ชลประทานแม่ฮ่องสอน Kick off รวมใจผู้ใช้น้ำร่วมบำรุงรักษา “ฝายปู่ปุ๊ด” โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

วันที่ 1 พ.ค. 62 ที่ผ่านมา บริเวณฝายปู่ปุ๊ด อ.เมืองแม่ฮ่องสอน นายกตัญญู ใจชื้น ผู้อำนวยการโครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดตัว(Kick off) การดำเนินกิจกรรมตามโครงการจิตอาสารวมใจกลุ่มผู้ใช้น้ำ ร่วมกันบำรุงรักษา โครงการชลประทานขนาดเล็กอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั่วประเทศเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งกรมชลประทานมีนโนบายจัดทำโครงการโดยให้โครงการชลประทาน (จังหวัด) คัดเลือกโครงการชลประทานขนาดเล็กอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 1 โครงการ เป็นโครงการนำร่องที่มีระบบส่งน้ำ เช่น ท่อ คู และคลอง และมีการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำชลประทานแล้ว มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ ซึ่งจะดำเนินโครงการต่อเนื่องจนถึงเดือนพฤษภาคม 2563 โดยมี กลุ่มผู้ใช้น้ำจากฝายปู่ปุ๊ด และกลุ่มผู้ใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่โครงการชลประทาน และประชาชนจิตอาสา ในพื้นที่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 220 คน ร่วมกิจกรรม

“โครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน เลือกโครงการฝายปู่ปุ๊ด อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการนำร่อง เพื่อ Kick off การดำเนินกิจกรรม ซึ่งมีเป้าหมายในการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2563 ในการจัดกิจกรรมตามโครงการฯ การที่เลือกฝายปู่ปุ๊ดมาทำกิจกรรมก่อน สืบเนื่องมาจากฝายปู่ปุ๊ดเป็นโครงการที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2525 ครั้งที่เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพพิเศษห้วยเดื่อ กับศูนย์พัฒนาการเกษตรโป่งแดง และทรงเยี่ยมเยียนราษฏร ณ บริเวณศูนย์ทั้งสองในท้องที่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน และได้มีพระราชกระแสรับสั่งให้กรมชลประทานพิจารณาวางโครงการและก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ ฝายทดน้ำในลำน้ำสาขาต่างๆ ของแม่น้ำปาย เพื่อจัดหาน้ำให้ราษฎรในหมู่บ้านต่างๆ ในเขตพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ให้สามารถมีน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค และเพาะปลูกได้ตลอดปี กรมชลประทานจึงได้พิจารณาก่อสร้าง ฝายปู่ปุ๊ด ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน แห่งนี้ขึ้น โดยมีพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์จากฝายแห่งนี้ทั้งสิ้นประมาณ 200 ไร่” นายกตัญญู ใจชื้น ผอ.คป.แม่ฮ่องสอนกล่าว

โครงการจิตอาสารวมใจกลุ่มผู้ใช้น้ำ ร่วมกันบำรุงรักษา โครงการชลประทานขนาดเล็กอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั่วประเทศเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4–6 พฤษภาคม 2562 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กรมชลประทานจึงได้จัดโครงการจิตอาสา รวมใจกลุ่มผู้ใช้น้ำร่วมกันบำรุงรักษา โครงการชลประทานขนาดเล็กอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั่วประเทศ เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยได้เล็งเห็นความสำคัญว่าโครงการชลประทานขนาดเล็กอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 3,000 โครงการ อันเป็นแหล่งน้ำที่พระองค์ทรงพระราชดำริให้ก่อสร้างขึ้น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและประชาชนในการทำการเกษตร อุปโภคและบริโภค แต่เนื่องจากโครงการชลประทานขนาดเล็กอันเนื่องมาจากพระราชดำริเหล่านี้ มีการใช้งานเป็นเวลายาวนานหลายปี จึงต้องมีการดูแลบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา

ร่วมแสดงความคิดเห็น