แพร่เปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ พายเรือคายัค ท่องแดนมหัศจรรย์ บึงยมหลงโยง แหล่งท่องเที่ยวเขตเมืองเก่า

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 30 เมษายน 2562 นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และนักปั่นจักรยาน กว่า 50 คน ร่วมปั่นจักรยานจาก วัดสวรรค์นิเวศ อำเภอเมืองแพร่ ไปยังบึงยมหลง บ้านท่าบัวลอย หมู่ที่ 4 ตำบลแม่ยม อำเภอเมืองแพร่ ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร

เมื่อเดินทางมาถึงบึงยมหลง บ้านท่าบัวลอย นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วย นายเงิน จันตะปะตุ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ยม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และประชาชน ร่วมกันเปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ “พายเรือคายัค ท่องแดนมหัศจรรย์ บึงยมหลง” เสร็จแล้ว มีการแสดง “แพร่เมืองไม้และป่างาม” การบรรยายพิเศษเรื่อง “ความปลอดภัยและการจราจรทางน้ำ” โดยสำนักเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1 สาขาแพร่ และการสาธิตการพายเรือคายัค โดยนายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่

นายเงิน จันตะปะตุ นายกอบต.แม่ยม กล่าวว่า ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการเปิดตัวหมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชนแห่งใหม่ของจังหวัดแพร่ เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวในเขตเมืองเขาของจังหวัดแพร่ โดยหากนักท่องเที่ยวมาเที่ยววัดจอมสวรรค์ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 อายุกว่า 125 ปี ศิลปะแบบพม่าแล้ว ก็สามารถเดินทางเที่ยวโดยจักรยานมาท่องเที่ยว บึงยมหลง หนองบัวลอย แห่งนี้ได้

หนองบัวลอยเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำธรรมชาติมีพื้นที่ประมาณ 180 ไร่ มีอายุประมาณ 200 ปี เมื่อก่อนเป็นสายน้ำของลำน้ำยมที่หลงเข้ามาและเปลี่ยนเส้นทางเดินมหท้ มีขอบเขตพื้นที่รับน้ำครอบคลุมตำบลแม่ยม ตำบลแม่หล่าย และตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ บริเวณหนองบัวลอยมีหนองน้ำใกล้เคียงรวม 4 แห่ง เป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญ สำหรับใช้ประโยชน์ในการเกษตรกรรม อุปโภค-บริโภค รวมไปถึงการท่องเที่ยวอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น