สมาคมผู้ปลูกกระเทียมภาคเหนือ เข้าร้องยื่นหนังสือ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ขอความช่วยเหลือ จากปัญหาราคากระเทียมตกต่ำ

สมาคมผู้ปลูกกระเทียมภาคเหนือ เข้ายื่นหนังสือผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อขอความช่วยเหลือ จากปัญหาราคากระเทียมตกต่ำ ขณะที่ราคากระเทียมในท้องตลาดกำลังดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา สมาคมผู้ปลูกกระเทียมภาคเหนือ นำโดยนายพยุงศักดิ์ วงศ์วานิชย์ นายกสมาคมผู้ปลูกกระเทียมภาคเหนือ เข้ายื่นหนังสือถึงนายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อขอรับการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวผลผลิตกระเทียมให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกกระเทียม กรณีราคากระเทียมตกต่ำประสบปัญหาภาวะขาดทุน ไร่ละ 4,000 บาท/ กำหนดให้มีมาตรการให้นำเข้ากระเทียมจากต่างประเทศ หลังจากจำหน่ายกระเทียมในประเทศให้หมดก่อน เพิ่มบทลงโทษผู้ลักลอบนำเข้ากระเทียมจากต่างประเทศ และขอให้จัดงานวันกระเทียม เพื่อประชาสัมพันธ์และเพิ่มช่องทางการตลาด

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จ.แม่ฮ่องสอนรับข้อเรียกร้องส่งต่อไปให้รัฐบาลพิจารณา ส่วนการจัดงานวันกระเทียมมอบให้สำนักงานเกษตร จ.แม่ฮ่องสอนเป็นเจ้าภาพ พร้อมทั้งเสนอให้นำเครื่องแกะกระเทียมมาใช้ สนองตอบลูกค้าที่ต้องการกระเทียมแกะกลีบ

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียม ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุว่า ปัจจุบันราคากระเทียม เกษตรกรสามารถรับได้ โดยเฉพาะที่บ้านป่าลาน ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง ฯ ล่าสุดกระเทียมหัวขนาดกลาง ซื้อขายราคา กก.ละ 35 บาท และ กระเทียมหัวใหญ่ ซื้อขายในราคา กก.ละ 40 ถึง 45 บาท โดยมีพ่อค้ากระเทียมจากจังหวัดลำพูนเดินทางมารับซื้อถึงสวน และก่อนหน้านั้น เมื่อประมาณเดือนที่ผ่านมา กระเทียมที่ออกใหม่ มีพ่อค้ามารับซื้อ ในราคา กก.ละ10 -15 บาท และเกษตรกรส่วนใหญ่ที่เป็นรายย่อย ได้จำหน่ายไปแล้วเป็นจำนวนมาก เนื่องจากกลัวว่าจะประสบปัญหาไม่มีพ่อค้ามารับซื้อเหมือนปีที่ผ่านมา เพราะสาเหตุหนึ่งมาจากการประกันราคากระเทียมของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้พ่อค้าเก็งกำไรด้วยการมารับซื้อล่าช้าไปกว่าปกติถึง 4 เดือนทำให้กระเทียมแห้งจัดและน้ำหนักลด
นอกจากนั้นยังมีกลุ่มพ่อค้าคนกลางในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เองที่รีบรับซื้อกระเทียมสดจากสวนเพื่อหวังเก็งกำไร ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก มีหลายรายที่ขาดทุกนับล้าน ๆ บาทรวมกันเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท เพราะเชื่อมั่นในนโยบายของจังหวัด ฯ จนต้องขนกระเทียมบากหน้าไปขายยังต่างจังหวัดมาแล้วหลายครั้ง

จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีเกษตรกรปลูกกระเทียม จำนวน 6,032 ครัวเรือน พื้นที่ปลูกประมาณ 18,000 ไร่ เป็นสมาชิกสมาคมผู้ปลูกกระเทียมภาคเหนือกว่า 2 พันราย ปีการผลิต 2561/62 คาดว่ามีผลผลิต ประมาณ 66,000 ตัน ลดลงจากปีที่แล้ว ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่ขายกระเทียมสดไปแล้วร้อยละ 80 ในราคากิโลกรัมละ 8-10 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น