ลอบเผาป่าอย่างหนักในพื้นที่รอบตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ไฟป่าลามหวิดไหม้ศาลเจ้าแม่กวนอิมชื่อดัง

ลอบเผาป่าอย่างหนักในพื้นที่รอบตัวเมืองแม่ฮ่องสอน กำลังเจ้าหน้าที่แทบไม่พอต่อการควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้น มีหลายแห่งที่ไฟป่าลามเข้าใกล้บ้านเรือนและศาลเจ้าแม่กวนอิม หน่วยดับเพลิงต้องออกทำงานร่วมกับไฟป่า

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 นายกัมปนาท ประจงพิมพ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ตั้งแต่เมื่อบ่ายวานที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าของ สถานี ฯ ได้ออกไปทำการดับไฟป่า ร่วมกับหน่วยดับไฟป่ากรมป่าไม้ ทหาร และหน่วยดับเพลิงเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน หน่วยดับเพลิง อบต.ปางหมู และหน่วยดับเพลิง อบต.ผาบ่อง ซึ่งมีการลอบเผาป่าอย่างหนัก บริเวณพื้นที่รอบตัวเมืองแม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะ พื้นที่ตำบลปางหมู และ ตำบลผาบ่อง มีไฟป่าเกิดขึ้นมากที่สุด และมีหลายแห่งที่ไฟป่าได้ลุกลามเข้าสู่บ้านเรือนประชาชน ซึ่งรวมไปถึงศาลเจ้าแม่กวนอิมอีกด้วย
โดยเมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 5 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้เกิดไฟลุกลามไหม้ป่าบริเวณเชิงเขาหลังศาลเจ้าแม่กวนอิม อ.เมือง จ. แม่ฮ่องสอน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนสายเลี่ยงเมือง เขตพื้นที่บ้านไม้แงะ ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งสร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านและผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะบนถนนสายเลี่ยงเมืองเป็นอย่างมาก เนื่องจากไฟลุกโหมอย่างหนัก เจ้าหน้าที่หน่วยดับไฟป่าต้องเร่งทำแนวกันไฟป้องกัน และรถดับเพลิงเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนต้องฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามเข้ามายังศาลเจ้าแม่กวนอิม และบ้านเรือนของราษฎรที่อยู่ห่างจากจุดไฟไหม้ป่าประมาณ 10 เมตร นอกจากนี้บริเวณยอดดอยสูงไฟป่าได้ลุกลามไหม้เป็นแนวยาวจากเขตพื้นที่บ้านไม้แงะ คาบเกี่ยวไปยังบ้านท่าโป่งแดง และบ้านสบป่อง ต.ปางหมู พื้นที่เสียหายไม่ต่ำกว่า 50 ไร่ ส่วนสาเหตุคาดเป็นการจุดไฟเผาป่าเพื่อกำจัดเศษวัชพืชและใบไม้ และหวังผลให้เห็ดถอบขึ้นมากในฤดูฝน

อย่างไรก็ตามพบว่า หลังพ้นกำหนดห้ามเผาทุกชนิดอย่างเด็ดขาดมาตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2562 เป็นต้นมา ได้มีการจุดไฟเผาป่าและเผาไร่สวนกระจายในทุกอำเภอ จนหลายคนหวั่นเกรงว่าอาจจะส่งผลให้ปริมาณค่าฝุ่นละอองที่ลดลง อาจกลับมาสูงขึ้นและเกินมาตรฐานได้อีกรอบ

สำหรับคุณภาพอากาศบริเวณ ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน ในวันนี้เวลา 09.00 น.กรมควบคุมมลพิษ ตรวจวัดปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 36 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์คุณภาพดี แต่อย่างไรก็ตามพบว่า ในห้วงตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม เป็นต้นมา ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กว่า 2.5 ไมครอน ได้เริ่มไต่ระดับสูงขึ้น หลังเกิดไฟป่าบ่อยครั้งรอบ ๆ ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน คือ เมื่อวันที่ 4 พ.ค. วัดได้ 23 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) ,วันที่ 5 พ.ค. วัดได้ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) 29 และวันที่ 6 พ.ค. วัดได้ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) 36 ซึ่งดูแล้วมีแนวโน้มที่จะสูงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหากยังมีการเผาป่าต่อไปอีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น