อากาศร้อนจัดอุณหภูมิสูงถึง 43 องศา ส่งผลให้ไฟป่าเพิ่มมากถึง 67 จุด เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟป่าวุ่นตลอดเวลา

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2562 เวลา 13.34 น. ดาวเทียมระบบเวียร์ ตรวจพบจุดความร้อนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ถึง 67 จุด ได้แก่ อ.เมือง 7 จุด อ.ขุนยวม 14 จุด อ.แม่ลาน้อย 5 จุด อ.แม่สะเรียง 10 จุด อ.สบเมย 19 จุด อ.ปางมะผ้า 6 จุด และ อ.ปาย 6 จุด
และในวันเดียวกัน เวลา 15.00 น.กรมควบคุมมลพิษรายงานคุณภาพอากาศบริเวณ ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 89 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ
นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ร่วมกับชุดปฏิบัติการดับไฟป่าปางหมู ได้เข้าทำการดับไฟป่าบริเวณเทือกเขาใกล้กับวัดพระธาตุดอยกองมู และไฟป่าบริเวณเทือกเขาหมู่บ้าน บ้านใหม่ ต.ปางหมู อ.เมือง และสามารถดับไฟป่าได้สำเร็จ
ขณะที่ในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า นายโยธิน จงบุรี หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าปางมะผ้า เปิดเผยว่าในวันนี้ ( 26 เม.ย. 62 ) เวลา13.55น.เจ้าหน้าที่สถานีฯรับแจ้งจากจุดHot-spotระบบเวียร์ ว่าพบจุดความร้อนเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอปางมะผ้า ทางเจ้าหน้าที่สถานีฯได้ตรวจเช็คตามค่าพิกัดที่ได้รับพบว่าจุดความร้อนทั้ง 7 จุด นั้นอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลสบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน 3 จุด ตำบลถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน 3 จุด และตำบลปางผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน อีก 1 จุด เจ้าหน้าที่สถานีฯจึงได้ประสานไปทางหมู่บ้านเครือข่ายเข้าไปทำการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวแล้ว สามารถทำการควบคุมไฟป่าได้เพียงบางจุด
สำหรับการปฏิบัติงาน เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2562 ได้ปฏิบัติการออกไปดับไฟป่า ครั้งที่97/62เวลา16.25น.ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากชาวบ้านว่าพบเห็นไฟไหม้ป่าอยู่บริเวณในป่าใกล้บ้านน้ำรินหมู่2ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้าจ.แม่ฮ่องสอน พิกัดที่ 47Q E0429797N2151957เริ่มดับเวลา17.00น.พื้นที่เสียหาย20ไร่ ดับเสร็จเวลา18.30น.พื้นที่เสียหาย35ไร่ สาเหตุกลั่นแกล้ง ชนิดป่า ป่าเบญจพรรณ ในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ขสป.ลุ่มน้ำปาย
ในส่วนของ อบต.เมืองปอน อ.ขุนยวม เมื่อวานที่ผ่านมาได้เกิดไฟป่าติดกับสำนักงาน อบต.เมืองปอน ทางเจ้าหน้าที่หน่วยดำเพลิง ได้ทำการดับไฟป่าไว้ได้ก่อนที่จะลุกลามเข้าถึงตัวอาคาร ทั้งนี้พบว่าในห้วงอากาศร้อน มักจะมีการลอบเผาป่าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเชื้อเพลิงในป่าแห้งสนิทและเมื่อถูกไฟไหม้จะลุกลามได้รวดเร็ว และยากต่อการเข้าไปดับไฟด้วยเครื่องมือตบไฟหรือเครื่องฉีดน้ำประจำตัวหน่วยไฟป่า
นายสุนทร กันทะมาลา นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สภาพอากาศของแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา อุณหภูมิสูงสุด วัดได้ 43.2 องศาเซลเซียส และมีอุณหภูมิร้อนจัด สูงสุดต่อเนื่องมาแล้ว 3 วัน ซึ่งอุณหภูมิที่สูงสุดและร้อนจัด ส่งผลต่อการเกิดไฟป่าและทำให้ไฟป่ามีความรุนแรงมากกว่าปกติด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น