มทบ.38 มอบฝายมีชีวิต “ดอนถืมตองร่วมเทิดไท้องค์ราชันย์” และจัดกิจกรรมจิตอาสา ถวายเป็นพระราชกุศล

ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 มอบฝายมีชีวิต “ดอนถืมตองร่วมเทิดไท้องค์ราชันย์”และจัดกิจกรรมจิตอาสา ถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 เวลา 14.00 น. ที่ วัดบ้านดอนถืมตอง หมู่ที่ 6 ตำบลถืมตอง อำเภอเมืองน่าน  จังหวัดน่าน  พลตรี ดุษิต  ปุระเสาร์  ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 พร้อมด้วย คุณทัศนาพร ปุระเสาร์ ประธานชมรมแม่บ้าน มณฑลทหารบกที่ 38 นำกำลังพล จิตอาสา904  พร้อมประชาชน  จิตอาสา มอบฝายมีชีวิต “ดอนถืมตองร่วมเทิดไท้องค์ราชันย์” และ ปลูกต้นไม้ ปล่อยพันธ์ปลา จำนวน 1,000 ตัว เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเทศกาลสงกรานต์นี้ และเก็บกักน้ำไว้ใช้ในภาคการเกษตรของชุมชน เป็นเขตอนุรักษ์พันธ์สัตว์น้ำ และเป็นแหล่งเรียนรู้ระบบการเก็บกักน้ำต้นแบบ ให้ชุมชนต่างในพื้นที่ ได้มาเรียนรู้ การสร้างฝายมีชีวิต  ที่มีโครงสร้างมาจากธรรมชาติ ใช้วัสดุในท้องถิ่นเช่น ไม้ไผ่นำไปปักลงในลำน้ำ เสมือนเสาเข็มเรียงกัน ผูกเชือกใยยักษ์เพื่อยึดโยงเข้าด้วยกัน

สำหรับตัวฝายกั้นน้ำจะใช้ทรายบรรจุใส่กระสอบวางเรียงซ้อนกัน ฝายมีชีวิตดอนถืมตอง มีขนาด ความกว้าง 8 เมตรยาว 5 เมตร และระดับความสูงของระดับน้ำสูง 1.50 เมตร   การสร้างฝายลำน้ำถืมตองเป็นฝายลำดับที่ 5 ของอำเภอเมืองน่าน  และเป็นฝายลำดับที่ 66 ของจังหวัดน่าน  เป็นฝายลำดับที่ 983 ของประเทศไทย โดยการนำเอาภูมิปัญญาชาวบ้านผสมผสานกับภูมิสังคมของพื้นที่มาประยุกต์ใช้ ให้เกิดประโยชน์ ตามรอยของพ่อ เพื่อต่อยอด และสืบสานพระราชปณิธานของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ผืนป่า มีความชุ่มชื้นคืนความอุดมสมบูรณ์

จากนั้นผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38  ได้นำกำลังพล ทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์   โครงการจิตอาสาพระทาน “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” และร่วมมือร่วมใจ ดำเนินกิจกรรมทำความสะอาด ซึ่งเป็นกิจกรรมอันเป็นสาธารณประโยชน์ อีกทั้งเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า เพื่อให้ตระหนักและให้ความสำคัญในการรักษาความสะอาดของ สถานที่สาธารณะ วัด เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ์ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณสืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น