เลขเด็ดปี พ.ศ.สร้างฐานพระหลวงพ่อใหญ่ในถ้ำผานางคอย จ.แพร่ ชาวบ้านแห่นำแป้งทาขอเลขเด็ด

เลขเด็ดปี พ.ศ.สร้างฐานพระหลวงพ่อใหญ่ในถ้ำผานางคอย จ.แพร่ ประชาชนแห่นำแป้งทาขอเลขเด็ดที่ฐานหินย้อยพระนางอัญญาณี อายุ 800 ปี ก็ถือว่าเป็นเลขเด็ดด้วย

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ จ.แพร่ ทำโครงการ “สื่อสัญจรเยือนถิ่นหม้อห้อม ผ่อบ้านผ่อเมืองรู้เรื่องเมืองแป้” โดยนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้เป็นประธานเปิดงาน เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยว จ.แพร่ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เช่น ถ้ำผานางคอย อ.ร้องกวาง วัดพระธาตุสุโทน อ.เด่นชัย บ่อน้ำพุร้อนแม่จอก อ.วังชิ้น สถานีรถไฟบ้านปิน วัดศรีดอนคำ อ.ลอง, ร้านกาแฟแป้แห่ระเบิด คุ้มเจ้าหลวง วิสาหกิจชุมชนบ้านดอนมูล อ.สูงเม่น วัดสูงเม่น วัดพระธาตุช่อแฮ อุทยานลิลิตพระลอ อ.สอง อาหารอร่อยครัวจิ้นสด ผลิตภัณฑ์โอทอป ทำไม้สักร้านทวีศักดิ์เฟอร์นิเจอร์ คำแสนแกลลอรี่ ชมช่างแกะสลักไม้และสร้างงานศิลปะชื่อดัง ของ จ.แพร่ เป็นต้น

และกิจกรรมที่สำคัญอีกคือมีการจัดขบวนสักการะหลวงพ่อพุทธโกศัยศิริชัยมหาศากยมุนี พิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชน้ำสรงพระราชทาน พิธีถวายน้ำสรงพระราชทาน และพิธีถวายผ้าพระราชทานห่มองค์พระ เทศน์มหาชาติ การแสดงทางศิลปะและวัฒนธรรม กิจกรรมการเดิน-วิ่ง วิสาขบูชา การประกวดแข่งขันตีกลองปูจา และพิธีเวียนเทียน กำหนดจัดวันที่ 12-18 พ.ค. 2562 ที่วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ซึ่งตรงกับสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาวันวิสาขบูชาประจำปี 2562 อันเป็นประเพณีทางศาสนาศิลปะและวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานของ จ.แพร่

ในช่วงที่สือมวลชนทั่วภาคเหนือลงพื้นที่สำรวจสถานที่ท่องเที่ยวดังกล่าว พบว่า ถ้ำผานางคอย ตั้งอยู่ใน อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าไปเที่ยวชมกันจำนวนมากเป็นพิเศษ

ผู้ดูแลถ้ำ บอกเล่าให้ฟังว่า ก่อนวันหวยออก คือช่วงก่อนวันที่ 1 และวันที่ 16 ของทุกๆเดือน สถานที่ในถ้ำผานางคอย จะมีประชาชนนักเสี่ยงโชคนิยมเดินทางมาพร้อมแป้ง เพื่อนำแป้งมาทาที่ฐานหินงอกหินย้อยของพระนางอรัญญาณี ตามความเชื่อว่าจะได้เลขเด็ด และทุกงวดก็จะมีประชาชนถูกเลขเด็ดกันจำนวนมาก เมื่อได้เงินมาแล้วจะกลับมาที่ถ้ำเพื่อนำเงินมามอบให้ทางผู้ดูแลถ้ำ พร้อมเป็นเจ้าภาพนำเงินรายได้มาบูรณะถ้ำผานางคอยแห่งนี้กันจำนวนมาก

สำหรับกลุ่มที่ชาวบ้านที่พบเลขเด็ดงวดนี้ โดยไม่ต้องนำแป้งไปทางที่หินงอกหินย้อยของแม่นางอรัญญาณี เลขเด็ดที่พบคือ เลข 2505 เป็นเลขปี พ.ศ.ที่สร้างฐานพระเจ้าหลวงพ่อใหญ่ ที่สร้างประดิษฐานในถ้ำ บางคนแยกออกเป็น 25 และ 05 หรือ 250 และ 505 ก็ได้ และเลขเด็ดอีกคือ 800 ที่เป็นอายุของถ้ำผานางคอยที่มีอายุกว่า 800 ปีมาแล้ว ก็ได้รับความสนใจด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ในถ้ำมีจุดชมความสวยงามของหินงอกหินย้อยที่ตั้งชื่อไว้ คือ คูหาสวรรค์วิเศษ เทพอารักษ์นครา นาคาสถิต งามพิศ อนงค์สนาน หิมพานต์พิจิตร เนรมิตม่านแก้ว มรกตเพริดแพร้ววิจิตรา บูชาพระมุนี นทีชลเนตร ธารเทพอธิษฐาน คชสารพิทักษ์ ลานรักพระนาง และหินนางคอยซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของถ้ำ ที่เป็นหินแม่นางอรัญญาณีอุ้มลูก รวม 13 จุดที่สวยงามมาก ซึ่งเลข 13 ก็ยังได้รับความสนใจด้วย

ถ้ำผานางคอย เป็นภูเขาหินปูนอยู่กลางป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีหินงอกหินย้อยสวยวิจิตร อลังการ เป็นประติมากรรมที่ธรรมชาติสรรค์สร้าง อายุกว่า 800 ปี ลักษณะของถ้ำโค้งงอเป็นข้อศอกไปทางซ้าย มี 3 ตอน มีเกล็ดหินประกายระยิบระยับ มีป้ายบอกถึงความเป็นมาประวัติศาสตร์บอกเล่าตำนานถ้ำผานางคอยไว้ให้อ่านด้วย

ตำนานรักถ้ำผานางคอย คือความรักต่างชนชั้น ระหว่างเจ้าหญิงอรัญญาณี หญิงสาวผู้สูงศักดิ์ กับคะนองเดช ชายอันเป็นที่รัก ในสมัยอาณาจักรแสนหวี จนในที่สุดเจ้าหญิงเกิดตั้งครรภ์จึงตัดสินใจหนีไปด้วยกัน แต่ทั้งสองก็ถูกทหารตามล่าจนมาถึงกลางป่าทหารพยายามยิงคะนองเดช แต่พลาดเป้าไปถูกกลางอุระของเจ้าหญิง ทั้งสองพยายามตะเกียกตะกายหลบหนี จนมาเจอถ้ำแห่งหนึ่งซึ่งเจ้าหญิงได้ให้ประสูติพระโอรสพอดี ด้วยความรักที่มีอย่างเปี่ยมล้น พระองค์ตัดสินใจปล่อยให้ชายที่รักหนีเอาชีวิตรอดไปก่อน พร้อมพูดว่า “เจ้าหญิงจะรออยู่ที่นี่ชั่วกัลปาวสาน” ด้วยแรงอธิษฐานดังกล่าวได้ทำให้นางกลายเป็นหินในขณะ ที่มือยังโอบพระโอรสไว้บนตัก จึงเป็นเป็นที่มาของชื่อถ้ำผานางคอย

ถ้ำผานางคอยเปิดตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. ไม่เสียค่าบริการในการเข้าชม มีที่จอดรถกว้างขวาง ถ้ำอยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 34 กิโลเมตร ตามเส้นทางสายแพร่ – ร้องกวาง – น่าน (ทางหลวงหมายเลข 101).

ร่วมแสดงความคิดเห็น