แพร่จัดกิจกรรมสร้างความรอบรู้สุขภาพผู้สูงวัยสุขภาพดีวิถีแพร่ ตามโครงการเมืองแพร่ เมืองน่าอยู่สำหรับผู้สูงอายุ

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2562 ตามที่จังหวัดแพร่ได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่เป็นหน่วยดำเนินการโครงการตามแผนปฏิบัติราชการจังหวัดแพร่ปีงบประมาณ 2562 โครงการ “เมืองแพร่ เมืองน่าอยู่สำหรับผู้สูงวัย Phrae Happy City” โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่รับผิดชอบกิจกรรมหลัก สร้างระบบสุขภาวะคือแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่จะดำเนินงานตามกิจกรรมการเสริมสร้างความรอบรู้ ด้านสุขภาพ (Health Literacy) เพื่อผู้สูงวัยสุขภาพดี โดยในวันนี้ที่ห้องประชุมนคราแกรนด์บอลรูม โรงแรมแพร่นครา อำเภอเมืองแพร่ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นประธานเปิดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ “ผู้สูงวัยสุขภาพดีวิถีแพร่” โดยพบว่าจังหวัดแพร่มีประชากรผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป ร้อยละ 21.52 คิดเป็นอันดับ 5 ของประเทศ และเป็นอันดับ 3 ของภาคเหนือ ในกลุ่มผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีปัญหาสุขภาพหรือรังทั้งโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงอัมพฤกษ์อัมพาตแล้วจะข้อมูลการคัดกรองความสามารถในการดำรงชีวิตประจำวันจำแนกผู้สูงอายุออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่กลุ่มติดสังคม กลุ่มติดบ้าน กลุ่มติดเตียง มีผู้สูงอายุที่จัดอยู่ในกลุ่มติดบ้าน ติดเตียง เนื่องจากประสบปัญหาด้านสุขภาพจำนวนสูงถึง 2,029 คน จากผู้สูงอายุที่ได้รับการคัดกรอง 97,450 คน คิดเป็นร้อยละ 2.56 ของผู้สูงอายุที่คัดกรองทั้งหมด จากข้อมูลดังกล่าวหากไม่ได้รับการแก้ไขที่เหมาะสมจะทำให้เป็นภาระของครอบครัวในการดูแลและจัดหาผู้ดูแลผู้สูงอายุที่ติดบ้าน ติดเตียง เพราะอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการเจ็บป่วย มีสภาพมีสภาวการณ์เจ็บป่วยเรื้อรังและเสียชีวิตก่อนวันอันควร
ในกิจกรรมประชาสัมพันธ์ “ผู้สูงวัยสุขภาพดีวิถีแพร่” มีการแสดงนิทรรศการทางวิชาการ การดูแลสุขภาพและนวัตกรรม , การดูแลสุขภาพของผู้สูงวัย 4 ประเด็นหลัก และการบรรยายพิเศษ จังหวัดแพร่เมืองต้นแบบสุขภาวะในผู้สูงอายุ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ , การบรรยายวิชาการการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุประเด็น ไม่ล้ม ไม่ลืม ไม่ซึมเศร้า ทานข้าวอร่อย โดยนายแพทย์กิตติ ลาภสมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักอนามัยผู้สูงอายุ กรมอนามัย , การบรรยายวิชาการระบบการดูแลและส่งเสริมสุขภาพ กลุ่มผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง โดยนายแพทย์ขจร วินัยพานิชนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ และการอภิปรายการส่งเสริมและดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ สู่แนวทางผู้สูงวัยสุขภาพดีวิถีแพร่ ไม่ล้ม ไม่ลืม ไม่ซึมเศร้า ทานข้าวอร่อย โดยทีมงานวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงวัย และผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์เฉพาะด้าน
ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้นำความรู้ แนวคิด ไปประยุกต์ใช้ดำเนินงานให้การดูแลส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาสุขภาพชีวิตผู้สูงอายุ ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและจังหวัดแพร่ เพื่อเป็นเมืองต้นแบบสุขภาพของผู้สูงอายุ ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น