ยังแห่ขายโรงแรม ที่พักไม่หยุด

ผู้สื่อข่าว สอบถามผู้ประกอบการโรงแรม ห้องพัก เมืองเชียงใหม่ ผลกระทบกรณีการร้องเรียนของกลุ่มผู้ประกอบการ
โรงแรม ที่พักถูกต้องตามกฎหมายต่อปัญหาการเอารัดเอาเอาเปรียบของกลุ่มแบ่งปันห้องพัก รวมถึงกลุ่มที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบฯ ซึ่งหลายเมืองท่องเที่ยวมีการบูรณาการแผนร่วมจัดระเบียบ

ทั้งนี้กลุ่มผู้ประกอบการ ยืนยันว่า การดำเนินงานของหน่วยงานท้องถิ่น และปกครอง ตลอดจนสารพัดหน่วยงานที่เกี่ยว
ข้อง ทำกันมา2-3 ปีแล้ว มีการดำเนินคดี อยู่ระหว่างรอใบอนุญาติ และที่กำลังก่อสร้างอีกมาก เช่น แถวๆย่านพระปกเกล้า,ราชดำเนิน,ท่าแพ,มูลเมือง เป็นต้น

ที่ผ่านๆมา ทางอ.เมืองเชียงใหม่ ระบุว่า มีโรงแรมที่ถูกต้องกว่า 300 แห่ง ที่ไม่ได้รับอนุญาตติดขัดเรื่องสภาพอาคาร
กฎหมายโรงแรมที่กำหนดขนาดความกว้างของบันได ห้องพัก พื้นที่จอดรถ ซึ่งจังหวัดมีนโยบายให้หน่วยงานรับผิดชอบกวดขันให้ถูกต้อง ตามกฎหมายอยู่แล้ว หากไม่ถูกต้องจะขอความร่วมมือ อปท.และผู้ประกอบการมาพูดคุยกัน เพราะจะเปิดกิจการ ต้องขอก่อสร้างจาก อปท.ก่อน ได้ ใบ.อ.1 ใบอนุญาตให้ก่อสร้าง และได้ใบอนุญาตให้ใช้อาคาร เมื่อถูกต้องตามแบบแปลนก็จะมีการตรวจสอบจากคณะกรรมการ อีกครั้ง ก่อนจะออกใบ อ. 6 ให้ จึงจะเปิดกิจการได้ แผนปฏิบัติการตรวจสอบโรงแรม ที่พักไม่ถูกต้องไม่น่ากังวลเท่าปัญหาการเปลี่ยนมือ และทุนเบื้องหลังที่ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด

ล่าสุดจากการตรวจสอบ แหล่งประกาศขายอสังหาริทรัพย์ดัง ยังพบความเคลื่อนไหวการประกาศขายกิจการที่พัก โรงแรม  รีสอร์ต ในพื้นที่เชียงใหม่เพียบ และตามเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆทั้งโรงแรมขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก บูติคโฮเต็ลโฮสเทล จะอยู่ในเขตนคร เชียงใหม่ อ.เมืองมากที่สุด ตามด้วย อ.แม่ริมและ หางดง ประมาณ 50-60 แห่ง ราคาต่ำกว่า50 ล้านกว่าครึ่ง และ50-100 ล้านขึ้นไปไม่เกิน 500 ล้านราวๆ 20 แห่ง มากกว่า 500 ล้านมี 1-2 แห่ง
หนึ่งในคณะทำงานสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ กล่าวว่า เชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีโรงแรมมากกว่า 2 พันแห่ง
มีห้องพักรวมกว่า 5-6 หมื่นห้อง ที่เป็นสมาชิกสมาคม มีห้องพักรวม 8 พันกว่าห้อง ส่วนใหญ่ยังดำเนินกิจการ ไม่พบว่ามีการขาย แต่อาจจะเปลี่ยนผู้ถือหุ้นบ้าง เท่าที่ทราบโรงแรมที่ขออนุญาติถูกต้องมี 600 กว่าแห่ง ตรวจสอบในฐานการแจ้งสิทธิลดหย่อนภาษีของสรรพากร ได้ ซึ่งมีรายชื่อ จำนวนห้องพัก สถานที่ตั้งชัดเจน

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบไปยังฐานข้อมูลตามแนะนำพบว่ามี 158 รายการ ในช่วงปี 59-62 มีการออกใบอนุญาติเป็น
จำนวนมาก บางโรงแรมมีห้องพักกว่า 500 ห้อง อย่างไรก็ตาม ปรากฎการณ์ประกาศขายโรงแรม ที่พักในเชียงใหม่นั้น ผู้ประกอบการในพื้นที่ มองว่า เพราะการตรวจสอบ เข้มข้นขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นการลงทุนของทุนจีนที่รองรับทัวร์เฉพาะกลุ่ม เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐเข้มงวดไม่มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเข้ามาใช้บริการ จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนมือ ที่สำคัญห้องพักแบบแบ่งปันเข้ามาแชร์ตลาด จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงตามสภาวะเศรษฐกิจ สังคม การแข่งขันในตลาดที่รุนแรง พฤติกรรมผู้ใช้บริการเปลี่ยนไป ไม่ใช่เฉพาะเชียงใหม่ที่เผชิญปัญหาแห่ขายโรงแรม ที่พัก ทุกๆเมืองท่องเที่ยวก็เป็นแบบนี้ ทำกำไร หรือแบกต้นทุนไม่ไหวก็ต้องดิ้นรนหาทางออกเป็นปกติอยู่แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น