จ.แม่ฮ่องสอน ระดมสมองป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด หลังมีการระบาดหนักในชุมชนต่าง ๆ

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2562 นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นอภ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จ.แม่ฮ่องสอน ณ ห้องประชุมที่ว่าการ อ.แม่สะเรียง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและผู้แทน เข้าร่วมประชุมจำนวน 80 คน
เนื่องจากปัญหาเรื่องยาเสพติด เป็นปัญหาสำคัญของประเทศชาติ รัฐบาลกำหนดให้การป้องกันและแก้ ไขปัญหายาเสพติดเป็น “วาระแห่งชาติ” โดยมีเจตนาอันแน่วแน่ ที่จะแก้ไขปัญหายาเสพติดและปัญหาที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนความสงบสุขของประชาชนและสังคมโดยส่วนรวม ลดปริมาณผู้เสพ ผู้ค้ายาเสพติด นำคนออกจากวงจรการ กระทำผิด เกี่ยวกับยาเสพติดให้บรรลุผลอย่างชัดเจน ดังนั้นการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จึงต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคนในชุมชน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
ซึ่ง อ.แม่สะเรียง เป็นหน่วยงานหลักในท้องที่ ที่จะต้องดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จึงต้องสร้างความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญ สร้างความสัมพันธ์ในชุมชน เพื่อให้เป็นเครือข่ายในการปฏิติงาน ขณะเดียวกันต้องวางแผนงาน บริหารจัดการ รวมทั้งการประสานงานกับหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องมีองค์ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด และระบบข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ปัญหายาเสพติดในพื้นที่อย่างดี
อย่างไรก็ตาม สำหรับปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติดในปัจจุบัน พบว่ามีการระบาดของยาเสพติดในกลุ่มวัยรุ่น และวัยทำงาน ในแทบทุกพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นรายย่อย ทำให้การป้องกันแก้ไขยากลำบาก หากจับกุมมาส่วนใหญ่อยู่ในฐานะผู้เสพ เมื่อส่งตัวไปบำบัดกลับออกมา ก็ไม่ได้เลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดแต่อย่างใด ทำให้ปัญหาสะสม และระบาดแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ประกอบกับเจ้าหน้าที่รัฐที่มีหน้าที่ปราบปรามบางหน่วยงาน กลับเลี้ยงผู้เสพไว้เป็นสาย ส่งผลให้การระบาดยิ่งเพิ่มมากขึ้นอีกต่อเนื่อง เพราะกลุ่มวัยรุ่นที่ไปซื้อยาเสพติดจากสาย จะได้รับการรับรองว่าไม่ถูกจับกุม

ร่วมแสดงความคิดเห็น