เที่ยวเชียงใหม่เหงาหลังสงกรานต์ ตามแหล่งทัวร์วังเวงหนัก

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากมัคคุเทศน์นำเที่ยว เชียงใหม่ว่า บรรยากาศท่องเที่ยวเชียงใหม่หลังสงกรานต์เงียบเหงา แทบไม่มีลูกทัวร์เข้ามาใช้บริการ มิหนำซ้ำนักท่องเที่ยวชาวจีน ส่วนใหญ่ก็จะใช้บริการนั่งรถสี่ล้อแดง ไปตามจุดที่มีการรีวิวบอกต่อๆกันในกลุ่มจีน เช่น ตามวัดบุพพาราม ,วัดเจดีย์หลวง วัดดังๆในเขตเมือง ,กาดหลวง, และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ
ผู้ประกอบการ รถโดยสารประจำทางจากเชียงใหม่ ไปปาย-แม่ฮ่องสอน ยืนยัน จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง ลูกค้าจะเป็นคนในพื้นที่ซึ่งต้องเดินทางประจำ อาจจะเป็นช่วงอากาศทางภาคเหนือร้อนจัด กลุ่มนักท่องเที่ยวเลยเบนเข็มเป้าหมายไปเที่ยวทางชายทะเล เท่าที่สอบถามพรรคพวกในวงการ ไปภาคตะวันออก แถวๆชลบุรี,ระยองกันมากช่วงนี้รวมถึงผู้คนในพื้นที่ด้วย
นายปราโมทย์ (นามสมติ) ไกด์จีน ในเชียงใหม่ ยอมรับว่า ต้องมีอาชีพอื่นสำรอง ยังโชคดีที่มีแผงค้า ในถนนคนเดินท่าแพ และวัวลาย พอมีรายได้เสริม ดูแลครอบครัว ได้บ้าง ซึ่งเป็นปกติ ถ้าช่วงโลว์ซีซั่น สภาพเชียงใหม่จะเป็นแบบนี้ แต่ปีนี้มีเรื่องหมอกควัน อากาศร้อนจัดเข้ามากระหน่ำเลยทำให้จุกหนักกว่าทุกปี คงต้องทำใจรอช่วงไฮซีซั่น ฤดูท่องเที่ยวเชียงใหม่

“จริงๆแล้ว การส่งเสริมตลาดเที่ยวเชียงใหม่ได้ทุกเดือน มีกิจกรรม งานประเพณีต่างๆเข้ามาช่วยกระตุ้น ก็ยังแปลกใจว่า ทำไมทัวร์ยัง ลดหายไปมากกว่าเดิม ปกติถ้าเทียบกับปีที่ผ่านๆมาก็ยังมีประปราย แต่ปีนี้หลังสงกรานต์ มองไปตามวัด ตามจุดเที่ยวที่เคยมีลูกทัวร์เยอะๆแล้วใจหาย “

จากการสอบถาม ผู้ค้า สินค้า ของที่ระลึก ย่านกาดวโรส เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้ทัวร์จีน มาแวะซื้อของกินของที่ระลึกบ้าง แต่ไม่มาก ลูกค้าทั่วไปในระยะนี้จะเป็นคนไทย และ ทัวร์ต่างถิ่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น