เทศบาลตำบลแม่สะเรียง บันทึกข้อตกลงประกาศใช้ธรรมนูญสุขภาพชุมชน ผู้สูงอายุ ฉบับที่ 1 ธรรมนูญสุขภาพ ชุมชน อยู่ดี มีสุข

เทศบาลตำบลแม่สะเรียง บันทึกข้อตกลงประกาศใช้ธรรมนูญสุขภาพชุมชน ผู้สูงอายุ ฉบับที่ 1 พศ.2562 ซึ่งธรรมนูญสุขภาพเป็นกรอบข้อตกลงของชุมชนที่ใช้ปฎิบัติได้จริงตามบริบทของชุมชน
วันนี้ 30 เม.ย.62 ว่าที่ร้อยตรี ชูชาติ เป้กล้า ปลัดอาวุโสอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานในพิธีประกาศใช้
ธรรมนูญสุขภาพชุมชน เทศบาลตำบลแม่สะเรียง ประเด็นผู้สูงอายุ ฉบับที่ 1 พศ.2562 โดยมี นายอินทร นันทสมบูรณ์ รองนายก ทต.แม่สะเรียง นำชุมชนที่เข้าร่วมขับเคลื่อนงานสุขภาวะในชุมชนของตำบลแม่สะเรียง ผกก.สภ.แม่สะเรียง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ทั้ง 9 ชุมชน ชมรมผู้สูงอายุ ชมรม อสม. กลุ่มเครือข่ายต่างๆ ร่วมลงนามและเป็นสักขีพยานในการประกาศใช้ธรรมนูญสุขภาพชุมชน ณ ห้องประชุม ทต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน
โดยมี นางทองรัตน์ บุญเปลี่ยน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 12 ต.บ้านกาศ ในนามคณะกรรมการขับเคลื่อนและพัฒนาธรรมนูญสุขภาพชุมชน ในเขต ทต.แม่สะเรียง กล่าวถึงความเป็นมาของชุมชนต่อธรรมนูญสุขภาพชุมชน ประเด็นผู้สูงอายุ ว่าหมายถึง การมีส่วนร่วมของประชาชน ที่ร่วมกันจัดทำบันทึกข้อตกลง กติกา สัญญาใจ ของคนในชุมชน เพื่อบรรลุสู่เป้าหมาย ของคนในชุมชน สู่ชุมชน อยู่ดีมีสุข รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ ทั้งในและนอกพื้นที่ ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนเสริมความเข้มแข็งของภาคพลเมือง สู่การ คิดเป็น ทำเป็น ซึ่งการใช้ธรรมนูญสุขภาพชุมชนฯประเด็นผู้สูงอายุ เป็นกรอบแนวทางในการกำหนดยุทธศาสตร์ และการดำเนินงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในชุมชน
สำหรับ ธรรมนูญสุขภาพ ทต.แม่สะเรียง ฉบับที่ 1 พ.ศ.2562 ประเด็นผู้สูงอายุ ชาว ทต.แม่สะเรียง ได้ร่วมสร้างธรรมนูญสุขภาพ เพื่อส่งเสริมสุขภาพตนเอง สุขอนามัยของครอบครัว สุขภาวะชุมชน จากความรักความเข้าใจ ความสามัคคี เพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สู่นิสัยการรักสุขภาพ ร่วมกันพัฒนามรดกทางธรรมชาติ และมรดกทางประเพณีวัฒนธรรมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน สร้างสภาพแวดล้อมให้น่าอยู่ โดยอาศัยพื้นฐานทางจริยธรรม คุณธรรม หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ ทต.แม่สะเรียงเป็นตำบลแห่งสุขภาวะและสุขภาพดีกันถ้วนหน้า ตลอดปี 2562 และบรรลุสู่เป้าหมาย ชุมชน อยู่ดีมีสุข ให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดีตลอดไป ในขณะที่ในชุมชนมีการจัดทำและประกาศใช้ธรรมนูญสุขภาพแล้ว ก็ยังคงมีการขับเคลื่อนเพื่อสร้างสุขภาวะและการพัฒนาธรรมนูญสุขภาพให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่องต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น