เกษตรกรชาวนา เร่งเก็บเกี่ยวข้าวโพดหวาน พืชที่ใช้น้ำน้อยตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมปรับพื้นที่เตรียมการไถ คาดช่วงฤดูกาลทำนา

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2562 เวลา 09.00 น. ที่แปลงนาของ นายประดิษฐ์ นางเพลินพิศ จิตอารีย์ ชาวบ้านบ้านท่าควายหมู่ที่ 3 ตำบลไชยวัฒนา อำเภอปัว จังหวัดน่าน หลังได้ปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย ในการเพาะปลูกข้าวโพดหลังนา ในการเพาะปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย ที่มีอายุ 2- 3 เดือน พร้อมเก็บเกี่ยวผลผลิต ตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีเกษตรกร ในหมู่บ้านเกือบ 60 คนร่วมกันลงแขก เอามื้อเก็บเกี่ยวผลิตข้าวโพด โดยทำหมุนเวียนไปแต่ละเจ้าของแปลง ข้าวโพดภายในหมู่บ้าน หลังจากกรมชลประทาน ได้ประกาศให้เกษตรกร ให้ลดการปลูกข้าวนาเลย และให้เกษตรกรทำการปลูกพืชอายุน้อย อย่างอื่นทดแทนในการทำเกษตรกรรมเพื่อการประหยัดการใช้น้ำ
ซึ่งชาวนาส่วนมาก จะทำการปลูกข้าวโพดหวาน ละไร่ยาสูบ ก็เหมือนกับทุกๆปี คือได้ปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย ที่เป็นพืชที่ให้ผลผลิตเร็ว โดยมีพ่อค้า คนกลาง มารับซื้อผลผลิตถึงในไร่ สร้างรายได้ให้เดกษตรกร รายละ เกือบ 4-5 หมื่นบาท ของแต่ละเจ้าของแปลงข้าวโพดที่ปลูก
ทางด้าน นายประดิษฐ์ เจ้าของข้าวโพด กล่าวว่า หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวเสร็จแล้ว ได้ทำการปลูกพืชหลังนา อาทิ การทำไร่ยาสูบ การปลูกข้าวโพดหวาน และปลูกพืชผักสวนครัวต่างฯ เช่น หอมแดง กระเทียม พริก มะเขือ และพืชผักสวนครัว ซึ่งเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย ตามนโยบายของรัฐบาล เนื่องจากปีที่ผ่านมา ได้ทำการปลูกข้าว รอบที่ 2 แต่ผลผลิตไม่ค่อยดี อีกอย่างฝนฟ้าไม่ตกตามฤดูกาล ทำให้การปลูกข้าวขาดทุน ซึ่งในปีนี้ ได้ทำการข้าวโพดหวาน ซึ่งเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย และบริษัทได้รับซื้อ เป็นการสร้างรายได้ให้ครอบครัว โดยไม่ต้องไปทำงานยังต่างถิ่น เหมือนในพื้นที่อื่นๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น